ข่าว

คืบหน้า ทลายโกดังเก็บรถ "รับจำนำ" จ.พิษณุโลก มีเงิน หมุนเวียนกว่า 49 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองปราบปราม ทลายโกดังเก็บรถรับจำนำ รวบเครือข่ายนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ตรวจสอบพบมีเงิน หมุนเวียนกว่า 49 ล้านบาท

วันนี้ (29 ต.ค.64) ที่โกดังไม่มีเลขที่ ม.5 ถ.มิตรภาพ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวจับกุมนายทุนรับจำนำรถ คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด ยึดรถของกลาง ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ จำนวนมาก 

 

ก่อนจับกุม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปราม ได้ทำการสืบสวนหาข้อมูลผ่านทางออนไลน์ จนกระทั่งทราบว่าเพจ Facebook ชื่อ "รับจำนำรถ พิษณุโลก อนุมัติง่าย วงเงินสูง carformoney" พฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบ ให้กับบุคคลทั่วไป โดยให้ลูกหนี้นำรถมาค้ำประกัน ต่อมากองกำกับการ กองบังคับการปราบปรามได้ทำการตรวจสอบจนกระทั่งพบว่า เพจดังกล่าวมีการรับจำนำรถ เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดจริง เมื่อทำการสืบสวนโดยละเอียด จึงทราบว่ากลุ่มนายทุนได้นำรถที่ได้จากการรับจำนำ มาเก็บรักษาไว้ที่โกดังแห่งนี้ 

 

และเมื่อเฝ้าสังเกตการณ์พบว่ามีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้าออกบริเวณโกดัง แทบทุกวัน ลักษณะมีพิรุธ ต้องสงสัย จึงได้ยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาล จากนั้นนำหมายคันศาลจังหวัดพิษณุโลกที่ 201/2564 ลงวันที่ 13 ก.ย. 2564 มาตรวจค้นโกดังไม่มีเลขที่ ในวันที่ 14 ก.ย. 2564 ผลการตรวจค้น พบรถยนต์ 84 คัน รถจักรยานยนต์ 79 คัน รวม 163 คัน จอดซุกช่อนอยู่ภายในโกดังดังกล่าว 

คืบหน้า ทลายโกดังเก็บรถ "รับจำนำ" จ.พิษณุโลก มีเงิน หมุนเวียนกว่า 49 ล้านบาท

ผู้เสียหายชาว จ.พิจิตร รายหนึ่ง กล่าวว่า เห็นกระบวนการในการให้เงินกู้ค่อนข้างง่าย แต่เป็นการจำนำโดยนำรถมาจอด จึงได้นำรถมาไว้ เนื่องจากมีความจำเป็นเพราะช่วงโควิด-19 เจอปัญหาทางด้านการเงิน หมุนเงินไม่ทัน เพจปล่อยเงินกู้จึงเป็นทางเลือกในการนำรถมาจำนำไว้ สำหรับตัวเองมียอด การขอเงินกู้จำนวน 2 แสนบาท ซึ่งต้องจ่ายดอกเบี้ยเดือนละ 20,000 บาททุกเดือนยอมรับว่าดอกเบี้ยค่อนข้างโหดแต่ก็มีความจำเป็นต้องใช้เงิน ทำให้ต้องมากู้เงินดังกล่าว

 

โดยเช้าวันนี้ มีผู้ที่นำรถมาจำนำ นำเอกสาร มาขอคืน เป็นรถยนต์ 15 คัน รถจักรยานยนต์ 8 คันรวมทั้งสิ้น 23 คัน โดยผู้เสียหายส่วนใหญ่ วางไปนานแล้วรับสารภาพว่าต้องการเงินด่วน บางคนก็มาจำนำถึง 3 รอบ เพื่อนำเงินไปลงทุนทำนา

 

 

คืบหน้า ทลายโกดังเก็บรถ "รับจำนำ" จ.พิษณุโลก มีเงิน หมุนเวียนกว่า 49 ล้านบาท


 

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง บอกว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า บัญชีธนาคารที่กลุ่มนายทุนใช้ในการกระทำความผิด ตั้งแต่ 1 ม.ค.2563 ถึงปัจจุบันนั้นมียอดเงินหมุนเวียนรวม 49,416,460 บาท 

 

ทั้งนี้ตำรวจสอบสวนกลางของฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพที่อาศัยช่วงที่ประชาชนมองหาแหล่งเงินกู้ แอบอ้างเป็นผู้ให้บริการเงินกู้ โดยใช้ข้อความชวนเชื่อ กู้ง่าย ได้เงินเร็ว ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ตำรวจสอบสวนกลางขอแนะนำให้ประชาชน ตรวจสอบแหล่งเงินกู้ซื่งเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจสิ้นเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ www.bot.or.th ให้แน่ใจว่าผู้ให้บริการเหล่านั้นได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง ก่อนตัดสินใจกู้เงิน

คืบหน้า ทลายโกดังเก็บรถ "รับจำนำ" จ.พิษณุโลก มีเงิน หมุนเวียนกว่า 49 ล้านบาท

ภาพ/ข่าว กรรณิการ์ สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พิษณุโลก

 

logoline