ข่าว

ปคบ.-สธ. จับโรงพยาบาลเอกชน ลักลอบขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข แถลงจับกุม รพ.เอกชน ลักลอบนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์" ไปขายออนไลน์ เตรียมเรียก ผอ.โรงพยาบาลเข้ารับทราบข้อหา วันพฤหัสฯที่ 4 พ.ย.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 พ.ย.2564 ที่ บก.ปคบ. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมด้วย นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ  และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ภก.กิตติ ระหงษ์ ผอ.กองการขายถาคเอกชน ฝ่ายการตลาดและการขาย องค์การเภสัชกรรม และ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. แถลงการขยายผลกรณีจับกุมลักลอบนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์จาก รพ.ออกมาขายทางออนไลน์

 

ปคบ.-สธ. จับโรงพยาบาลเอกชน  ลักลอบขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์" ออนไลน์

 

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค , ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา , กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และองค์การเภสัชกรรม ร่วมกันแถลงผลการขยายผลการตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งย่านบางกะปิ ที่พบว่ามีการลักลอบนำ "ยาฟาวิพิราเวียร์"  ออกมาจำหน่ายนอกโรงพยาบาลโดยไม่รับอนุญาต

 

โดยหนึ่งในผู้ต้องหาที่เป็นระดับผู้จัดการของโรงพยาบาลดังกล่าว ได้ให้การซัดทอดว่า ได้ติดต่อซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์"  จากผู้บริหารระดับสูงของโรงพยาบาล  จากนั้นจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายค้น เข้าตรวจสอบที่โรงพยาบาลดังกล่าว ในวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา พบหลักฐานเป็นเอกสารในการสั่งซื้อ "ยาฟาวิพิราเวียร์ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม แต่ไม่พบประวัติการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่อย่างใด

 

และจากการสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่พบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวมีผู้ป่วยโควิด-19 มารับการรักษาแต่อย่างใด ซึ่งพนักงานสอบสวนก็ได้ออกหมายเรียกให้ผู้บริหารโรงพยาบาลคนดังกล่าว ให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ โดยเบื้องต้นจะดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 , พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 และ พ.ร.บ.วิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 "ยาฟาวิพิราเวียร์

 

พล.ต.ต.อนันต์ ฝากเตือนให้ประชาชนควรมีความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เนื่องจากพบว่ามีผู้ฉวยโอกาสนผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพ และไม่ได้รับอนุญาต มาหลอกขายตามท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ควรเลือกซื้อจากร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจะดีที่สุด โดยประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค เพื่อตำรวจจะได้เข้าดำเนินการตรวจสอบจับกุมต่อไป "ยาฟาวิพิราเวียร์

 

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยว่า ฝากเตือนให้สถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งดำเนินกิจการอย่างมีจริยธรรม และจัดหายาให้ผู้ป่วยให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต "ยาฟาวิพิราเวียร์

 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จะตรวจสอบรายงานการซื้อขาย "ยาฟาวิพิราเวียร์ขององค์การเภสัชกรรม ที่ขายให้กับโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อดูความผิดปกติของการขายว่า มีการรั่วไหลออกนอกระบบหรือไม่ หากพบจะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

 

ในส่วนของประชาชน "ยาฟาวิพิราเวียร์ยี่ห้อฟาเวียร์ ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม ปัจจุบันมีจำนวนเพียงพอ จึงเป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องสั่งจ่าย และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ขอย้ำว่า อย่าซื้อยาทางสื่อออนไลน์มารับประทานเองโดยเด็ดขาด การใช้ยาที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดเชื้อดื้อยาได้ง่าย ส่งผลให้ใช้ยาไม่ได้ผลเมื่อเกิดการติดเชื้อ

 

สำหรับการขยายผลครั้งนี้ สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ตำรวจ บก.ปคบ. และ อย. ได้ทลายเครือข่ายลักลอบจำหน่ายยาฟาเวียร์ทางสื่อออนไลน์โดยผิดกฎหมาย โดยเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 8 จุด ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร สระบุรี ปทุมธานี และนนทบุรี จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 9 คน พร้อมยึดของกลาง "ยาฟาวิพิราเวียร์จำนวน 390 กล่อง

 

โดยยาของกลางดังกล่าว เล็ดลอดออกมาโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมานคร โดยมีคนในซึ่งเป็นระดับผู้จัดการ ซื้อออกมาจำหน่ายเอง เอากำไรต่อเป็นทอดๆ โดยใช้ช่องทางออนไลน์ ราคาต้นทุนที่โรงพยาบาลเอกชนรับซื้อจากองค์การเภสัชกรรม อยู่ที่ราคากล่องละ 1600 บาท จากนั้นผู้จัดการของโรงพยาบาลดังกล่าวได้ซื้อต่อมาราคากล่องละ 2000 บาท เพื่อนำมาขายต่อ โดยปลายทางมีราคาพุ่งสูงขึ้น 5000 ถึง 8000 บาท "ยาฟาวิพิราเวียร์


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ