ข่าว

38 จังหวัดได้ฉีดวัคซีน "โมเดอร์นา" Moderna ฟรีมีพื้นที่ไหนบ้างเช็คที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมส่งวัคซีน "โมเดอร์นา" Moderna ให้ 38 จังหวัดฉีดฟรีให้ประชาชน 5 กลุ่มเสี่ยงพิการ-ติดเตียง-สูงอายุ-พยาบาล-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เช็คพื้นที่เงื่อนไขได้ที่นี่

สำหรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา Moderna ล็อตแรกจำนวน 5.6 แสนโดสที่เดินทางมาถึงไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 1พ.ย. 2564 โดยขณะนี้ได้มีการเคลื่อนย้ายไปยังคลังสินค้าบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เพื่อรอการตรวจคุณภาพจากกรมวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ก่อนกระจายไปให้โรงพยาบาลที่ทำการจองวัคซีนโมเดอร์นากับองค์การเภสัชกรรมเอาไว้ โดยในรายชื่อโรงพยาบาลที่มีการทำการจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้นั้นสภากาชาดไทยก็มีได้แผนการจองและกระจายวัคซีนโมเดอร์นาให้แก่องค์การบริการส่วนจังหวัด เพื่อเป็นการกระจายวัคซีนไปให้คนต่างจังหวัดได้ฉีดวัคซีนทางเลือกอย่างทั่วถึง

โดยสภากาชาดไทยได้จัดสรรวัคซีน "โมเดอร์นา" ให้องค์การบริการส่วนจังหวัด เพื่อนำไปฉีดให้แก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่มในพื้นที่ของตนเองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งหมด 38 จังหวัด ดังนี้

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ ชลบุรี ราชบุรี อุดรธานี สระบุรี มหาสารคาม สิงห์บุรี ลำพูน กระบี่ แพร่ สมุทรสาคร เพชรบูรณ์ นครปฐม ร้อยเอ็ด นครนายก พะเยา กาฬสินธุ์ พระนครศรีอยุธยา น่าน นราธิวาส ศรีสะเกษ สุพรรณบุรี อุทัยธานี เชียงราย สุโขทัย อ่างทอง ภูเก็ต อุตรดิตถ์ มุกดาหาร ตาก ชุมพร พังงา ลพบุรี สุรินทร์ และปัตตานี

อย่างไรก็ตามสำหรับเงื่อนไขการฉีดวัคซีนโมเดอร์นานั้น จะเน้นไปที่ 5 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่

1. คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีมีครรภ์

2.ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป

3.บุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล

4. ผู้ที่ทำงานประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้สอนหนังสือ

5. บุคลากรที่ออกปฏิบัติงานสัมผัสประชาชนตามโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนครั้งนี้ และบุคคลที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน เนื่องจากติดขัดระเบียบกฎหมายทางราชการ และได้มีการชี้แจงแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 64 ไปแล้วนั้น

ส่วนแนวทางการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 38 จังหวัด มีแนวทางดังนี้ ได้นำเสนอแผนการฉีดวัคซีนตามกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนด และผ่านการพิจารณาจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดได้เซ็นกำกับรับรองส่งมายังสภากาชาดไทย เพื่อพิจารณาจัดสรรวัคซีน พร้อมชำระเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ราคา 1,100 บาท/โดส) ซึ่งสภากาชาดไทยจะทยอยจัดสรรวัคซีนให้ไปดำเนินการฉีดให้แก่ประชาชน โดยไม่คิดมูลค่าใช้จ่าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ