ข่าว

“แอลลิเกเตอร์” ติดสัดดุร้าย สวนสัตว์ใช้สตาฟฟ์ 12 คนปล้ำจับแยกเดี่ยว (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์ออสเตรเลียเผยคลิปทีมงาน 12 ชีวิต ปฏิบัติภารกิจย้าย "แอลลิเกเตอร์" แยกเดี่ยว หลังมีพฤติกรรมดุร้าย เพราะติดสัด 

 

สวนสัตว์เลื้อยคลานออสเตรเลีย ( Australian Reptile Park ) รัฐนิวเซาท์เวลส์  เผยคลิปภารกิจการเคลื่อนย้าย แอลลิเกเตอร์ หรือ จระเข้ตีนเป็ด  ขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า คานเย  (Kanyet)  ตามชื่อแรปเปอร์ชื่อดังอเมริกัน เพื่อพาแยกไปอยู่ตัวเดียว  เนื่องจากมันกำลังติดสัดและมีพฤติกรรมดุร้ายผิดปกติ  เป็นอันตรายต่อตัวอื่น ๆ ที่อยู่ในบึงเดียวกันอีก 54 ตัว  แต่การย้ายเจ้าสัตว์เลื้อยคลานพื้นถิ่นสหรัฐอเมริกา ความยาว 4 เมตร หนักถึง 400 กก. ไม่ใช่งานง่าย

 

 

แดเนียล รัมซีย์ หัวหน้าแผนกสัตว์เลื้อยคลานและแมงมุมของสวนสัตว์  กล่าวว่า คานเยเป็นหนึ่งในแอลลิเกเตอร์อันตรายและดุร้ายที่สุดในบึง  ด้วยขนาดของมัน สามารถกระชากแขนขาดได้ง่าย ๆ  เลยทีเดียว  หลังวางแผนและซักซ้อมกันแล้ว ทีมงานซึ่งมีทั้งหมด 12 คน เริ่มจากการคล้องบ่วงเขี้ยวบนของมัน ก่อนลากขึ้นมาให้ไกลจากริมบึง

 

 

“แอลลิเกเตอร์” ติดสัดดุร้าย สวนสัตว์ใช้สตาฟฟ์ 12 คนปล้ำจับแยกเดี่ยว (คลิป)

Australian Reptile Park

 

 จากนั้น ทีมส่วนใหญ่ขึ้นทับหลังของมันไว้ อีกส่วนใช้เทปมัดปากให้แน่นจนสิ้นฤทธิ์  ในที่สุด ก็สามารถยกแอลลิเกเตอร์มหึมาขึ้นรถเข็นไปยังจุดที่มันจะต้องใช้ชีวิตนับจากนี้ไปอีกราว 2-3 เดือน

 

 

“แอลลิเกเตอร์” ติดสัดดุร้าย สวนสัตว์ใช้สตาฟฟ์ 12 คนปล้ำจับแยกเดี่ยว (คลิป)

Australian Reptile Park

 

Tim Faulkner  ผู้อำนวยการสวนสัตว์ กล่าวว่า  แอลลิเกเตอร์เพศผู้จะเพิ่มความดุร้ายในฤดูผสมพันธุ์  เป็นเรื่องธรรมดาที่มันจะส่งเสียงเพื่อดึงดูดเพศเมีย แต่คานเยออกอาการมากกว่านั้น  พุ่งเข้าหาคนดูแล  ไล่ทำร้ายแอลลิเกเตอร์ตัวอื่น ๆ  และเป็นอันตรายต่อตัวมันเอง

 

"คานเยทำให้แอลลิเกเตอร์ตัวอื่น ๆ ในบึงตกอยู่ในความเครียดอย่างมาก มันยังเป็นหนุ่ม ฮอร์โมนพลุ่งพล่าน ดังนั้น ดีที่สุดคือส่งไปอยู่ในที่สงบ  เมื่อฮอร์โมนลดลงกลับสู่ระดับปกติ จะส่งมันกลับไปอยู่กับเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์อีกครั้งหลังฤดูร้อนนี้"
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ