ข่าว

ดญ.12 ปี เจอภาวะ "ลิ่มเลือดอุดตัน" ป่วยเดิม ไม่ได้เกิดจากฉีด "วัคซีน Pfizer"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แถลงเหตุ เด็กหญิง 12 ปี เจอภาวะ "ลิ่มเลือดอุดตัน" มีอาการผิดปกติมาแต่กำเนิด ไม่ได้เกิดจากฉีด "วัคซีน Pfizer" ดูแลใกล้ชิด

จากกรณีที่ เพจอีซ้อขยี้ข่าว 2 ได้โพสต์ข้อความว่า พ่อ-แม่ใจแม่สลาย....จากคำบอกเล่าของแม่ลูกสาววัย 12 ปี ตอนนี้อยู่ใน ICU ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหลังแพทย์ตรวจพบว่า มีอาการลิ่มเลือดอุดตันและเกิดภาวะอักเสบที่หัวใจ ซึ่งอาการเหล่านี้ ทางแม่แจ้งว่า เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกสาวไปฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์มาได้ไม่ถึงสัปดาห์

 

(2 พ.ย.2564) สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ออกแถลงการณ์เรื่อง "ผู้ป่วยเด็กหญิงอายุ 12 ปี 3 เดือน มีลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอด" ระบุว่า สืบเนื่องจากผู้ป่วยเด็กหญิงไทย อายุ 12 ปี 3 เดือน ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลราชบุรี เมื่อวันอังคารที่ 26 ต.ค.2564 ด้วยเรื่องไอ เจ็บกลางหน้าอกเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2564 วันต่อมามีอาการไอมากขึ้น แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย ตัวเขียว ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชบุรี ในวันที่ 25 ต.ค.2564 ได้รับการรักษาโดยการให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ให้ยาปฏิชีวนะ ยาขับปัสสาวะ ต่อมาผู้ป่วยยังมีอาการหายใจเหนื่อย จึงใส่ท่อหายใจ และส่งตัวผู้ป่วยมาตรวจรักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ในวันอังคารที่ 26 ต.ค. 2564

 

ประวัติอดีตที่สอบถามจากบิดา มารดา พบว่า ผู้ป่วยมีภาวะหลังโก่งและคด สังเกตเห็นตั้งแต่อายุ 9 เดือน แต่ไม่เคยรักษาที่ใดมาก่อน และมีประวัติเหนื่อยง่ายตั้งแต่อายุ 2 ขวบ แต่ไม่เคยพบแพทย์มาก่อน

จากการตรวจร่างกายที่สถาบันฯ พบว่า เด็กตัวเล็ก และเตี้ยกว่าเกณฑ์มาก มีหลังคดโก่งรุนแรง และมีนิ้วปุ่ม ซึ่งเป็นอาการบ่งชี้ว่า มีภาวะขาดออกซิเจนเรื้อรัง ความผิดปกติของโครงสร้างร่างกาย อาจทำให้ผู้ป่วยมีภาวะปอดขยายตัวไม่เต็มที่ และมีพังผืดในปอดได้จากการตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูงพบว่า การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี ไม่มีสิ่งที่บ่งชี้ถึงภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และพบการอุดตันของหลอดเลือดแดงปอด จึงตรวจหัวใจเพิ่มเติมด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ พบลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดแดงปอด และพบว่าถุงลมในปอดขยายได้ไม่เต็มที่ และบางบริเวณมีปอดแฟบ ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤต (PICU) สถาบันฯ ระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค.2564  ได้รักษาโดยการให้ยาละลายลิ่มเลือด ดูแลทางเดินหายใจ
โดยขณะนี้สามารถถอดท่อทางเดินหายใจ และเปลี่ยนมาให้ออกซิเจนความเข้มข้นสูง ได้ตรวจหัวใจด้วยคลื่นความถี่สูง และเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์หัวใจอีกครั้งในวันที่ 29 ต.ค. 2564 พบว่า ก้อนลิ่มเลือดที่อุดตันมีขนาดเล็กลง เลือดไหลเวียนไปสู่ปอดได้ดีขึ้น การบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจดี  เมื่ออาการดีขึ้น ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าดูแลในหอผู้ป่วยเด็กเฉพาะโรคในวันที่ 1 พ.ย.2564 
ผู้ป่วยหอบเหนื่อยลดลง สามารถรับประทานอาหารได้

 

ทีมกุมารแพทย์หลากหลายสาขาของสถาบันฯ ทั้งด้านโรคหัวใจ โรคปอด โลหิตวิทยา โรคภูมิคุ้นกัน ได้ร่วมกันดูแลผู้ป่วยรายนี้อย่างเต็มที่ เพื่อหาสาเหตุที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลอดเลือดปอด 

 

ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ทราบว่าอาการของผู้ป่วยรายนี้ ไม่ได้เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ขอขอบพระคุณทุกท่านในความห่วงใยสุขภาพเด็ก ทางทีมแพทย์ของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จะให้การดูแลรักษาเด็กต่อเนื่องต่อไป 

 

ดญ.12 ปี เจอภาวะ \"ลิ่มเลือดอุดตัน\" ป่วยเดิม ไม่ได้เกิดจากฉีด \"วัคซีน Pfizer\"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ