ข่าว

"รุ้ง" ฟ้อง นายกฯ- ผบ.ทสส. ขอเลิก พรก.ฉุกเฉิน ย้ำ "ม็อบ 31 ตุลา" ล่าชื่อเลิก 112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รุ้ง ปนัสยา ยื่นฟ้อง “นายกรัฐมนตรี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุด” ขอให้ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พร้อมขอไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราว "ม็อบ 31 ตุลา" แยกราชประสงค์ ย้ำ เน้นล่ารายชื่อยกเลิก ม.112 และกม.หมิ่นฯ

29 ต.ค.2564   ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร , นายเสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์พร้อมทีมทนายจากภาคีฯ เดินทางไปยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กรณีออกข้อกำหนดและประกาศจำกัดสิทธิเสรีภาพการชุมนุม พร้อมทั้งยืนคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินขอให้คุ้มครองชั่วคราว  #ม็อบ31ตุลา 2564

 

โดย น.ส.ปนัสยา ระบุว่า วันนี้มาขอให้ศาลรับคำร้องและขออนุญาตให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อออกคำสั่งคุ้มครอง ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ที่จะมีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ พร้อมกับฟ้องพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  และ พลเอกเฉลิมพงษ์ เพราะเราต้องการจะให้รับฟังเหตุผลของเราในฐานะประชาชน ที่จะออกมาใช้สิทธิเสรีภาพแสดงออกทางการเมือง 

 

“ที่ผ่านมา เราประกาศจะชุมนุม อย่างสงบสันติ ในทุกๆครั้งจะมีการขัดขวางอยู่เสมอ โดยการขัดขวางไม่ได้ถูกรับรองโดยทางกฎหมาย เช่นการใช้ลวดหนาม การใช้ตู้คอนเทนเนอร์ ไม่มีการบัญญัติไว้ในสิ่งของที่ใช้ได้ในพรก.ฉุกเฉิน ในเมื่ออีก 3 วันจะมีการเปิดประเทศแล้วทำไมถึงยังมีการห้ามการชุมนุม เพราะการเปิดประเทศแล้วจะมีการรวมตัวกันทั้งประเทศ โดยที่คนทั่วไปออกมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติ เราจึงคิดว่าพรก.ฉุกเฉินไม่มีเหตุจำเป็นอีกต่อไป วันนี้เราคาดหวังจริงๆว่ากระบวนการยุติธรรม จะเป็นการยุติธรรมกับประชาชนจริงๆ”

 

 

"รุ้ง" ฟ้อง นายกฯ- ผบ.ทสส. ขอเลิก พรก.ฉุกเฉิน ย้ำ "ม็อบ 31 ตุลา" ล่าชื่อเลิก 112

 

เมื่อถามว่าอีกไม่กี่วันจะมีการเปิดประเทศทำไมถึงไม่รอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  นายเสกสิทธิ์ กล่าวว่า การเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผลไม่เท่ากับการยกเลิก การยกเลิกมีผลทางกฎหมาย ของคดีต่างๆแต่ยังคงมีอยู่ ถ้าเกิดขอเพิกถอนว่าข้อกำหนดนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายตั้งแต่ต้น จะทำให้คดีถูกเพิกถอนไป

 

น.ส.ปนัสยา กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนบางส่วนมองว่าการชุมนุม จะเป็นแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ตอบว่าในทุกๆครั้งที่มีการชุมนุมไม่เคยมีครั้งไหนที่จะเป็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้น และ เมื่อถามว่าการขอให้คุ้มครองครั้งนี้จะเป็นของเฉพาะกลุ่มราษฎรใช่หรือไม่ น.ส.ปนัสยา ระบุว่า เราหวังว่าจะคุ้มครองทั้งหมด คุ้มครองการชุมนุมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะตั้งแต่มีการชุมนุมมาเป็นการชุมนุมตามประชาธิปไตย ถูกขัดขวางด้วยสิ่งนี้เสมอมาด้วยพรก.ฉุกเฉินเสมอมาแต่กับอีกฝั่งหนึ่งอย่างกลุ่มรักสถาบัน ไม่เคยโดนห้าม ไม่เคยมีตำรวจมาประกาศให้ออกจากพื้นที่และยุติการชุมนุมเลย เป็นความเหลื่อมล้ำมาตั้งแต่แรก

 

ส่วนวัตถุประสงค์  ในการชุมนุมวันที่ 31 ตุลาคม ที่สี่แยกราชประสงค์  ประเด็นหลักอยู่ที่การยกเลิก ม.112 อาจจะเป็นการล่ารายชื่อ เพื่อยกเลิกมาตรา 112 และกฎหมายหมิ่น สถาบันทางระบบ ในการยกเลิก ม.112 นั้น เพราะมาตรานี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อปิดปากผู้ที่ต้องการก็จะวิพากษ์วิจารณ์

 

"ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นผู้ใดก็สามารถโดน ม.112ได้ทั้งหมด หากพูดหรือโพสต์อะไรถึงจะไม่เกี่ยวข้อง แต่ถ้ามีคนมองว่าเกี่ยวข้องก็สามารถโดนมาตรานี้ได้ ก็แสดงให้เห็นแล้ว ว่ากฎหมายนี้ ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองล้วนๆ ทำให้อำนาจของประชาชนในการผู้วิพากษ์วิจารณ์สถาบันไม่สามารถทำได้ด้วย เราจึงคิดว่าการยกเลิกมาตรานี้คือสิ่งที่ดีที่สุด ในการคุ้มครองเสรีภาพของประชาชน”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ