ข่าว

ชีวิตล้มเหลว ปลื้ม "โจ๊กเกอร์" ใฝ่โทษประหาร ปมก่อเหตุสุดหลอนมือมีดญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจญี่ปุ่นสอบหามูลเหตุจูงใจ หนุ่มวัย 24 ปี แทงคนและจุดไฟเผารถไฟ สื่อเผยคำสารภาพบางส่วน ปลื้ม "โจ๊กเกอร์" เลียนแบบเหตุสะเทือนขวัญก่อนหน้า และลงมือฆ่าเพื่อต้องโทษประหาร


 
ความคืบหน้าเหตุสะเทือนขวัญบนรถไฟญี่ปุ่น  ในคืนวันฮาโลวีน 31 ต.ค. นายเคียวตะ  ฮัตโตริ  ก่อเหตุใช้มีดแทงคน ก่อนวางเพลิงบนรถไฟด่วนสาย เคโอะ ขณะแล่นผ่านเมืองโชฟุ ทางตะวันตกของกรุงโตเกียว  เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 ราย   ยิ่งช็อกขึ้นไปอีกเมื่อภาพและคลิปจากผู้อยู่ในเหตุการณ์แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นชายต้องสงสัย สวมเสื้อเขียวสูทสีม่วง คล้ายกับชุดของโจ๊กเกอร์ วายร้ายในหนัง แบทแมน นั่งสูบบุหรี่รอตำรวจไปจับอย่างสบายใจ  

 

จนถึงขณะนี้  ตำรวจกำลังสอบปากคำเพื่อหามูลเหตุจูงใจให้แน่ชัดว่า  อะไรทำให้ชายหนุ่มวัย 24 ปี  ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับที่อยู่และสถานที่ที่เขาเคยทำงาน  ก่อเหตุโจมตีผู้คนในลักษณะนี้   หนังสือพิมพ์ ซันเค และสำนักข่าวเกียวโด อ้างคำพูดของมือมีดที่บอกตำรวจว่า เลือกชุดโจ๊กเกอร์มาใส่ในวันนั้น เพราะ ชื่นชม โจ๊กเกอร์  หนึ่งในวายร้ายโรคจิตชื่อกระฉ่อนที่สุดในประวัติศาสตร์หนังสือการ์ตูนสหรัฐ  "โจ๊กเกอร์ฆ่าคนได้แบบสบาย ๆ จนผมรู้สึกชื่นชม" 

 

ฮัตโตริ กล่าวว่าเขาล้มเหลวในหน้าที่การงาน  มีปัญหาในการเข้ากับเพื่อน  และอยากตาย แต่ตายเองไม่ได้  “ผมคิดว่าหากฆ่าคนสักสองหรือมากกว่านั้น จะใครก็ได้ ผมน่าจะถูกประหารชีวิต”

 

 

 

 

ตำรวจ  กล่าวว่า ก่อนหน้าเกิดเหตุราว 2 ชม.  ฮัตโตริเดินทางไปที่ย่านชิบุยะ แหล่งรวมตัวของเหล่านักเที่ยวที่แต่งชุุดฉลองฮาโลวีน เพราะเขาสนใจฮาโลวีน  และเหตุที่เลือกลงมือบนรถไฟด่วนปลายทางสถานีกลางกรุง เพราะแวะจอดไม่กี่สถานี และมีผู้โดยสารเต็มขบวนเนื่องจากเป็นคืนฮาโลวีน  

 

  • เลียนแบบเหตุโจมตีรถไฟ 2 เดือนก่อนหน้า  

 

ขณะรถไฟแล่นใกล้สถานีฟุดะ เวลาประมาณ 20.00 น. ฮัตโตริฉีดยาฆ่าแมลงใส่ตาของพนักงานบริษัทวัย 72 ปีที่นั่งอยู่ในตู้ที่ 8 จากหัวขบวน  ก่อนใช้มีดยาว 1 ฟุตที่ซื้อจากเวบแอมะซอน  แทงเข้าที่หน้าอกด้านขวาเพื่อพยายามฆ่า มีดทะลุปอดของเหยื่อ ขณะนี้อาการยังวิกฤติ  จากนั้น ฮัตโตริเดินไปยังตู้ที่ 6 เทน้ำมันไฟแช็กบนเบาะที่นั่งและพื้นที่โดยรอบก่อนจุดไฟเผา   เป็นเหตุให้ผู้โดยสาร 16 คน ซึ่งมีทั้งนักเรียนมัธยมต้นไปจนถึงชายวัย 60 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนใหญ่สำลักควัน 

 

ฮัตโตริ บอกตำรวจว่า เขาดูจากเหตุวางเพลิงบนรถไฟสาย Odakyu Line เมื่อเดือนสิงหาคม  คนร้ายใช้มีดไล่แทงคนบาดเจ็บ 10 ราย ก่อนใช้น้ำมันพืชจุดไฟ  และสังเกตว่าไฟไม่ได้ลุกลามเท่าที่ควร เขาจึงใช้น้ำมันไฟแช็ก โดยจุใส่ขวดพลาสติกขนาด 2 ลิตร  หลังจุดไฟแล้ว ยังใช้กระป๋องสเปรย์พ่นน้ำมันโหมเปลวเพลิง  หลังเกิดเหตุ ตำรวจพบมีด ขวดพลาสติกที่คาดว่าจุน้ำมันไฟแช็กไว้ในนั้นหลายใบ บางรายงานระบุว่ามียาฆ่าแมลงบางขวด กับกระป๋องสเปรย์อีก 1 ใบ 

 

 

 

 

เหตุไฟไหม้ ส่งผลให้รถไฟชะลอและหยุดอัตโนมัติ ที่สถานีโคคุเรียว ผู้โดยสารแตกตื่นหนีตายออกจากทางหน้าต่างเนื่องจากประตูยังปิดอยู่  Keio Corp  บริษัทที่ให้บริการรถไฟ กล่าวว่า รถไฟไม่ได้เปิดประตูทันที เพราะไม่ได้หยุดในตำแหน่งที่ถูกต้อง พนักงานเกรงว่าผู้โดยสารอาจจะร่วงลงไปในช่องว่างระหว่างรถไฟกับชานชาลา และคนขับไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในเวลานั้น เพราะไม่มีกล้องวงจรปิด 

 

ด้าน กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นกำชับให้บริษัทผู้ให้บริการรถไฟในญี่ปุ่น เพิ่มมาตรการตรวจตราและรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญบนรถไฟครั้งล่าสุด 

 

ที่มา Asahi   Japan Today


 

logoline