ข่าว

"พล.อ. ประวิตร" บอกคุยนายกฯแล้วหาตัวประธานวิปรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า คุยนายกฯ เเล้ว เรื่องประธานวิปรัฐบาล แต่เมินตอบใช่ นิโรธ หรือไม่รวมทั้งเรื่องสภาล่มวันแรกวานนี้ ด้าน ชัยวุฒิ ไร้ปัญหา ชง นิโรธ นั่งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่

 

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีในการวางตัวประธานวิปรัฐบาลแล้ว แต่ไม่ตอบเมื่อถูกถามว่า จะเสนอชื่อนายนิโรธ สุนทรเลขา หรือไม่ และจะเปิดเผยได้เมื่อไร รวมถึงปัญหาสภาล่มวันแรกวานนี้

 

ด้านนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหรือ ดีอีเอส ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวางตัวประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ คือนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ แทนนายวิรัช​ รัตน​เศรษฐ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชา​รัฐ​ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งประทับฟ้อง​ ในคดีทุจริต​สนามฟุตซอล​ จ.นครราชสีมา​ ต้องหยุดปฏิบัติ​หน้าที่​  ว่า เห็นสื่อออกว่าเป็นชื่อของนายนิโรธแต่จริง ๆ ก็มีหลายชื่อ แต่นายนิโรธก็มีความเหมาะสม

 

เนื่องจากมีประสบการณ์งานการเมืองและทำงานสภามาโดยตลอดและขณะนี้เป็นประธานกรรมาธิการตำรวจ รวมไปถึงมีบทบาทในพรรคอยู่แล้ว แต่สุดท้ายจะเป็นใครนั้นตนไม่ทราบ เพราะต้องรอพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอชื่อและนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามการแต่งตั้ง

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกรัฐมนตรี ระบุเองว่ามีการเตรียมชื่อไว้แล้วแสดงว่ามีความชัดเจนแล้ว ว่าเป็นนายนิโรธใช่หรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ ระบุว่า แสดงว่าถ้านายกรัฐมนตรีพูดเช่นนั้น แสดงว่าหัวหน้าพรรคได้ส่งชื่อไปให้แล้ว 

 

 

เมื่อถามย้ำว่านายนิโรธ สามารถควบคุมการประชุมสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้ใช่หรือไม่ เนื่องจากเมื่อเปิดประชุมสภาในวันแรกก็ล่มแล้ว นายชัยวุฒิกล่าวว่า นายนิโรธหรือว่าจะเป็นใครก็ทำงานได้เพราะเราต้องช่วยกันทำงาน ส่วนการที่มีส.ส.ติดภารกิจไม่ได้เข้าร่วมประชุมก็ต้องหารือกับทุกพรรค คงไม่ใช่หน้าที่ของประธานวิปเพียงอย่างเดียว แต่หัวหน้าพรรคทุกพรรคที่ต้องมาพูดคุยกันและกำชับส.ส.ให้รับผิดชอบต่อสภารอการประชุมเพื่อลงมติเรื่องกฎหมายจะมีวันพุธเพียงวันเดียว ดังนั้นทุกพรรคต้องกำชับ ส.ส.ให้รับผิดชอบการประชุมที่มีการลงมติ เดี่ยวกับการพิจารณากฎหมาย

 

เมื่อถามว่าจากนี้พรรคพลังประชารัฐจะต้องคาดโทษ ส.ส. ที่ไม่เข้าร่วมการประชุมให้ชัดเจนขึ้นหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐพูดคุยและหัวหน้าพรรคก็กำชับมาโดยตลอดว่าขอเข้าร่วมการประชุม แต่ต้องยอมรับว่าบางคนติดภารกิจจริง ๆ และยังเป็นสัปดาห์แรก อาจจะยังไม่ได้เตรียมตัวและมีภารกิจแต่เชื่อว่าต่อไปจะดีขึ้น เราต้องคุยกันและทำงานในสภาให้ได้  ส่วนตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลคงเป็นเรื่องการประสานงานกับทุกภาค รวมทั้งฝ่ายค้านด้วยและเชื่อว่ามีคนที่มาจะทำหน้าที่นี้ได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่ององค์ประชุม เป็นเรื่องของส.ส.และพรรคการเมือง ต้องรับผิดชอบร่วมกันจะไปโทษประธานวิปคนเดียวไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบกรณีเหตุสภาล่มเมื่อวานนี้ เนื่องจากเป็นเสียงข้างมาก นายชัยวุฒิระบุว่า พูดอย่างนั้นก็ไม่ถูก เพราะถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส.ส.ทุกคน ต้องช่วยกัน ไม่ใช่แบ่งว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่ถ้าเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือการตรวจสอบ งบประมาณก็แบ่งหน้าที่กันชัด ฝ่ายค้านก็ต้องตรวจสอบ แต่ถ้ากฎหมายที่เป็นประโยชน์ แต่ต้องการผลักดันให้เกิด ก็ควรจะช่วยกันไม่ควรจะมาแบ่ง เป็นการทำงานเพื่อประชาชน พร้อมกับอยากให้ฝ่ายค้านมองภาพรวมของประเทศ ไม่ใช่มองเป็นเกมการเมืองทุกเรื่อง ไม่เช่นนั้นรัฐบาลก็ทำงานยาก

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ