ข่าว

ไม่เอาไว้ ปลด "นายสิบ" ร.29 ฉกปืน-กระสุนขาย "ขบวนการค้าอาวุธสงคราม" เมียนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกกองทัพบก แจงกรณีทหารยศนายสิบ กองพลทหารราบที่ 9 ลักลอบนำอาวุธปืนกระสุนหน่วย ขาย "ขบวนการค้าอาวุธสงคราม" มีคำสั่งปลดไปก่อน“อัจฉริยะ’”ร้องเรียน

จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ยื่นหนังสือร้องขอให้กองทัพบกสอบข้อเท็จจริง โดยอ้างว่ากองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการนำอาวุธสงคราม และรถยนต์ที่ผิดกฎหมายข้ามไปยังฝั่งประเทศเมียนมานั้น

 

ล่าสุด พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า การกระทำผิดเรื่องอาวุธและรถยนต์ข้ามแดนในพื้นที่ชายแดนด้านตะวันตก เป็นเรื่องที่ถูกตรวจพบโดยหน่วยทหารของกองทัพบกที่ปฏิบัติภารกิจป้องกันชายแดน สืบเนื่องจากการกำกับดูแลของผู้บัญชาการ กองพลทหารราบที่ 9 ทำให้ทราบข้อมูลด้านการข่าว จึงได้ดำเนินการสืบค้น ติดตาม ตรวจสอบ จนตรวจพบพฤติการณ์การกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว และได้รายงานให้กองทัพบกทราบ พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการต่อผู้ที่กระทำผิดตามระเบียบของทางราชการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการ หากปรากฎความผิดจะถูกดำเนินการทั้งทางวินัยและทางอาญา และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กองพลทหารราบที่ 9 ตรวจพบข้อเท็จจริง ก่อนหน้าที่จะมีการร้องเรียน

 

สำหรับกำลังพลที่ลักลอบนำอาวุธ กระสุนปืน ไปขายให้ขบวนการค้าอาวุธสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน เป็นทหารยศนายสิบ สังกัดกรมทหารราบที่ 29 (ร.29) ปัจจุบันได้ลงโทษทางวินัยด้วยการปลดออกจากราชการ และได้มีการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมได้สืบสวนติดตามนำอาวุธทั้งหมดกลับคืนมาได้แล้ว โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อสามเดือนก่อน มีการรายงานการความคืบหน้าให้กองทัพบกทราบเป็นระยะ

 

 

ส่วนกรณีที่ร้องเรียนว่าหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่แนวชายแดน ปล่อยปละละเลย หรืออาจมีส่วนรู้เห็นในการลักลอบส่งออกรถจักรยานยนต์ผิดกฎหมายจำนวนมาก ข้ามไปขายประเทศเพื่อนบ้านนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการจับกุมผู้ลักลอบนำรถเถื่อนได้ 8 คัน บริเวณสันแดน ไม่ใช่การขนย้ายทางน้ำ ตามภาพที่ผู้ร้องเรียนกล่าวอ้าง คาดว่าน่าจะเป็นภาพถ่ายจากจุดอื่น

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นช่วงที่หน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า และหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าว ออกลาดตระเวน หาข่าว สกัดกั้นแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น ตั้งแต่ 1 ต.ค. ถึงปัจจุบันสามารถจับกุมได้กว่า 1,000 คน โดยวันที่ 1 - 3 พ.ย.จับกุมได้เกือบ 200 คน ซึ่งขบวนการผิดกฎหมายเสียประโยชน์เป็นอย่างมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ