ข่าว

"บิ๊กใหม่" บินด่วน สอบคดี "รังนก" ตำรวจออกหมายเรียก บิ๊ก ขรก.พร้อมเมียแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. บินด่วน สอบคดี "รังนก" หลังพนักงานสอบสวน ขอศาลออกหมายเรียกเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย ที่มีเกี่ยวข้องคดีขโมยรังนกพันล้าน ล่าสุดติดต่อขอเข้าให้ปากคำแล้ว

พลตํารวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  เปิดเผยเกี่ยวกับการสืบสวน คดีที่มีผู้ก่อเหตุขโมยเผา "รังนก" บนเกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง โดยระบุว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดพัทลุง ออกหมายจับ จำนวน 17 คน และสามารถจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว 16 คน โดยนายสุธรรม ขุนล่ำ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีขโมย "รังนกยังหลบหนีอีก 1 คน 

 

\"บิ๊กใหม่\" บินด่วน สอบคดี \"รังนก\" ตำรวจออกหมายเรียก บิ๊ก ขรก.พร้อมเมียแล้ว

 

ทั้งนี้ ได้แบ่งพฤติกรรมการก่อเหตุขโมย "รังนกเป็นกลุ่ม โดยกลุ่มผู้ลักลอบเข้าไปเก็บ "รังนกจำนวน 13 คน ในความผิด ตามพระราชบัญญัติอากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 และตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 

 

ส่วนอีกกลุ่มเป็นเจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการคุ้มครองหมู่เกาะ "รังนกอีแอ่น จำนวน 4 คน ซึ่งมีพฤติกรรมร่วมลักลอบเก็บ "รังนก"  และเรียกรับผลประโยชน์ เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ  โดยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 149 และมาตรา 157

 

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุด้วยว่า จากการสืบสวน ยังพบอีกว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดขโมย "รังนกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวน ได้ออกหมายเรียก ให้ผู้ถูกกล่าวหา จำนวน 4 คน เข้ามาให้ปากคำแล้ว  

 

ซึ่งคดีขโมย "รังนกนี้ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล "บิ๊กโจ๊ก" ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน รับผิดชอบการสอบสวน โดยจะลงพื้นที่ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งทราบว่าจะมีการรับมอบตัวผู้ต้องหาในคดีนี้เพิ่มเติม จากนั้นจะทำการแจ้งข้อกล่าวหา และจะสืบสวนขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำความผิดรายอื่นๆ ต่อไป "รังนก

 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังแถลงข่าวกับสื่อมวลชน พล.ต.อ.สุชาติ ได้เดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่กองบินตำรวจ เพื่อรีบเดินทางไปร่วมสอบสวนในคดี "รังนก โดยทันที ซึ่งคาดว่าข้าราชการระดับสูงรายหนึ่ง พร้อมด้วยภรรยา จะเข้าให้ปากคำในรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับคดีขโมย "รังนก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ