ข่าว

ปู่มะกัน "ติดคุกฟรี" 45 ปี ข้อหาฆ่าภรรยา พ้นมลทินในวัย 83 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืนยันเป็นผู้บริสุทธิ์ 45 ปี ปู่มะกันเพิ่งพ้นมลทินฆาตกรรมภรรยาในวัย 83 กลายเป็นแพะ "ติดคุกฟรี" นานที่สุดอันดับสองในประวัติศาสตร์สหรัฐ 

 

Isaiah Andrews  ชาวเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ  ได้รับอิสรภาพอย่างแท้จริง และใช้ชีวิตนอกเรือนจำอีกครั้งในวัย 83 ปี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากคณะลูกขุนตัดสินให้เป็นผู้บริสุทธิ์จากข้อหาฆาตกรรมภรรยาของตัวเองในปี 2517 ความผิดที่ไม่ได้ก่อ  แต่ทำให้ต้อง ติดคุกฟรี ยาวนานถึง 45 ปี 

 

นางเรจินา ภรรยาของแอนดรูวส์  ถูกแทง 11 ครั้ง ที่ห้องพักโรงแรม โคโลเนียล เฮาส์  ศพของเธอในห่อผ้าปูเตียงถูกพบในสวนสาธารณะฟอร์เรสต์ 

 

แอนดรูวส์ได้รับการพิจารณาคดีใหม่และได้ประกันตัวเมื่อปีที่แล้ว  หลังจากทนายความของโครงการฯ  ค้นพบว่า ในปี 2518 พนักงานสอบสวนในคดีฆาตกรรมนางเรจินา  มีผู้ต้องสงสัยในคดีนี้อีกคนหนึ่งคือ วิลลี วัตส์ และเคยสอบปากคำเขาด้วย แต่ไม่ได้นำมาทบทวน และไม่ได้ส่งข้อมูลสำคัญนี้ให้กับคณะลูกขุนชุดเดิม   หลักฐานที่มีในตอนแรก เชื่อมโยงวัตส์กับเหตุฆาตกรรม  แต่กลับได้รับการปล่อยตัวไป หลังจากนั้น แอนดรูวส์ถูกระบุเป็นผู้ต้องสงสัย 

 

ผู้ต้องสงสัยที่น่าจะเป็นฆาตกรตัวจริงเสียชีวิตเมื่อปี 2554  แต่ผู้บริสุทธิ์ยังต้องติดคุกต่อมาอีกหลายปี กระทั่ง เปิดการพิจารณาใหม่เมื่อ 19  ต.ค.2564  

 

คณะลูกขุนใช้เวลาเพียง 90 นาทีในการไตร่ตรอง ก่อนลงมติเอกฉันท์ให้พ้นผิด โดยให้เหตุผลว่า ไม่พบหลักฐานทางกายภาพเชื่อมโยงจำเลยกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ การพิจารณาคดีใหม่เป็นการทบทวนเอกสารคำเบิกความของพยานจำนวนหนึ่งในการไต่สวนครั้งแรก เพราะหลายคนที่เกี่ยวข้อง เสียชีวิตแล้ว 

 

 

ปู่มะกัน "ติดคุกฟรี" 45 ปี ข้อหาฆ่าภรรยา พ้นมลทินในวัย 83 

 

ด้าน แอนครูวส์ ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งและต้องใช้วีลแชร์ กล่าวสั้นๆหลังผลตัดสินว่า “ผมเป็นอิสระแล้ว ยกภูเขาออกจากอก ผมบอกกับตัวเอง ใครๆก็รู้นิสัย พวกเขารู้ว่าผมไม่มีวันทำร้ายผู้หญิงยกเว้นช่วยเหลือ  พวกเขาเข้าใจผิดได้อย่างไร ครั้งนี้เขาเข้าใจถูกแล้ว”


Andrews  ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ โอไฮโอ อินโนเซนส์ ( Ohio Innocence Project )  องค์กรกฎหมายมุ่งปลดปล่อยผู้บริสุทธิ์ ที่ถูกตัดสินมีความผิดที่พวกเขาไม่ได้ก่อ 

 

“เกือบ 46 ปี  เวลาที่  Isaiah ถูกจองจำ เป็นโทษจำคุกจากการตัดสินผิดพลาดยาวนานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์สหรัฐ” Brian Howe  ทนายความจาก โครงการ โอไฮโอ อินโนเซนส์ กล่าว และบอก ซีบีเอส นิวส์ว่า “วันนี้คือผลตัดสินที่ถูกต้อง แต่ผมไม่รู้ว่าเขาจะได้รับความยุติธรรมอย่างแท้จริงหรือไม่ เขาไม่ควรถูกตัดสินมีความผิดตั้งแต่แรก และไม่ควรต้องมาพิจารณาคดีใหม่เลยด้วยซ้ำ” 

 

โครงการ โอไฮโอ อินโนเซนส์ เป็นหนึ่งในสมาชิกของเครือข่าย อินเตอร์เนชันแนล อินโนเซนส์ เผยว่านับจากก่อตั้งในปี 2546 ได้ช่วยให้ผู้บริสุทธิ์ในรัฐโอไฮโอพ้นมลพินอย่างน้อย 33 คน โดยทั้ง 33 คนนี้ ถูกจองจำรวมกันเกือบ 650 ปี 

 

ภาพ  Facebook/OhioInnocenceProject

logoline