ข่าว

"ครม." วันนี้ สธ. ชงอนุมัติเงินซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด-เปิดประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ด่วนจับตา "ครม." วันนี้ อนุทิน ชงครม.อนุมัติเงินซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ดหรือ50,000 คอร์ส เพื่อใช้ร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์-รายงานความคืบหน้า ปัญหาและอุปสรรคการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

 วาระการประชุม "คณะรัฐมนตรี" วันนี้ (4 พ.ย. ) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม "คณะรัฐมนตรี" เต็มคณะ หลังจากเลื่อนการประชุมจากวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและ "คณะรัฐมนตรี" บางส่วนมีภารกิจเดินทางร่วมการประชุม COP 26  ที่สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร

 

โดยในวันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานความคืบหน้า ปัญหาและอุปสรรค การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และพบว่ามีการติดเชื้อ 6 ราย 

 

ขณะที่วาระที่น่าสนใจในวันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำเสนอเรื่องการจัดขออนุมัติกรอบวงเงินจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir)50,000 คอร์สหรือประมาณ 2 ล้านเม็ด เพื่อใช้ร่วมกับยาฟาวิพิราเวียร์

 

นอกจากนี้ต้องจับตาในประเด็นการเมืองการวางตัวประธานวิปรัฐบาลคนใหม่แทนนายวิรัช​ รัตน​เศรษฐ​  ประธานวิปรัฐบาล และส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคพลังประชา​รัฐ​ หลังศาลฎีกาอาญาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งประทับฟ้อง​นายวิรัช​ กับพวก​ในคดีทุจริต​สนามฟุตซอล​ จ.นครราชสีมา​ ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติ​หน้าที่ ซึ่งมีรายงานว่านายกฯ​ ได้วางตัวประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ คือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เรียบร้อยแล้ว​

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อแคนดิเดตประธานวิปรัฐบาล ล่าสุดมีชื่อส.ส.พปชร.ถูกเสนอมา 3 ชื่อ คือ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์  นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นชื่อที่ได้รับการยอมรับ มีท่าทีเป็นมิตรกับทุกพรรค และนายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี ผลักดันโดยกลุ่มสามมิตร


 

นอกจากนี้ต้องติดตามว่าทางนายกรัฐมนตรี​และพลเอกประวิตร​ วงษ์​สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ ใน​ฐานะ​หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ จะมีการแก้ปัญหาความขัดแย้ง​ภายในพรรคพลังประชารัฐ​ และกรณีสภาล่มหลังเปิดประชุม​สภาสมัยสามัญครั้งที่ 2/2564 ในนัดแรก​ ที่องค์ประชุมส.ส.ฝั่งรัฐบาลไม่ครบ​ ซึ่งสะท้อนเสถียร​ภาพของรัฐบาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ