ข่าว

"นายกฯ"ประชุม cop 26 กลาสโกว์ ชงยุทธศาสตร์ ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" พร้อมเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP) สมัยที่ 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร 1-2 พ.ย.นี้ เสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทยและกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

เพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความว่า วันที่ 1 - 2 พ.ย. นี้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" และ รมว.กลาโหม จะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC: COP) สมัยที่ 26 ณ เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร
 

การประชุมครั้งนี้ "นายกฯ" จะกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความท้าทายสำคัญของโลก เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมนำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงปารีส 

 

เป็นการย้ำให้ประชาคมโลกทราบถึงเป้าหมายและการดำเนินการที่แข็งขันของไทย ร่วมกับนานาประเทศในการตระหนัก และการกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ

 

ก่อนหน้านี้นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า "นายกรัฐมนตรี" มีกำหนดการเดินทางนำคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เดินทางไป เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร

 

เพื่อเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำ (World Leaders Summit) ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) สมัยที่ 26 ระหว่างวันที่ 1-2 พฤศจิกายน 2564 

 


 

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ในการประชุมระดับผู้นำ COP 26 ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความท้าทายสำคัญของโลก เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ นายกรัฐมนตรีจะได้นำเสนอยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของไทย (Long-Term Low Greenhouse Gas Emission Development Strategy: LT-LEDS) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงปารีส และย้ำให้ประชาคมโลกทราบถึงเป้าหมายของไทย และการดำเนินการที่แข็งขันของไทยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

 

เป็นโอกาสที่ "นายกรัฐมนตรี" จะได้แสดงบทบาท และความมุ่งมั่น ร่วมกับนานาประเทศในการตระหนัก และการกำหนดนโยบายเพื่อลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่เป็นปัญหาใหญ่และส่งผลกระทบกับชีวิต และทรัพย์สินของทุกคนในโลกโดยในปีนี้ สหราชอาณาจักรจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม COP26 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 12 พฤศจิกายน 2564

 

ซึ่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้เชิญประมุขและผู้นำรัฐบาลจากทั่วโลกมากกว่า 120 ประเทศ ตลอดจนผู้แทนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมกว่า 25,000 คน เข้าร่วมการประชุมด้วย คำเชิญดังกล่าวแสดงถึงความสำคัญสำหรับผู้นำระดับโลกในการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมที่มุ่งเป้าไปที่การบรรลุเป้าหมาย COP ที่ประสบความสำเร็จและการดำเนินการที่ประสานกันเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ