ข่าว

ตำรวจ ปทส. บุกจับ "บ่อขยะ" เถื่อน ทั่วกรุงเทพฯ สร้างมลพิษให้ชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส. บุกจับ "บ่อขยะ" เถื่อน ไม่ได้รับอนุญาติทั่วกรุงเทพฯ พบสร้างมลพิษชุมชนใกล้เคียง ทั้งทางด้านฝุ่นควันจากรถบรรทุก กลิ่นขยะ และน้ำเน่าเสีย

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บก.ปทส. นำโดย พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. , พ.ต.อ.อริยพล สินสอน , พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง, พ.ต.ท.วีระวุฒิ บำรุงสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปทส.  , พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์, พ.ต.ต.ธีรวัฒน์ ชูกรณ์, พ.ต.ต.ดนัย ดีดวงพันธ์ สว.กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 5 ราย ซึ่งกระทำความผิดฐาน ดำเนินการเก็บ ขน หรือกำจัดมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น "บ่อขยะ" 

 

ตำรวจ ปทส. บุกจับ "บ่อขยะ" เถื่อน ทั่วกรุงเทพฯ สร้างมลพิษให้ชาวบ้าน

 

โดยดำเนินการถมดิน มีความสูงของเนินดิน กว่าระดับที่ดินต่างเจ้าของที่อยู่ข้างเคียงของเนินดินเกินหนึ่งพันหกร้อยตารางเมตรโดยไม่แจ้งการถมดินต่อเจ้าหนักงานท้องถิ่น และประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ข้อ 11 (4) การสะสมดินหินทราย วัสดุก่อสร้าง "บ่อขยะ

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ดำเนินการปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมอบหมายให้ พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายในกรุงเทพฯ โดยมี
พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. เป็นหัวหน้าชุดปฎิบัติการ  "บ่อขยะ

 

อย่างไรก็ตาม จากการสืบสวน พบว่า มีประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้รับความเดือดร้อนจาก "บ่อขยะ" ซึ่งได้นำเศษขยะมูลฝอย เศษพลาสติก เศษไม้ เศษหิน และวัสดุก่อสร้าง มาทิ้งในพื้นที่ชุมชน โดยการขนส่งขยะมูลฝอยดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง ทั้งมลภาวะด้านฝุ่นควันจากรถบรรทุกที่ขับเข้าออกพื้นที่ ขยะที่ส่งกลิ่นเหม็น และน้ำเน่าเสียจากขยะมูลฝอยที่รั่วซึมมายังบริเวณใกล้เคียง โดยเจ้าหน้าที่พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีที่ดินที่มีการแปลงสภาพเป็นที่ทิ้งขยะโดยไม่ได้รับอนุญาตหลายพื้นที่ "บ่อขยะ"

 

ตำรวจ ปทส. บุกจับ "บ่อขยะ" เถื่อน ทั่วกรุงเทพฯ สร้างมลพิษให้ชาวบ้าน

 

ซึ่งจากการตรวจสอบ พบแปลงที่ดินที่ประกอบกิจการรับทิ้งขยะโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 7 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ และดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป "บ่อขยะ

 

จากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาให้การว่า ในการทำกิจการรับทิ้งขยะ จะได้รับค่าตอบแทนจากรถบรรทุกที่นำขยะมาทิ้งเป็นเงินตั้งแต่ 40 ถึง 300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดรถบรรทุกที่นำมาทิ้ง โดยในแต่ละแปลง มีการหมุนเวียนเข้าออกของรถบรรทุกเล็กและใหญ่ เข้ามาทิ้งขยะไม่ต่ำกว่า 50-200 คันต่อวัน โดยบางแปลงมีการลงทุนเช่าที่ดินขนาดใหญ่ ค่าเช่ากว่า 100,000 บาท และเช่ารถแบคโฮ อีกคันละ 8,000 บาทต่อวัน เพื่อมาดำเนินกิจการดังกล่าว "บ่อขยะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ