ข่าว

กว่า 3.5 หมื่นโรงเรียน จ่อเปิด "เรียนออนไซต์" ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมอนามัย เผย เปิด "เรียนออนไซต์” ภาพรวมรร.ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ล่าสุดมีรร.ผ่านการประเมิน Thai Stop COVID Plus กว่า 3.5 หมื่นแห่ง สามารถเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย

เปิด “เรียนออนไซต์” รับเปิดเทอม2/2564 เมื่อวันที่ 1พ.ย. ที่ผ่านมา มีโรงเรียนผ่านการประเมิน 10,000 แห่ง ล่าสุดพบว่ามีโรงเรียนผ่านการประเมินและเตรียมพร้อมเปิดเรียนเต็มรูปแบบเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย  อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนจะเปิดเรียนแบบ On-site ในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนเข้าร่วมการประเมินความพร้อมผ่าน Thai Stop COVID Plus และเข้มงวดในมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 ที่กำหนดไว้

เช่น เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล จัดอนามัยสิ่งแวดล้อม การระบายอากาศภายในอาคาร การทำความสะอาด คุณภาพน้ำอุปโภคบริโภค และการจัดการขยะ เป็นต้น 

 

โดยมีโรงเรียนเข้าร่วมการประเมิน Thai Stop COVID Plus 37,149 แห่ง ผ่านการประเมินครบทุกข้อ 35,114 แห่ง สามารถเปิดเรียนได้อย่างปลอดภัย ที่เหลืออยู่ระหว่างการปรับปรุงก่อนเปิดโรงเรียน ซึ่งต้องผ่านการรับรองจากคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอีกครั้ง

 

และเมื่อเปิดเรียนแล้วยังคงต้องเฝ้าระวัง ติดตามประเมินและรายงานข้อมูลผ่าน MOE COVID ของกระทรวงศึกษาธิการอย่างต่อเนื่อง

“ขอให้มั่นใจว่าโรงเรียนที่จะเปิดการเรียนการสอนได้นั้นต้องมีมาตรการครบถ้วน มีการเฝ้าระวังและประเมินความเสี่ยงเป็นระยะ ทุกแห่งมีแผนเผชิญเหตุ หากพบการติดเชื้อสามารถจัดการได้ทันที เช่น กรณีที่เกิดความเสี่ยง ไม่จำเป็นต้องปิดการทั้งโรงเรียน อาจปิดเพียงแค่ห้องเรียน ชั้น หรืออาคารเรียน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด 

 

แต่หากพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ จะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ทั้งเด็กนักเรียน บุคลากร ผู้ปกครอง จะฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมากแล้ว แต่ทุกคนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัด ทั้งเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ