ข่าว

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น ฮับแปรรูปยาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง-ผู้ผลิตถุงมือยาง พร้อมผลักดันให้ไทย เป็น "ฮับการผลิต-แปรรูปยาง" หลังชาวสวนยางควงผู้ผลิตถุงมือยางกว่า 200 คน ร้องขอความช่วยเหลือจากถูกยกเลิกออเดอร์กรณีบริษัทไทยส่งถุงมือยางมือ2ไปอเมริกา

“คุณหญฺงสุดารัตน์” ให้การต้อนรับสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.),สมาคมวิชาการยาง และถุงมือยางร่วมกับเครือข่ายอุตสาหกรรมผู้ผลิตถุงมือยางกว่า 200 คน

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น ฮับแปรรูปยาง

นำโดยดร.อุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมเดินทางมายื่นหนังสือ ต่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กรณีที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่บริษัทไทยส่งถุงมือยางที่ใช้แล้วไปสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ทุกบริษัทถูกยกเลิกออเดอร์ ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่าจากกรณีการแพร่ข่าวของ CNN ว่าประเทศไทยได้ส่งถุงมือทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตราฐานและได้ปนถุงมือที่รีไซเคิลส่งไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา ภาครัฐจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาดกับบริษัทที่ทำพฤติกรรมดังกล่าว เพราะสร้างความเสื่อมเสียกับภาพลักษณ์ประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติได้

“ถุงมือยางไทยเป็นที่ต้องการของตลาดโลก รัฐจึงต้องมีการสนับสนุนการรองรับคุณภาพสินค้าถุงมือยางที่จะส่งออกไปยังตลาดโลก แม้ว่ารัฐจะมีกลไกการดำเนินงานดังกล่าว แต่กลับยังไม่มีการดำเนินการในเรื่องเหล่านี้

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น ฮับแปรรูปยาง

ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย จะจับมือกับสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ,สมาคมวิชาการยาง และถุงมือยางร่วมกับเครือข่ายอุตสาหกรรมผู้ผลิตถุงมือยาง เพื่อผลักดันการรองรับคุณภาพของถุงมือยางในการส่งออกไปยังตลาดโลก เพื่อรักษาตลาดถุงมือยางไว้”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันอันดับการส่งออกยางในตลาดโลก ไทยตกต่ำอันดับลงมาที่ 3 แพ้ประเทศมาเลเซีย ที่ครองตลาดส่งออกยางประมาณ 60% และตามมาด้วยจีนที่ 23 % ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทย จึงมีแนวคิดที่จะผลักดัน “ไทยสร้างไทย สร้างถุงมือยางไทย” เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางารแปรรูปถุงยางมือ(hubแปรรูปถุงยางมือ)ในการเพิ่มมูลค่าการผลิต

 

เนื่องจากตลาดโลกยอมรับคุณภาพน้ำยายางไทย แต่การส่งออกในปัจจุบันมีเพียงการส่งยางดิบ ดังนั้นควรมีการแปรรูปยาง เพื่อเป็น hub การผลิต และแปรรูปยาง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พรรคไทยสร้างไทย จะสนับสนุนแหล่งทุน และองค์ความรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกรสวนยางไทย ให้สามารถมีทุน และเทคโนโลยีในการผลิต และแปรรูปยางในรูปแบบต่างๆ ทั้งถุงมือยาง และอื่นๆ เพื่อสามารถส่งออกไปขายในตลาด ส่วนเกษตรกรรายย่อย ที่มีการแปรรูปข้างต้น ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย มีนโยบายสร้างกองทุนวิสาหกิจชุมชน เพื่อสนับสนุนการแปรรูปเกิดการเพิ่มมูลค่าให้เกษตรกรสวนยางกว่า 1.7 ล้านครัวเรือนมีรายได้เพิ่มขึ้น

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น ฮับแปรรูปยาง

ด้าน ดร.อุทัย กล่าวว่าการเดินทางมาในครั้งนี้ เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ผลิตถุงมือยางได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จากการที่บริษัทไทยบางบริษัท ได้ส่งถุงมือทางการแพทย์ที่ต่ำกว่ามาตราฐาน และได้ปนถุงมือที่รีไซเคิลส่งไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

โดยการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติจากพฤติกรรมที่ไม่มีความรับผิดชอบของบางบริษัทในไทย จำเป็นต้องมีตัวแทนผู้ประกอบการสวนยาง และผู้ผลิตถุงมือยาง เข้าไปสะท้อนปัญหา เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด

"คุณหญิงสุดารัตน์" ลุยช่วยชาวสวนยาง พร้อมผลักดันให้ไทยเป็น ฮับแปรรูปยาง

แต่ที่ผ่านมาการประชุมของการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว กลับไม่มีผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหายเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

 

"ดังนั้นจึงรวบรวมเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง และเครือข่ายผู้ผลิตถุงมือยางกว่า 200 คน เพื่อนำเสนอปัญหาให้กับคุณหญิงสุดารัตน์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ได้รับความเดือดร้อน"ดร.อุทัย กล่าว 

logoline