ข่าว

ชาวนา จ.พิจิตร ลุ้นระบายน้ำท่วมในนา รอเกี่ยว "ข้าวหอมมะลิ" กว่า 1 พันไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวนาปลูก "ข้าวหอมมะลิ" ถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ปริมาณน้ำในทุ่งนา ยังมีน้ำเอ่อท่วม วอนให้ทางราชการช่วยเหลือ

เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.64) ชาวนา พื้นที่ หมู่ 3,5 ต.บ้านบุ่ง และ หมู่ 1 ต.สายคำโห้ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมนาข้าว เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหา

 

ชาวบ้านร้องเรียนผ่านทาง นายก อบจ.พิจิตร และชลประทานพิจิตร ว่า ผลกระทบต่อเนื่องช่วงฤดูน้ำหลาก น้ำท่วม ส่งผลให้นาข้าวกว่า 1 พันไร่ ในพื้นที่ลุ่มของ 2 ตำบล ปลูก "ข้าวหอมมะลิ" และถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ในทุ่งน้ำยังท่วมขังปริมาณมาก ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ วอนให้ทางราชการช่วยเหลือ

ชาวนา จ.พิจิตร ลุ้นระบายน้ำท่วมในนา รอเกี่ยว "ข้าวหอมมะลิ" กว่า 1 พันไร่

นายเจตน์ ศรีสมุทร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.บ้านบุ่ง ทำนา 100 ไร่เศษ บอกว่า ปัญหาเกิดจากประตูระบายน้ำ ที่หมู่ 2 ต.บ้านบุ่ง แห่งนี้มีขนาดเล็ก และมีวัชพืชกีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำ ไม่สามารถไหลไปยัง ต.หัวดง เพื่อลงสู่แม่น้ำน่านได้ อีกทั้งระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ก็ยังมีปริมาณน้ำสูง เกือบเต็มตลิ่ง ทำให้ระดับน้ำยันกัน

 

ทั้งนี้ อบจ.พิจิตร ส่งเครื่องจักรมาช่วยกำจัดวัชพืชเปิดทางน้ำแล้ว ส่วนการแก้ไขระยะยาว นายก อบจ.พิจิตร รับปากจะจัดสรรงบประมาณ แต่ต้องผ่านเวทีประชาคม รวมถึง สนง.ชป.พิจิตร ต้องเป็นผู้ออกแบบ และดำเนินการให้เป็นไปตามหลักวิชาการและการบริหารจัดการน้ำ

ชาวนา จ.พิจิตร ลุ้นระบายน้ำท่วมในนา รอเกี่ยว "ข้าวหอมมะลิ" กว่า 1 พันไร่

ขณะที่นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร กล่าวว่า เบื้องต้นจะนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง เร่งการสูบน้ำให้อีก 2 เครื่อง ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ก็จะออกแบบ และหางบประมาณมาดำเนินการขยายประตูระบายน้ำที่หมู่ 2 บ้านบุ่ง แห่งนี้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไป 

แต่ทั้งนี้ หากเรียกร้องให้ระบายน้ำในทุ่งทิ้งลงสู่แม่น้ำน่าน เมื่อถึงฤดูที่ต้องการทำนาปรัง ก็จะต้องยอมรับกับอนาคตที่ปล่อยน้ำทิ้งลงแม่น้ำน่านในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกษตรกรต่างเข้าใจ แต่จะขอเลือกเกี่ยวข้าวในครั้งนี้กันก่อน

ชาวนา จ.พิจิตร ลุ้นระบายน้ำท่วมในนา รอเกี่ยว "ข้าวหอมมะลิ" กว่า 1 พันไร่ ภาพ/ข่าว สิทธิพจน์ เกบุ้ย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ