ข่าว

ชวน ถก "วิป2ฝ่าย" ก่อนเปิดสมัยประชุม เร่งเครื่องพิจารณากฎหมายค้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน ถก "วิป2ฝ่าย" ก่อนเปิดสมัยประชุม เร่งเครื่องพิจารณากฎหมายค้าง เตรียมหารือบรรจุร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชนเข้าวาระแล้ว เชื่อทุกฝ่ายทำหน้าที่ ไม่ทำองค์ประชุมล่ม เพิ่มวันประชุมสภาฯวันศุกร์ ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล("วิปรัฐบาล")และ "วิปฝ่ายค้าน" โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนฯคนที่สอง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน"วิปฝ่ายค้าน" และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหารือถึงรายละเอียดการนัดประชุมสภาฯ

 

ทั้งนี้นายชวน ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มการประชุมว่า การนัดประชุมวันนี้เพื่อหารือเบื้องต้นในการเปิดสมัยประชุมสภาฯครั้งใหม่ว่าเรื่องที่อยู่ในวาระเราจะดำเนินการอย่างไร และจะร่วมประชุมกันอย่างไร โดยหลักการที่เสนอคือจะขอเพิ่มวันประชุมสภา ฯ ในวันศุกร์ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไปและสัปดาห์ถัดไปจะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา โดยได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้วว่ายังมีร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ค้างการพิจารณาอยู่ ซึ่งต้องพิจารณาให้จบ และหลังจากนั้นอาจจะมีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับประชาชน เพราะได้ผ่านการพิจารณาและได้อนุมัติให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมแล้ว ส่วนจะเป็นวันไหนคงต้องขอความเห็นร่วมกันของทุกฝ่าย 

 


 

ส่วนเรื่องขอที่ประชุมเป็นพิเศษคือเรื่องที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้วในช่วงสมัยประชุมที่แล้วเรื่องเหล่านี้ยังค้างอยู่ เพราะหยุดการประชุมไป 4 สัปดาห์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19   ทำให้มีเรื่องที่ยังค้างอยู่ และเรื่องที่ค้างเป็นจำนวนมากคือเรื่องเพื่อทราบ จะขอความร่วมมือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้ใช้เวลาในการพิจารณาที่เป็นประโยชน์มากที่สุด เพราะไม่ต้องการให้หน่วยงานที่มาชี้แจงต้องเสียเวลา ซึ่งก็มีเสียงตอบสนองที่ดี

 

อย่างไรก็ตามในสมัยประชุมนี้ เป็นสมัยการประชุมสามัญครั้งที่ 6 หากเราคิด 4 ปีจะมีสมัยประชุมสามัญจำนวน 8 ครั้ง และเมื่อจบครั้งที่ 6 ก็จะเข้าสู่ครั้งที่ 7 และ8 ถือเป็นปีสุดท้าย หากอยู่ครบ 4 ปี ดังนั้นเรื่องอะไรที่เป็นภาระจำเป็นขอความกรุณาสมาชิกสภาฯ อยากให้ผ่านไปได้ด้วยความเรียบร้อย

 

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่ององค์ประชุมที่อาจทำให้การประชุมสภาฯล่มอีกนั้น นายชวน กล่าวว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องมาร่วมประชุมอยู่แล้ว เพราะในระบบรัฐสภาที่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก หากเสียงน้อยรัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ ดังนั้นเสียงข้างมากต้องมาภาระมาประชุมอยู่แล้ว แต่หน้าที่จริง ๆ คือทุกฝ่ายที่เราเห็นในช่วงที่ผ่านมา บางครั้งองค์ประชุมครบ แต่สมาชิกสภาฯไม่อยากประชุมต่อ ก็ไม่กดบัตรแสดงตน ซึ่งตนก็ดูและนับจำนวนคนอยู่เสมอ แต่เราใช้วิธีการนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตร แม้คนจะนั่งอยู่เต็ม แต่ไม่กดบัตรทำให้องค์ประชุมก็ไม่ครบตามที่กำหนด ตนไม่ต้องย้ำเตือนอะไร เพราะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายก็หวังว่าการประชุมครั้งนี้จะได้รับความร่วมมือ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคใหม่แล้วต้องเปลี่ยนบุคคลมาดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านด้วย นายชวน กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ที่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้วและขอให้เร่งส่งเรื่องที่มารัฐสภา เพื่อดำเนินการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ