ข่าว

พปชร.คาดโทษ "ส.ส." โดดประชุม โหวตสวนมติพรรค ยัน บิ๊กป้อม มีมาตรการคุมเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานวิปรัฐบาล และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วิรัช รัตนเศรษฐ เผย เตรียมคาดโทษ "ส.ส." โดดประชุม โหวตสวนมติพรรค ยัน บิ๊กป้อม มีมาตรการคุมเข้ม

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่างถึงการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแบบไม่ลงมติของฝ่ายค้านว่าสามารถทำได้ในสมัยประชุมนี้

 

นายวิรัช ยังย้ำว่าหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐมีมาตรการคุมเข้ม สำหรับ "ส.ส." ที่ขาดการประชุมหรือลาการประชุมโดยไม่มีเหตุผลที่สมควร อาจต้องมีบทลงโทษและต้องชี้แจงเหตุผลให้ชัดเจนเช่นเดียวกับการลงมติโหวตสวน

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการลงมติป่วนโหวตร่างกฎหมายจะคุมอย่างไรนั้น นายวิรัชกล่าวว่าเป็นเพียงแหล่งข่าว แต่ในทางปฏิบัติมีมาตรการคุมเข้มไม่ต้องห่วงเพราะได้ประสานกับหัวหน้าพรรคโดยตรง

 

ไทม์ไลน์การเมืองที่คอการเมืองเฝ้ารอดูความเคลื่อนไหวนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. เป็นต้นไปในการประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่สอง

 

ประเด็นแรก  ฝ่ายหนุน-ฝ่ายต้านรัฐบาล จ้องใช้เวทีเปิดสภาสมัยสามัญครั้งที่สองรอบนี้ ซึ่งมีระยะเวลาตั้งแต่ 1 พ.ย.64  -28 กพ.65  กดดันการทำงานรัฐบาลอย่างหนัก  ผ่านการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ จำเป็นต้องอาศัยมือ "ส.ส."ฝ่ายรัฐบาลโหวตให้ผ่าน ท่ามกลางความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ ที่แบ่งเป็นสองขั้ว

 

เรียกได้ว่า ทุกวาระการประชุมตั้งแต่การพิจารณาพระราชกำหนดสองสามฉบับที่จ่อบรรจุระเบียบวาระ และร่างพ.ร.บ.อาทิ ร่างพ.ร.บ.สภาการศึกษาแห่งชาติที่ถูกเลื่อนมาจากการประชุมสภาสมัยสามัญครั้งแรกมาลงมติรอบนี้ เป็นต้น  

 

ไม่ว่าเป็น พ.ร.ก. หรือร่างกฎหมายโดยเฉพาะกม.เกี่ยวกับทางการเงิน หากไม่ผ่านสภาโดยธรรมเนียม นายกฯก็ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภา

 

 

นอกจากนี้การเปิดประชุมสภาสมัยสามัญครั้งที่สอง ยังเป็นโอกาสให้ฝ่ายค้านขอเสนอญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ย่อมเป็นจังหวะที่พรรคฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิดหลังเปิดประเทศและประเด็นรัฐบาลบริหารงานผิดพลาดบกพร่องมาอภิปราย ถือเป็นโอกาสในการดิสเครดิตรัฐบาลในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 กันเลยทีเดียว  

 

 

 

 

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ