ข่าว

"รอง ผบ.ตร." เร่งสืบแก๊งอ้างเป็น "ตำรวจ" รีดเงิน "แบคโฮ" ภาคอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองผบ.ตร." พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจนื เผยผลสืบสวน กลุ่มคนอ้างตัวเป็นตำรวจ ข่มขู่-รีดเงินรายเดือนผู้ประกอบการรถแบคโฮภาคอีสาน พบเคยก่อเหตุในพื้นที่จ.อุดรธานี มีตร.สังกัดนครบาลร่วมด้วยและบุคคอื่นอีก 3-4 คนอยู่ระหว่างสืบสวนเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่

จากกรณีผู้ประกอบการ รถแบคโฮ เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่าถูกกลุ่มบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปทส.ตร. ข่มขู่รีดเงินรายละ 20,000-100,000 บาท และยังขอเก็บเงินรายเดือน สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดภาคอีสานนั้น
 

ล่าสุด  พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.( ปป.) ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร. เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีกลุ่มคนเคยมีพฤติการณ์คล้ายกัน จากภาพที่ปรากฎพบว่าเมื่อวันที่ 14 ก.ย.64 เคยไปก่อเหตุลักษณะแบบเดียวกันกับผู้ประกอบการหลายๆ คนในพื้นที่จ.อุดรธานี  โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจนครบาล 1 นาย และ มีบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นข้าราชการตำรวจ ร่วมอีก 3-4 คน  ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวน

 

พล.ต.อ.รอย เปิดเผยอีกว่า อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก ศปทส.ตร. จะลงโทษอย่างเด็ดขาดทั้งวินัย และอาญา นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในชื่อศูนย์ฯ ดังกล่าวได้ยกเลิกไปแล้ว แต่การแอบอ้างดังกล่าวทำให้เสื่อมเสียหน่วย และองค์กรได้จึงสั่งการให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานให้ทราบโดยด่วน
 

ขณะที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(โฆษก ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ในฐานะ ผอ.ศปทส.ตร. ได้สั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทราบว่า เคยมีดาบตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ร่วมกับพลเรือน แอบอ้างเป็นตำรวจ ศปทส.ตร. ก่อเหตุในลักษณะใกล้เคียงกันที่ จ.อุดรธานี ซึ่งขณะนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันหรือไม่

 

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวต่อว่า สำหรับ ศปทส.ตร. ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 494/2564 ลงวันที่ 1 ต.ค. 64 มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย เป็นผู้รับผิดชอบกำกับดูแล ยังไม่ได้มีการจัดชุดปฏิบัติการ ศปทส.ตร. แต่อย่างใด และขณะนี้อยู่ระหว่างทบทวนคำสั่งผู้ที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ ส่วนคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 240/2564 ลงวันที่ 20 พ.ค. 64 ที่ผู้ก่อเหตุนำมากล่าวอ้าง ได้ถูกยกเลิกไปเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ