ข่าว

"ประชุมสภา" วันแรก ล่มไม่เป็นท่า โทษฝ่ายค้านไม่เข้าสภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเดิม "ประชุมสภา" วันแรก ก็ล่มเสียแล้ว ส.ส.พลังประชารัฐ โทษฝ่ายค้าน ไม่ลงเชื่อเข้าร่วมประชุม ร่างกฏหมายคุ้มครองพยานลงมติไม่ได้

"ประชุมสภา" วันแรก ล่มไม่เป็นท่า โทษฝ่ายค้านไม่เข้าสภา

วันแรกของการประชุมสภา สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งวันนี้ (3 พ.ย.) ได้มีการพิจารณากฎหมายหลายฉบับมาก โดยในเวลา 11.00 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ และร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตว์บาล ตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว และที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ทั้งสองผ่านวาระสาม แต่ปรากฏว่าจำนวนองค์ประชุมค่อนข้างกระท่อนกระแท่น การโหวตแต่ละมาตรามีองค์ประชุมเกินกึ่งหนึ่งคือ 238 เสียง จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 476 คน ทำให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม คอยเตือนสมาชิกให้อยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกไปไหน เพราะจะมีการลงมติอยู่เรื่อย ๆ 

กระทั่งเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา จำนวน 11 มาตรา สถานการณ์ในห้องประชุมยังไม่ดีขึ้น การลงมติแต่ละมาตรา มีองค์ประชุมบางตาลงเรื่อย ๆ บางมาตรามีองค์ประชุมอยู่แค่ 242 คน เกินกึ่งหนึ่งมาแค่ 4 เสียงเท่านั้น โดยเฉพาะส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอยู่กันค่อนข้างน้อย เมื่อมาถึงมาตรา 6  นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิก เพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ แม้กดออดเรียกอยู่เกือบ 5 นาที แต่สมาชิกยังอยู่กันหร่อยหรอ ส่อเค้าอาจไม่ครบองค์ประชุม  ทำให้นายสุชาติตัดสินใจชิงปิดประชุมทันที โดยกล่าวว่า “เอาไว้ประชุมกันคราวต่อไป”  และสั่งปิดประชุมเวลา 17.20 น. ถือเป็นเหตุสภาฯ ล่ม ประเดิมการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

จากนั้นเวลา 17.30 น. นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นำทีมพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงเหตุการณ์สภาฯ ล่ม โดยนายสมคิด กล่าวว่าวันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม วันนี้มีกฎหมายสำคัญหลายฉบับ แต่รัฐบาลไม่ใส่ใจ เมื่อดูแลองค์ประชุมไม่ได้ ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาล ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น ถึงกดให้ก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดเป็นจำนวนมาก 

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตามธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม แต่ความขัดแย้งในรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ เชื่อจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง 

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่าองค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เพราะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมแสดงตนในห้องประชุม โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้ต้องเลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานเป็นสัปดาห์หน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ