ข่าว

ผู้ใช้ทางเฮ คมนาคมสั่งเบรก "ขึ้นค่าทางด่วน" ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ช่วย ปชช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ใช้ทางเฮ กระทรวงคมนาคม สั่งเบรกปรับ "ขึ้นค่าทางด่วน" ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก 15 ธ.ค.นี้ เพื่อช่วยลดภาระความเดือดร้อนให้ประชาชน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุม เพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาให้กับประชาชน จากกรณีบอร์ดการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมปรับอัตราค่าผ่านทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (จตุจักร-ตลิ่งชัน) ระยะทาง 16.7 กิโลเมตร เพิ่มขึ้นอีก 15 บาท ตามสัญญาสัมปทาน ในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ว่า ที่ประชุมมีมติให้ กทพ. และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM มีแนวทางการกำหนดมาตรการเยียวยาให้กับประชาชน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนอันอาจเกิดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ได้แสดงความห่วงใยต่อกรณีการปรับค่าผ่านทางดังกล่าว จึงขอให้ทางบริษัท BEM ได้พิจารณาให้ความร่วมมือกับภาครัฐ 
และช่วยเหลือประชาชน โดยการออกมาตรการในการส่งเสริมการตลาด หรือชะลอการขึ้นค่าผ่านทางที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 เนื่องจากในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ อันเป็นผลกระทบมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อาจส่งผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนผู้ใช้ทางพิเศษ

 

                    ผู้ใช้ทางเฮ คมนาคมสั่งเบรก "ขึ้นค่าทางด่วน" ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ช่วย ปชช.
 

ขณะเดียวกัน ผู้แทนบริษัท BEM มีมาตรการส่งเสริมทางการตลาด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบต่อการปรับขึ้นค่าผ่านทางในช่วงดังกล่าว เบื้องต้น จะทำหนังสือยืนยันมาตรการดังกล่าว โดยออกเป็นลักษณะของการส่งเสริมการตลาด หรือ Promotion ในรูปแบบผู้ใช้ทางที่ใช้คูปองชำระค่าผ่านทางในอัตราราคาเดิมที่ใช้อยู่ เป็นระยะเวลา 1 ปี (15 ธันวาคม 2564-15 ธันวาคม 
2565) โดยจะแจ้งมายัง กทพ. เพื่อประชาสัมพันธ์ผู้ใช้ทางพิเศษในช่วงดังกล่าวต่อไป

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้หารือเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ บนทางพิเศษของ กทพ. ที่อยู่ในการกำกับดูแลตามสัญญาสัมปทานของ BEM จำนวน 3 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษสายศรีรัช ทางพิเศษสายอุดรรัถยา และทางพิเศษสายศรีรัช - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร โดยการนำเทคโนโลยีระบบจัดเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Multi-Lane Free Flow : M-Flow) มาใช้ ทั้งนี้ ได้มีข้อสรุปให้ กทพ. จัดทำ action plan ให้ชัดเจนเพื่อเร่งรัดการแปรนโยบายไปสู่การปฏิบัติต่อไป

 

ทั้งนี้ ในส่วนการหารือถึงการพัฒนาระบบตั๋วร่วม เพื่อให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะแก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวก โดยทางบริษัท BEM ยินดีให้ความสนับสนุนกระทรวงคมนาคมในการพัฒนาระบบตั๋วร่วมเพื่อใช้ในระบบขนส่งสาธารณะที่กระทรวงคมนาคมดำเนินการอยู่ โดยในระยะแรก ได้มีการพัฒนาระบบ EMV Contactless ซึ่งเป็นการหักเงินผ่านระบบบัตรเครดิต และบัตรเดบิตของธนาคาร ทั้งในระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง พร้อมบูรณาการร่วมกับรถโดยสารของ ขสมก. และทางพิเศษ และจะได้มีการขยายผล ให้ครอบคลุมระบบขนส่งสาธารณะของกระทรวงคมนาคม รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบในระยะต่อไป

 

อัตราค่าทางด่วนปัจจุบัน

 

  • รถยนต์ 4 ล้อ    50 บาท
  • รถ 6-10 ล้อ     80 บาท  
  • รถมากกว่า 10 ล้อ   115 บาท 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ