ข่าว

ปูดประเด็นฉาวต้าน "พระเล็ก" จับตาท่าที พส. หลังคนกาฬสินธุ์ขึ้นป้ายไม่เอา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงการสงฆ์ฉาวอีก คนกาฬสินธุ์ขึ้นป้ายต้านไม่เอา "พระเล็ก" พระสังฆาธิการลาออกยกจังหวัด จับตาท่าทีสำนักพุทธฯ จบเรื่องนี้ยังไง

จากกรณีที่ มติมหาเถรสมาคม มีคำสั่งแต่งตั้งพระสังฆาธิการ และถอดถอนเจ้าคณะจังหวัด 3 รูป เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 ซึ่ง 1 ในนั้น มีพระเทพสารเมธี หรือ เจ้าคุณบัวศรี เจ้าอาวาส "วัดประชานิยม" อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธ) รวมอยู่ด้วย พร้อมทั้งมีมติแต่งตั้ง พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ที่มีเรื่องอธิกรณ์ เป็นเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) แทนเจ้าคุณบัวศรี และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ทั้งที่ประชาชนต่อต้าน ซึ่งทำให้คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) เคลื่อนไหวมีมติคัดค้านทันที เพราะมองว่าไม่เป็นธรรม ไม่มีเหตุที่จะปลด เนื่องจากพระเทพสารเมธี เป็นพระที่มีปฏิปทาที่งดงาม

 

              ปูดประเด็นฉาวต้าน "พระเล็ก" จับตาท่าที พส. หลังคนกาฬสินธุ์ขึ้นป้ายไม่เอา

 

จากกระแสต่อต้านล่าสุด (3 พ.ย.2564) ชาวบ้านได้นำป้ายไปปักไว้ ที่บริเวณริมถนนสายอำเภอยางตลาด-มหาสารคาม ฝั่งทางเข้า ก่อนสี่แยกยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทางผ่านด่านหน้าสำคัญที่จะเข้าตัวจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีการเขียนข้อความ "มส.-พศ.หยุดทำสงฆ์แตกแยก สังฆเภท!! ไม่ต้อนรับพระเล็ก" โดยชาวบ้าน ต่างให้เหตุผลว่า เมื่อประชาชนขาดความศรัทธา ไม่กราบไหว้ เป็นพระก็ควรที่จะปล่อยวาง ลาออก ดีกว่าจะทำให้เกิดปัญหาสงฆ์แตกแยก ที่จะกลายเป็นสังฆเภทใหญ่ต่อไปในอนาคต
 

ปูดประเด็นฉาวต้าน "พระเล็ก" จับตาท่าที พส. หลังคนกาฬสินธุ์ขึ้นป้ายไม่เอา

ดร.นิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวในรายการ "คมชัดลึก" ถึงสาเหตุที่ชาว จ.กาฬสินธุ์ ต่อต้าน "พระเล็ก" ว่า เนื่องจาก หลวงพ่อบัวศรี เป็นพระสายกรรมฐาน มีความสงบ บวชตั้งแต่เป็นสามเณร ชาวบ้าน ญาติโยม เคารพนับถือ รวมทั้งพระสงฆ์ในพื้นที่ ที่เป็นสายธรรมยุต แต่กลับมีมติถอดถอน แล้วแต่งตั้งพระนอกเขตการปกครองขึ้นมา ยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎมหาเถรสมาคม และ พรบ.คณะสงฆ์ฯอย่างชัดเจนแต่แรกแล้ว กรรมการมหาเถรสมาคมบางรูปท่านก็ออกมาตอบท่านไม่ทราบ เป็นการกระทำของบุคคลภายนอกยัดไส้เข้ามา กรณีนี้ตนขอร้องว่า มส.-พศ. อย่าตะแบงเลย เมื่อรู้ว่าผิดขั้นตอนทำไมไม่แก้ ปัญหาให้ถูกต้องตามขั้นตอน ความรับผิดชอบจึงขึ้นอยู่กับ มส. ที่ต้องนำกลับมาทบทวนใหม่ โดยมี พศ . ในฐานะเลขาธิการ แต่กลับไม่ทำ เพราะปัญหาที่ยืดเยื้อก็คือ มส.ได้กระทำการที่ตรงกันข้ามต่อข้อเท็จจริง กฏมหาเถรฯ และ พรบ.สงฆ์ฯ มีการเดินหน้าหรือจะเกิดขึ้น เพราะมีบุคคลภายนอกที่เข้ามาสั่งการที่บุคคลนั้น ไม่รู้เรื่องระเบียบวินัยสงฆ์ ไม่รู้ธรรมเนียมปฏิบัติของพระสงฆ์ เอาความชอบใจของฆราวาสคนนั้นมาสั่งการ ซึ่งขณะนี้ มีการลงชื่อถวายฎีกาแล้ว 3 แสนคน

 

ปูดประเด็นฉาวต้าน "พระเล็ก" จับตาท่าที พส. หลังคนกาฬสินธุ์ขึ้นป้ายไม่เอา

 

สำหรับ กระแสการต่อต้าน พระครูสุทธิญาณโสภณ (เล็ก สุทธิญาโณ) เจ้าคณะอำเภอสังคม จ.หนองคาย ซึ่งมหาเถรสมาคม มีมติแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) คนใหม่ และได้รับตราตั้งไปแล้วเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสต่อต้าน คัดค้านของชาวพุทธกาฬสินธุ์ และในหลายจังหวัดทางภาคอีสาน เนื่องจากคำสั่งของมหาเถรสมาคม เป็นการปลด "เจ้าคุณบัวศรี" หรือ พระเทพสารเมธี จากเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์(ธ) ไปด้วย และถูกชาวพุทธเชื่อว่า เรื่องนี้ มส. และ พศ. 
อาจจะมีการสอดไส้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เพราะตั้งแต่มีคำสั่งแต่งตั้ง ลงวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นต้นมา มีการคัดค้าน ลงชื่อถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ไปแล้ว ก็ไม่มีการตรวจสอบ หรือแก้ไข หรือให้เหตุผลประกอบอธิกรณ์ ในการปลดเจ้าคุณบัวศรี เป็นเหตุให้พระสังฆาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์ ทยอยลาออกจากเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และได้นำเอกสารใบลาออกไปไว้ที่ สำนักงานเลขาธิการเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์แล้วเกือบทั้งหมด
 

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวว่า เป็นตำรวจชุดสายสืบกาฬสินธุ์ เข้าไปขอทราบรายละเอียด รายชื่อของพระสังฆาธิการ
ที่สำนักงานเลขาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายในวัดประชานิยม เพื่อทราบรายละเอียดว่า มีพระรูปไหนลาออกบ้าง ลาออกจริงหรือไม่ จึงถูกมองว่าเป็นการเร่งเปิดทางให้ "พระเล็ก" เข้ามาบริหารที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านของประชาชน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ