ข่าว

นายกฯ ไฟเขียวจัดงาน "ลอยกระทง" เข้มกันโควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ อนุมัติจัดงาน "ลอยกระทง" พร้อมกำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ต้องมีมาตรการกำกับป้องกันโควิด-19 ดูแลความปลอดภัย โดยต้องตรวจความพร้อมก่อนถึงวันงาน 1 สัปดาห์

 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม อนุมัติให้หน่วยงานสามารถจัดงานประเพณีลอยกระทง2564 เพื่ออนุรักษ์ สืบสานและส่งเสริมประเพณี"ลอยกระทง"ที่ทรงคุณค่าโดยอาศัยหลัก COVID-Free Setting (มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร) และ Universal Prevention (การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบ
จักรวาล) 

 

ทั้งนี้มีแนวทางมาตรการรณรงค์ในการจัดงานประเพณี"ลอยกระทง" โดยขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยและบังคับใช้อย่างเคร่งครัด เช่น ห้ามปล่อยโคมลอย งดเล่นดอกไม้ไฟ พลุ ประทัด รณรงค์ "ลอยกระทง"ปลอดเหล้า เป็นต้น

 

พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวกับการจราจรทั้งทางบกและทางน้ำ ตรวจสอบความเรียบร้อยของยานพาหนะที่จะใช้รับส่งประชาชนในช่วงประเพณี "ลอยกระทง" และขอความร่วมมือผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวัฒนธรรม โดยการควบคุมผู้ร่วมงานไม่ให้แออัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลากำหนดให้เว้นระยะห่างทางสังคมในทุกกิจกรรม 

 

ในด้านการเตรียมความพร้อมสถานที่ ให้ทุกสถานที่ที่จัดงานประเพณีลอยกระทงจะต้องมีจุดคัดกรองอุณหภูมิ จัดให้มีจุดลงทะเบียน ไทยชนะ ก่อนเข้าและออก จุดบริการเจลแอลกอฮอล์ จัดจุดทิ้งขยะที่มีฝาปิดมิดชิด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสทั้งก่อนและหลังการจัดงาน และทำความสะอาดห้องสุขาทุก 1-2 ชั่วโมง หากภายในงานมีการแสดงให้ทำความสะอาดก่อนและหลังการแสดงทุกรอบ  

 

ส่วนการจัดงาน "ลอยกระทง" นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ผู้จัดงานและหน่วยงาน ต้องดำเนินการตามมาตรการกำกับดูแลความปลอดภัย และมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยต้องตรวจความพร้อมก่อนถึงวันงาน 1 สัปดาห์ หากพบว่าไม่มีความพร้อมจะระงับไม่ให้จัดงาน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ