ข่าว

เชียงใหม่ เปิด "Walk in" ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้า-ไฟเซอร์ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จังหวัดเชียงใหม่ เปิด "Walk in" ฉีดวัคซีน "สูตรไขว้" แอสต้รา-ไฟเซอร์ ให้กับผู้ที่ยังไม่เคยได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (31 ต.ค. 64) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 378 ราย เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด 5 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด โดยมาจากคลัสเตอร์ต่างๆ ประกอบด้วยคลัสเตอร์ใหม่และคลัสเตอร์ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่อง จำนวน 70 ราย ได้แก่ คลัสเตอร์ไซต์งาน Thai Polycons กาดก้อม โรงแรมดอนจั่น และแคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย 29 ราย, หย่อมบ้านโป่งสะแยน หมู่ 1 ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม 13 ราย, ตลาดยางเนิ้ง อำเภอสารภี 10 ราย, งานแต่งบ้านโป่งสะแยน-ขุนรวม 9 ราย, หอพักวนาคอร์ท ตำบลช้างเผือก 3 ราย และอีกหลายแห่ง ๆ ละ 1-2 ราย "Walk in"

 

เชียงใหม่ เปิด "Walk in" ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ แอสตร้า-ไฟเซอร์ เริ่ม 1 พ.ย.นี้

 

ส่วนคลัสเตอร์เดิม มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 113 ราย ซึ่งพบระหว่างการกักตัวหรือติดตาม ได้แก่ ตลาดเมืองใหม่ 30 ราย, ตลาดประตูเชียงใหม่ 10 ราย, ชุมชนย่านช้างคลาน 10 ราย, ตลาดสันป่าข่อย 10 ราย, ตลาดสามแยก อำเภอสันทราย 7 ราย, งานศพ ตำบลสันต้นหมื้อ อำเภอแม่อาย 4 ราย, หอพักหมู่ 1 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย 4 ราย, บริษัทเชียงใหม่ริมดอย อำเภอเมือง 3 ราย, ตลาดประตูก้อม (กาดก้อม) ตำบลหายยา 3 ราย, แคมป์คนงานก่อสร้าง หมู่ 5 ตำบลแม่แฝกใหม่ 3 ราย และอีกหลายแห่ง ๆ ละ 1-2 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อในครอบครัวและสัมผัสผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า รวมจำนวน 132 ราย โดยพบการระบาดในหลายครอบครัว กระจายหลายอำเภอ และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรคอีก 58 ราย "Walk in

 

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อในครอบครัว ยังเป็นปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากผู้ติดเชื้อรายแรกไม่คิดว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง จนกระทั่งมีอาการจึงเข้ารับการตรวจ และบางคนมีการปกปิดข้อมูลความเสี่ยง จึงขอเน้นย้ำประชาชนให้เคร่งครัดในมาตรการการป้องกันโรคส่วนบุคคล งดการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง งดการรวมกลุ่มปาร์ตี้สังสรรค์ งดการทำกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยง เคร่งครัดในการกักตัว และไม่ปกปิดข้อมูลแก่ทีมสอบสวนโรค "Walk in

 

ด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนนั้น ขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดแคมเปญ สำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มาก่อน และมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเข็มที่ 1 จะเป็น AstraZeneca และเข็มที่ 2 เป็น Pfizer ห่างกัน 4-12 สัปดาห์ หรือ เข็มที่ 2 เป็น AstraZeneca ได้ในกรณีจำเป็น ส่วนวัคซีนสูตรไขว้เดิม Sinovac เข็มที่ 1 และ AstraZenaca เข็มที่ 2 ยังคงขอรับการฉีดได้เช่นเดิม  "Walk in"

 

ทั้งนี้ ผู้ที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไขดังกล่าว สามารถ Walk in เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป ที่หน่วยฉีดโรงพยาบาลประจำอำเภอทุกอำเภอ ส่วนเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เฉพาะวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 สามารถเข้ารับบริการฉีดได้ที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก ในเวลา 13.00-15.00 น. โรงพยาบาลสวนปรุง ในเวลา 13.00-15.00 น. และโรงพยาบาลประสาทเชียงใหม่ เวลา 12.30-14.30 น. ส่วนวันต่อไปจะประชาสัมพันธ์เวลาให้ทราบอีกครั้ง "Walk in

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ