ข่าว

กุมารแพทย์-นักวิชาการ ชี้ "เด็กโตไว" ไม่เกี่ยวกับการบริโภคไก่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กุมารแพทย์-นักวิชาการ เปิดหลักฐานทางวิชาการ "เด็กโตไว" สาเหตุจากโรคอ้วน ทานอาหารไม่เหมาะสม ตามหลักโภชนาการ ไม่เกี่ยวกับการบริโภคเนื้อไก่ ยืนยันไทยไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่งโตในการเลี้ยงไก่มานานกว่า 30 ปี แล้ว

“เด็กโตไว” มีเรื่องเล่าและความเชื่อสืบต่อกันมายาวนานว่าเป็นเพราะการรับประทานไก่ ที่ถูกฉีดด้วยสารเร่งโตเพื่อให้ทันกับการนำออกจำหน่าย ล่าสุด กุมารแพทย์และนักวิชาการ คำตอบในเรื่องนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจยิ่ง

พญ.อลิสา กุลปิยะ

พญ.อลิสา กุลปิยะ กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม ศูนย์กุมารเวช โรงพยาบาลกรุงเทพ เคยให้ข้อมูลว่า การเปลี่ยนแปลงทางสรีระก่อนวัยอันควรของเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย เป็นหนุ่มเป็นสาวก่อนวัย  หรือ “เด็กโตไว” มาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะกรรมพันธุ์จากพ่อแม่ที่มีประวัติเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็ว พยาธิสภาพในสมองและต่อมเพศ 

 

และที่สำคัญมีหลักฐานทางวิชาการออกมายืนยันว่า “ความอ้วน” เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เด็กโตเร็วก่อนวัย หรือ “เด็กโตไว”

 

โดยในปัจจุบันพบว่าเด็กส่วนใหญ่มีอัตราการเป็นโรคอ้วนเพิ่มสูงขึ้น ที่อาจมาจากไลฟ์สไตล์การรับประทานอาหารที่นิยม ของทอด ของมัน ของหวาน อาหารไขมันสูง ซึ่งเป็นตัวการร้ายทำให้เด็กอ้วนได้ง่าย

กุมารแพทย์-นักวิชาการ ชี้ "เด็กโตไว" ไม่เกี่ยวกับการบริโภคไก่

ส่งผลให้เข้าสู่วัยหนุ่มสาวเร็วกว่าปกติ โดยไม่เกี่ยวกับการรับประทานไก่ เพราะเนื้อไก่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดี ไขมันน้อย เด็กสามารถรับประทานไก่ได้ตามปกติ 

นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรควบคุมน้ำหนักของบุตรหลานโดยให้รับประทานอาหารตามโภชนาการที่เหมาะสมและออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงเติบโตตามวัย

อาจารย์ สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ ขำพิมพ์

นอกจากนี้ อาจารย์ สัตวแพทย์หญิงพัชราภรณ์ ขำพิมพ์ ภาควิชาเวชศาสตร์คลินิกและการสาธารณสุข คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า ปัจจุบัน ยังมีประชาชนบางกลุ่มเข้าใจว่าไก่มีฮอร์โมนจึงทำให้ “เด็กโตไว”  ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ในการเลี้ยงไก่เนื้อที่ได้มาตรฐานของไทยยกเลิกและไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่งโตในไก่นานมากกว่า 30 ปี 

 

เนื่องจากประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประกาศเพิกถอนทะเบียนยาฮอร์โมนชื่อ Hexoestrol ซึ่งเป็นฮอร์โมนตระกูล estrogen หรือฮอร์โมนเพศหญิงที่ใช้ในสัตว์ปีก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2529 หากมีการลักลอบใช้ ถือว่าผิดกฎหมายและมีบทลงโทษ ที่สำคัญการฉีดฮอร์โมนยังเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้เลี้ยงโดยไม่จำเป็น

สำหรับอุตสาหกรรมการเลี้ยงไก่ในประเทศไทยปัจจุบันมีพัฒนาการก้าวหน้าอย่างมาก ตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ไก่ที่แข็งแรง การใช้เทคโนโลยีทันสมัย ตั้งแต่การเลี้ยงในโรงเรือนระบบปิดที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิ หรือ โรงอีแว๊ป (EVAP: Evaporative Cooling System) มีการควบคุมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ป้องกันโรคได้ดี มีการนำคอมพิวเตอร์มาควบคุมในการเลี้ยงไก่ สามารถดูข้อมูลทางระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้ตลอด 24 ชม.  ช่วยลดการสัมผัสของคนและสัตว์ รวมถึงการปฏิบัติตามหลักสวัสดิภาพสัตว์

 

ส่วนในกระบวนการแปรรูปไก่ยังดำเนินการผลิตตามมาตรฐาน GMP HACCP มีการตรวจสารเคมีตกค้าง ตรวจเชื้อโรคต่างๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคก่อนจำหน่ายออกไป ซึ่งมีการกำกับดูแลโดยกรมปศุสัตว์ทุกขั้นตอนการผลิต ที่สำคัญไก่เนื้อไทยยังเป็นที่ยอมรับจากประเทศญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ตลอดจนสหภาพยุโรป ที่มีชื่อเสียงเรื่องความเข้มงวดในการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยอาหารระดับสูงสุด ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าไก่ไทยมีคุณภาพและปลอดภัยระดับโลก

 

ทั้งนี้ ไก่ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีสำหรับเด็กที่กำลังเจริญเติบโต การเลือกซื้อเนื้อไก่ที่สด สะอาด ปลอดภัยจะช่วยเสริมสร้างโภชนาการที่ดี นอกจากนี้ ควรเลือกซื้อจากแหล่งผลิตและจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ สถานที่จำหน่ายต้องสะอาดถูกสุขลักษณะ ร้านค้าได้รับการรับรองโดยกรมปศุสัตว์ หรือสังเกตุได้จากตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อเป็นการยืนยันว่าทุกผลิตภัณฑ์ปลอดภัย ผู้บริโภคมั่นใจได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ