ข่าว

"ปส." ลุยสืบแหล่งค้า "เคกาแฟ" หลังคลิปแชร์ว่อนโซเซียล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบช.ปส. ส่งเร่งสืบข้อมูล "เคกาแฟ" ทั้งในพื้นที่กทม.และปริมณฑล รับการข่าวไม่เคยพบมาก่อน มีเพียงนักค้าลอบใส่ซองครีมเทียม ตบตาเจ้าหน้าที่-นิยมหมู่นักดื่มกาแฟ ยังไม่สามารถระบุขายในไทยหรือไม่

3 พ.ย.2564  จากกรณีที่ในแอพพลิเคชั่น TikTok  และเพจ drama addict มีการเผยแพร่ข้อมูลว่าขณะนี้มียาเสพติด ประเภทใหม่ระบาดอยู่ในโลกโซเชียลและกลุ่มนักเสพยาเสพติด โดยเป็น ยาเค ที่แปรรูปมาในแบบของกาแฟ หรือที่ในวงการเรียกกันว่า เคกาแฟ ซึ่งจะมีลักษณะบรรจุหีบห่ออยู่ภายในซอง คล้ายกับกาแฟสำเร็จรูป สามารถใช้ชงน้ำร้อนหรือน้ำเย็นดื่มเป็นยาเสพติดได้ทันทีโดยจะมีฤทธิ์คล้ายกับเคตามีนทั่วไป

ล่าสุด พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รองผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า ทางด้านตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.)ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวจากในโลกโซเชียลแล้ว  ซึ่งทาง พล.ต.ท.ศรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 ซึ่งดูแลในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลไปสืบหาข้อมูลดังกล่าว

 

“เคกาแฟ มีการจำหน่ายอยู่ในประเทศไทยจริงหรือไม่หรือเป็นรูปแบบการเสพติดที่แพร่ระบาดอยู่ในต่างประเทศ และหาทางติดตามจับกุมดำเนินคดีกับยาเสพติดรูปแบบนี้และสกัดกั้นไม่ให้เข้ามาแพร่ระบาดในประเทศไทยหากคลิปดังกล่าวเป็นข้อมูลจากต่างประเทศ”

ทั้งนี้ เคกาแฟ ถือว่าเป็นรูปแบบของ เคตามีน รูปแบบใหม่ที่ไม่เคยผ่านเข้ามาในสารบบการข่าวของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมาก่อน โดยในอดีตรูปแบบของ เคตามีน ที่นำเข้ามาในประเทศไทยจะมีการลักลอบนำไปใส่ในซองหรือถุงบรรจุภัณฑ์ครีมเทียมที่ใช้ชงกาแฟแต่ภายในก็จะเป็นเคตามีนชนิดเม็ดหรือชนิดผงมาแทน เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

 

“ยังไม่เคยพบ เคกาแฟ ในรูปแบบนี้มาก่อน ทั้งนี้การข่าวในเบื้องต้นพบว่าเคกาแฟ ดังกล่าวเป็นเคตามีนที่ผสมกับผงกาแฟสำเร็จรูป โดยมีวัตถุประสงค์ 2 แบบ คือใช้เป็นการตบตาเจ้าหน้าที่ และอีกส่วนหนึ่งใช้เป็นรูปแบบหนึ่งของการเสพโดยพบว่ามีความนิยมในหมู่นักดื่มกาแฟแต่ยังไม่สามารถระบุชี้ชัดได้ว่าเป็นการเสพของคนในประเทศ หรือมีจำหน่ายในประเทศไทยหรือยัง”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ