ข่าว

หญิงจีนแชร์เทคนิค "อดออม" ขั้นสุด จนซื้ออสังหาฯได้ ชาวเน็ตถกควรทำตามไหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประหยัด" หรือตระหนี่จนเกินเหตุ ชาวเน็ตจีนถกประเด็น หลังอินฟลูเอนเซอร์แม่ลูกหนึ่งเผยเคล็ดลับออมเงินและใช้ชีวิตแบบไหนจนซื้อแฟลตในทำเลทองได้ 2 ห้อง

 


ไลฟ์สไตล์แบบมินิมอล ดูเหมือนกำลังเป็นกระแสในจีน  ผู้คนแบ่งปันเคล็ดลับออมเงินและลดรายจ่ายไม่จำเป็นในกลุ่มแชต  รวมถึง หวัง เฉินอ้าย คุณแม่ลูกหนึ่งชาวเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู  ที่จัดว่าเป็นคนดังในกลุ่ม สหพันธุ์สตรีมัธยัสถ์ ที่มีสมาชิกติดตาม 4 แสนคน  ด้วยเทคนิคการเก็บเงินและใช้ชีวิตแบบประหยัดสุด ๆ ของเธอ  แต่ก็ได้ผลตอบแทนอย่างเป็นกอบเป็นกำในวัยเพียง 32 ปี นั่นคือเป็นเจ้าของแฟลต 2 ห้องในย่านผู้มีอันจะกินในเมืองหนานจิง ในเวลา 9 ปี

 

เรื่องราวของหวัง กลายเป็นไวรัลและประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์  หลังจากที่เธอให้สัมภาษณ์กับ  Talk to Her รายการบนแพลตฟอร์มโซเชียล QQ ของเทนเซนต์   คลิปสัมภาษณ์ได้รับความสนใจมียอดเข้าชมกว่า 500 ล้านครั้งบนเว่ยป๋อ  ในคลิปรายการ หวังกล่าวว่า เธอกับสามีออม 90%ของเงินเดือน (ซึ่งไม่ได้บอกว่าได้เท่าไหร่) เป็นเวลา 9 ปี   ใส่เสื้อผ้าที่เพื่อนผู้ชอบซื้อแต่ไม่มีเวลาใส่โละมาให้   เพื่อนจะบอกให้เธอเลือกเสื้อผ้าใช้แล้วตัวไหนก็ได้เอาไป  เว้นเสื้อผ้าชั้นในที่ซื้อเอง ถึงอย่างนั้น เธอหมดเงินไปกับอันเดอร์แวร์ปีหนึ่งไม่ถึง 100 หยวนต่อปี ( 500 บาทเศษ )  อีก 4 เคล็ดลับสำคัญคือ ไม่เคยไปงานกินเลี้ยงใด ๆ เพราะสิ้นเปลือง  ใช้แต่ขนส่งสาธารณะเท่านั้น  พยายามใช้คูปองฟรีเท่าที่หาได้ในออนไลน์  และไม่ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย

 

 

หญิงจีนแชร์เทคนิค "อดออม" ขั้นสุด จนซื้ออสังหาฯได้ ชาวเน็ตถกควรทำตามไหม

 

คุณแม่ลูกหนึ่ง กล่าวว่า เธอโตมาในครอบครัวฐานะยากจนที่ต้องพยายามเก็บหอมรอมริบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้   แม่ของเธอมักเก็บเงินไว้ในตู้เย็น เมื่อใดก็ตามที่แม่ให้เงินเหรียญแก่เธอ แม่จะโยนลงพื้น  เพื่อสอนว่าเงินทองไม่ได้หาได้ง่ายๆ  ประสบการณ์วัยเด็กติดตัวเธอมาจนโต  และด้วยความที่เคยอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ ไม่เคยมีพื้นที่ของตัวเอง  ทันทีที่เริ่มทำงาน จึงเริ่มเก็บเงินเพื่อซื้อบ้านของตัวเอง  “สำหรับบางคน การใช้เงินคือความสุข แต่สำหรับฉันแล้ว ไม่มีความสุขเลยแม้แต่นิดเดียว กลับกัน รู้สึกวิตกกังวลและไม่สบายใจเมื่อใช้เงิน”

 

การเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์  ช่วยให้เธอรู้สึกมั่นคง  หวังคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ผู้หญิงต้องซื้ออสังหาฯ ควรเป็นเจ้าของสักชิ้น ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็ก เมื่อพบเจอกับความล้มเหลวอะไรก็ตาม บ้านของเราเองจะเป็นที่พักใจได้ 

 

สามีของเธอพลอยติดนิสัยประหยัดจากเธอไปด้วย เขาใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าชนิดที่ว่า จุหน่วยความจำแค่พอใช้ WeChat แอปที่ชาวจีนยุคนี้ต้องมีกันแทบทุกคน  เธอพูดถึงผู้ติดตามในกลุ่มออนไลน์ว่า คนในกลุ่มแชตไม่ใช่คนขี้เหนียว แต่เป็นคนที่จริงจังกับชีวิต  และการออมเงินไม่ใช่เรื่องที่น่าอายแต่อย่างใด 

 

 

เรื่องหนึ่งที่ดูจะย้อนแย้งก็คือ หวังจบด้านการออกแบบ และทำงานในบริษัทการตลาดและโฆษณา  ประสบการณ์ในการทำงานด้านนี้กลับยิ่งตอกย้ำนิสัยประหยัด   เพราะรู้ว่าแบรนด์ต่าง ๆ พยายามสร้างความต้องการเทียมเพื่อกระตุ้นพฤติกรรมใช้จ่าย สุดท้ายจะกลายเป็นนิสัย ยกตัวอย่าง สาว ๆ เริ่มซื้อเครื่องสำอางแบรนด์ยอดนิยมทั่วไปก่อน  ผ่านไปสักระยะ จะซื้อแบรนด์ราคาแพงขึ้นและคุณภาพสูงขึ้น ที่สุด ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่ม ลงเอยที่การซื้อสินค้าแบบเกินตัวเพียงแค่เพื่อเติมเต็มความรู้สึก  

 

 

หญิงจีนแชร์เทคนิค "อดออม" ขั้นสุด จนซื้ออสังหาฯได้ ชาวเน็ตถกควรทำตามไหม

 

คลิปรายการนี้ จุดประเด็นถกเถียงดุเดือดว่า ควรใช้ชีวิตประหยัดสุดโต่งแบบเดียวกันนี้หรือไม่  รางวัลที่ได้คุ้มหรือไม่  และจะเป็นไปได้หรือที่คนทำงานแทบจะไม่ต้องใช้เงินเดือนที่ได้มาใช้ชีวิตตระหนี่ขนาดนั้น จะมีความหมายอะไร  ใส่แต่เสื้อผ้าเก่า ๆ ตายไปก็เอาเงินไปไม่ได้นะ”  “สื่อไม่ควรส่งเสริมนิสัยตระหนี่สุดขั้ว  คนมากมายต่อให้ประหยัดยังไงก็ซื้อบ้านสักหลังไม่ไหว เพราะราคาอสังหาริมทรัพย์สูงมาก การซื้ออสังหาฯเป็นเรื่องไกลเกินเอื้อม” 

 

ส่วนผู้สนับสนุน แสดงความชื่นชม เช่น “เธอเป็นคนฉลาด เอาชนะสิ่งล่อใจในสังคมที่เต็มไปด้วยความอยากในวัตถุ  ยอดเยี่ยมมากที่ซื้อของชิ้นใหญ่ด้วยตัวเอง แทนแบมือขอพ่อแม่เหมือนอย่างที่หลายคนทำ” 

 

การถกเถียงว่าบริหารเงินอย่างไรจึงพอดี  อาจเป็นประเด็นโดนใจคนรุ่นใหม่จีน กลุ่มประชากรที่จะขับเคลื่อนอัตราการบริโภคเติบโต  65%  ในปีนี้ ขณะที่รายงานจากธนาคารกลางจีนระบุว่า ชาวจีนอายุต่ำกว่า 35 ปี กู้เงินเพื่อการบริโภคระยะสั้น 

 

หวังไม่สนเสียงวิจารณ์  เธอบอกชัดเจนว่า ไม่เคยยุให้ใครทำตาม แต่ละคนไม่เหมือนกัน  และมีอิสระที่จะทำอะไรอย่างที่อยากจะทำ 

 

ที่มา asiaone  odditycentral    

 

logoline