ข่าว

หมอระวี ย้ำชัด ค้านแก้ไข "ม.112" ท้า พท.ประกาศเป็นนโยบายเลือกตั้งให้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอระวี ย้ำชัด ค้านแก้ไข "ม.112" ท้า พท.ประกาศเป็นนโยบายเลือกตั้งให้ชัด เย้ย สุดท้าย จะถูกประชาชนสั่งสอนและให้บทเรียน

น.พ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกจดหมายเปิดผนึกยืนยันพรรคพร้อมนำข้อเสนอแก้กฎหมายอาญา "ม.112" และ ม.116 เข้าไปพิจารณาในสภาว่า ตนไม่แปลกใจกับประเด็นนี้ พรรคการเมืองใดมีจุดยืน มีอุดมการณ์ หรือมีธาตุแท้อย่างไร ก็ต้องแสดงออกตามนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เอากันให้ชัด ๆ เลยว่า พรรคที่ต้องการแก้ไข "ม.112" และ 116 มีพรรคใดบ้าง เลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนจะได้ตัดสินใจง่ายๆ

 

ตนขอท้าให้พรรคเพื่อไทยประกาศชูนโยบายในการเลือกตั้งครั้งหน้าให้ชัดไปเลยว่าคนต้องการแก้ "มาตรา 112" ให้เลือกพรรคเพื่อไทย ประชาชนจะได้รู้กันชัด ๆ และถ้าแน่จริง เมื่อเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลประกาศเลยว่าจะนิรโทษกรรมพาคุณทักษิณกลับบ้านอย่างเท่ ๆ ประกาศเลย ประชาชนจะได้รู้ความจริง เห็นธาตุแท้ จะได้ตัดสินถูก แล้วจะได้เจอการสั่งสอนบทเรียนจากประชาชน จะได้รู้เสียทีว่าประชาชนส่วนข้างมากเขาต้องการอย่างไร 

 

"มาตรา 112" จะมีปัญหาเฉพาะกับพวกที่ต้องการจาบจ้วงดูหมิ่นและคิดร้ายต่อสถาบัน ประชาชนทั่วไปจะไม่มีปัญหาอะไรเลย ในต่างประเทศเองก็เช่นกัน ที่มีกฎหมายคล้ายๆกับ "มาตรา 112" ที่ใช้ในการปกป้องผู้นำของเขา สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่มีจุดยืนชัดเจนที่สนับสนุนการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราจะร่วมกันประชาชนปกป้องสถาบัน ถ้ามีการนำ "ม.112" เข้าสู่สภา เราจะคัดค้านอย่างถึงที่สุดทั้งในและนอกสภา นพ.ระวี กล่าว 

 

 

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า พลังธรรมใหม่เคยประกาศชัดเจนว่า เราเข้าร่วมรัฐบาลกับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาไม่ใช่เพราะเราเชียร์รัฐบาลเผด็จการทหาร แต่เราเข้าร่วม เพราะต้องการปกป้องสถาบัน ที่ทำให้พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส นำเอาไปฟ้องร้อง จนเป็นคดีความอยู่ในชั้นศาลจนถึงวันนี้ หลังจากนี้ไปพรรคพลังธรรมใหม่จะผนึกกำลังกับพรรคเล็กต่างๆ เพื่อที่จะคัดค้าน "มาตรา 112" ในสภาอย่างถึงที่สุด

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการล่ารายชื่อประชาชนเพื่อสนับสนุนการแก้ไข"มาตรา 112" นพ.ระวี กล่าวว่า ในเรื่องนี้บรรดากลุ่มที่สนับสนุนให้มีการแก้ไขมาตรานี้ ก็ได้มีความพยายามดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในนามของพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกล ที่ได้แสดงท่าทีต่อเรื่องนี้มาอย่างชัดเจนก่อนพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าย้อนไปในประวัติศาสตร์ก็จะเห็นว่ากลุ่มเสื้อแดงก็มีความพยายามในเรื่องนี้มาก่อนแล้ว

 

ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ แต่ขณะเดียวกันอย่าลืมว่าก็มีประชาชนที่ต้องการจะล่ารายชื่อ เพื่อคัดค้านการแก้ไข "มาตรา 112" และเชื่อมั่นว่าจะมีจำนวนมากกว่าประชาชนที่สนับสนุน แต่สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่ ก็ไม่ได้มีท่าทีที่จะไปสนับสนุนการดำเนินการเช่นนี้ เพราะจะทำให้เป็นการนำ "มาตรา 112" มาเป็นความขัดแย้งในสังคม 

 

เมื่อถามต่อถึงท่าทีของพรรคพลังประชารัฐในประเด็นเรื่องนี้ที่ยังดูเหมือนไม่มีความชัดเจน น.พ.ระวี กล่าวว่า เมื่อวานนี้ตอนได้ดูการแถลงของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านระบุว่า ยินดีที่จะรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายแต่จุดยืนของพรรคพลังประชารัฐคือการเลือกระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แม้ว่าการแถลงของผู้ใหญ่ อาจจะไม่ได้พูดยืนยันแบบที่เราพูด แต่ถ้ามีการตีความหมายก็จะเห็นได้ชัดว่า คิดอย่างไร 
 

logoline