ข่าว

หาความจริง "งูเหลือมปากเป็ด" ในตำนาน แท้จริงคืออะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งูเหลือมปากเป็ด เครื่องรางของขลัง ในตำนาน นั้นมีความเชื่อว่า หากผู้ใดพบเห็นหรือมีไว้ครอบครอง จะมีโชคลาภ วาสนา แท้จริงแล้วเป็นงูชนิดหนึ่ง ที่พบได้ทั่วไปตามธรรมชาติ

จากตำนานเล่าขาน ถึงความศักสิทธิ์และความหายากของ งูเหลือมปากเป็ด ของขลังสายใต้ ที่เล่ากันว่าเป็นเครื่องรางที่ช่วยให้ผู้ที่มีไว้บูชา มีโชคลาภ มังคั่ง ร่ำรวย และมีวาสนา และเป็นสิ่งที่หาพบได้ยากนั้น ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์ ได้สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญในเรื่องงู

คุณบีม ศรานนท์ เจริญสุข Chief of Serpentarium Operations Siam Serpentarium ได้ข้อมูลว่า ถ้าพูดถึงตามหลักของชีววิทยา พบว่างูที่ปรากฎในรูปนั้น คือ งูดิน งูตัวเล็กที่มีลักษณะคล้ายไส้เดือน ขนาดลำตัวใกล้เคียงกับไส้เดือน พบเห็นได้ทั่วไป ในประเทศไทยมีอยู่กว่า 10 ชนิด แตกต่างกันตามภูมิภาค

 

หาความจริง "งูเหลือมปากเป็ด" ในตำนาน แท้จริงคืออะไร

สำหรับการพบเห็น งูดิน เป็นสัตว์ที่พบเห็นได้ทั่วไป หาไม่ยาก เพียงแต่ไม่มีใครสนใจ หรืออาจจะถูกเข้าใจผิด ว่าเป็นไส้เดือน เพราะสามารถพบได้ทั่วไป ที่มีพื้นที่ปลูกต้นไม้ ใต้กระถางต้นไม้ ใต้แผ่นทางเดิน ก็อาจจะพบเจองูดินอาศัยอยู่ได้

หาความจริง "งูเหลือมปากเป็ด" ในตำนาน แท้จริงคืออะไร

ความแตกต่างระหว่างงูดินกับไส้เดือน คืองูดินจะมีเกร็ดเล็กๆ เรียงตัวกัน มีปาก ตา หาง ปลายหางแหลมเล็กน้อย ไม่สามารถทำอันตรายคนได้ และเป็นงูไม่มีพิษ และปากที่เล็กเท่าขนาดหัวปากกา ก็ไม่สามารถทำร้ายคนได้ อาหารของงูดิน จะเป็นปลวก สัตว์เล็กๆที่อาศัยในดิน

สำหรับความเชื่อของ งูเหลือมปากเป็ด ที่เชื่อถือได้ จะมีลักษณะปากที่แบน คุณบีม ศรานนท์ เปิดเผยว่า เท่าที่เห็นในรูปต่างๆ พบว่าจะมาในแบบที่แห้งแล้ว จึงเป็นไปได้ว่าบางจุดแฟบลงไปตามธรรมชาติ คล้ายกับปลาตากแห้งทั่วไป ดังนั้นงูเหลือมปากเป็ด ไม่มีในไทย และไม่มีในทางอนุกรมวิธาน นอกจากเป็นชื่อของของขลัง ที่ถูกเรียกขานตามความเชื่อเท่านั้น

หาความจริง "งูเหลือมปากเป็ด" ในตำนาน แท้จริงคืออะไร

ขณะเดียวกันงูที่มีจริงในประเทศไทย และพบได้ในธรรมชาติ ที่มีชื่อเรียกคล้ายกันคือ งูหลามปากเป็ด นับเป็น หนึ่งในสาม ของกลุ่มงูเหลือม งูหลาม (Python) ที่มีในไทย ได้แก่

  1. งูเหลือม
  2.  งูหลาม ธรรมดา ที่เห็นกันทั่วไป นิยมนำมาคล้องคอถ่ายรูปกัน
  3. งูหลามปากเป็ด


งูหลามปากเป็ด จะมีลักษณะตัวอ้วน ป้อม สั้นๆ ลักษณะสัดส่วนไม่สมส่วน ตัวยาวไม่เกิน 1.20 เมตร  อ้วนขนาดประมาณน่องของผู้ชายทั่วไป จะพบได้ทางภาคใต้ของไทย ที่มีสภาพอากาศชื้น พื้นที่ชุ่มน้ำ  หรืออาจจะพบเห็นได้ในสวนยาง ไล่ลงไปถึงมาเลเซีย อินโดนีเซีย ก็อาจจะพบได้ทั่วไป
หาความจริง "งูเหลือมปากเป็ด" ในตำนาน แท้จริงคืออะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ