ข่าว

"อนุทิน" บอก สภาล่มเป็นเรื่องของสภา ไม่สะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอก สภาล่มเป็นเรื่องของสภาไม่สะท้อนเสถียรภาพรัฐบาล ย้ำ ภูมิใจไทยอยู่เกือบครบ- รอสภาพัฒน์ดูเอกสารเพิ่ม ขอ ครม. ซื้อยาโมนูพิราเวียร์

"นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีเปิดสมัยประชุมสภาวันแรกแล้วล่ม พรรคร่วมรัฐบาลต้องกำชับอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ ว่าไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย คุยกันอยู่แล้ว 

 

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยอยู่ครบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยอยู่กันเกือบครบและเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาลคนละส่วนกัน

 

ส่วนจะเป็นการสะท้อนถึงเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ "นายอนุทิน" บอกว่า ไม่มี ไม่เกี่ยวกันเลย

 

"นายอนุทิน" ยังบอกด้วยว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอขอจัดซื้อยาโมนูลพิราเวียร์เเต่สภาพัฒน์ขอดูเอกสารเพิ่มเติม ไม่รู้ว่าเสนอ ครม.ทันวันนี้หรือไม่ แต่ไม่เป็นไรเพราะยังมียาเหลืออยู่

 

เมื่อวานนี้ ( 3 พ.ย. ) เป็นวันแรกของการประชุมสภา สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2564  ได้มีการพิจารณากฎหมายหลายฉบับมาก โดยในเวลา 11.00 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตว์บาล ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ทั้งสองผ่านวาระสาม แต่ปรากฏว่าจำนวนองค์ประชุมค่อนข้างกระท่อนกระแท่น การโหวตแต่ละมาตรามีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งคือ 238 เสียง จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 476 คน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม คอยเตือนสมาชิกให้อยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกไปไหน เพราะจะมีการลงมติอยู่เรื่อย ๆ 

กระทั่งเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา จำนวน 11 มาตรา สถานการณ์ในห้องประชุมยังไม่ดีขึ้น การลงมติแต่ละมาตรา มีองค์ประชุมบางตาลงเรื่อย ๆ บางมาตรามีองค์ประชุมอยู่แค่ 242 คน เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 4 เสียงเท่านั้น โดยเฉพาะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอยู่กันค่อนข้างน้อย เมื่อมาถึงมาตรา 6  นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิก เพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ แม้กดออดเรียกอยู่เกือบ 5 นาที แต่สมาชิกยังอยู่กันหร่อยหรอ ส่อเค้าอาจไม่ครบองค์ประชุม  ทำให้นายสุชาติตัดสินใจชิงปิดประชุม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ