ข่าว

เปิดวังนาคินทร์ "คำชะโนด" ย้ำทุกคนต้องมีส่วนร่วมป้องกันโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดอยู่ แต่เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน จะดูแลให้ดีที่สุด เข้มงวดในมาตรการป้องกัน

เมื่อวานนี้ (31 ต.ค.64) ฤกษ์ดี 9 นาฬิกา 9 นาที นายวรุตม์ วิศิษฎ์ศิลป์ นายอำเภอบ้านดุง นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง พร้อมด้วยคณะกรรมการคำชะโนด เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงเจ้าปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา เพื่อเปิดวังนาคินทร์คำชะโนด ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ให้นักท่องเที่ยวเข้ามากราบไหว้ขอพรในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 หลังต้องปิดเพราะสถานการณ์โควิดมากว่า 7 เดือน

เปิดวังนาคินทร์ \"คำชะโนด\" ย้ำทุกคนต้องมีส่วนร่วมป้องกันโควิด-19

ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีผู้เข้าร่วมต่างพากันมาถ่ายรูปเลขขันน้ำมนต์ และเลขธูปที่จุดไหว้ เลขธูปคือ 951 ส่วนเลขขันน้ำมนต์ต่างมองกันไปมีหลายเลข เช่น 5 0 3 6 9

เปิดวังนาคินทร์ \"คำชะโนด\" ย้ำทุกคนต้องมีส่วนร่วมป้องกันโควิด-19

โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งการปรับปรุงทำความสะอาดพื้นที่ จัดเตรียมเส้นทางเข้าออก เตรียมพื้นที่พักรอลดความแออัด จำกัดคนเข้ารอบละ 50 คน การจัดระเบียบร้านค้า และพื้นที่ขายลอตเตอรี่ โดยผู้ที่จะเข้ามาสักการะ นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านแอพ "เที่ยวคำชะโนด"

หากใครไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอพคำชะโนดได้ ให้โทรมาที่ 2 เบอร์นี้ คือ 064-973-8384, 065-885-9065 จะมีเจ้าหน้าที่ ของศูนย์อำนวยการคำชะโนดลงให้อีกทางหนึ่ง โดยวันจันทร์-วันศุกร์ สามารถเข้าได้ 2,000 คน ส่วนวันเสาร์,อาทิตย์ เข้าได้ 3,000 คน 

 

ทั้งนี้ย้ำนักท่องเที่ยว ที่มาจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิดตามเกณฑ์ ของกระทรวงสาธารณสุข คือต้องฉีดวัคซีน แล้ว 2 เข็ม หากมีนักท่อเที่ยวไม่ได้ฉีดวัคซีน คณะกรรมการจะไม่ให้เข้า และจะไม่มีวอคอินเข้าเหมือนเช่นเคย 

 

ในส่วนของเจ้าหน้าที่และผู้ค้าขาย ก็จะต้องรับวัคซีน ครบ 2 เข็ม และมีการตรวจ ATK ทุก 10 วัน ค้นหากลุ่มเสี่ยงเชิงรุก เพื่อป้องการแพร่เชื้อการระบาดในพื้นที่ เป็นการสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวและชาวอุดรธานี อย่างปลอดภัย 

เปิดวังนาคินทร์ \"คำชะโนด\" ย้ำทุกคนต้องมีส่วนร่วมป้องกันโควิด-19
 

นายวรุตม์ วิศิษฎ์ศิลป์ นายอำเภอบ้านดุง บอกว่า แม้จะมีความเป็นห่วงเรื่องนักเท่องเที่ยวจำนวนมาก เกรงจะต้องปิดพื้นที่อีก แต่ก็ไม่ตื่นตระหนก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดอยู่ ทั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชุมชน ทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะดูแลให้ดีที่สุด ต้องเข้มงวดในมาตรการป้องกัน จำกัดระยะห่าง เข้าได้รอบละ 50 คน หากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะขยายจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ากราบสักการะปู่ศรีสุทโธและย่าประทุม ให้เพิ่มมากขึ้น 


 
นายสุพรรณ ศรีเกียรติ์ พ่อค้าขายเสื้อ บอกว่า รู้สึกดีใจที่คำชะโนดเปิดอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมา พ่อค้าแม่ค้าไม่ได้ค้าขายของตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในช่วงที่ปิดไป ก็ไปหารับจ้างทั่วไป ทำนา ทำเกษตรพอเพียง ซึ่งตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าก็ได้เริ่มลงทุนซื้อของมาเตรียมไว้ขายแล้ว อยากฝากถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาที่คำชะโนด พยายามไปฉีดวัคซีนให้ครบสองเข็มตามที่กำหนด เพื่อที่จะได้เข้าไปกราบภายในได้ถูกต้องหลักปฏิบัติของคำชะโนด และจะได้ป้องกันพ่อค้าแม่ค้า และนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ ด้วย จะได้ปลอดภัยกันทุกคน 

เปิดวังนาคินทร์ \"คำชะโนด\" ย้ำทุกคนต้องมีส่วนร่วมป้องกันโควิด-19

ภาพ/ข่าว กฤษดา จันทร์ดวง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.อุดรธานี 

logoline