ข่าว

"ทุเรียน" จมน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยเกษตรกรชาวจังหวัดตราด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้ำท่วมที่ผ่านมา พืชเศรษฐกิจของชาวบ้าน หลายชนิดที่จมน้ำเสียหาย หนึ่งในนั้น คือต้นทุเรียน ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งออกมาให้ความรู้ฟื้นฟูพันธุ์ไม้หลังน้ำลด

นายวินัย ขยันยิ่ง หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า จากปัญหาน้ำท่วม 3 อำเภอ ของจังหวัดตราดที่ผ่านมา ทำให้พืชสวนของเกษตรกรได้รับผลกระทบ โดยจำพวก ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สามารถทนทานน้ำท่วมขังได้มากกว่า ไม้ผลจำพวก ทุเรียน เงาะ มังคุด รวมทั้งลองกอง ทั้งนี้หลังถูกน้ำท่วมขังประมาณ 3 - 5 วัน สามารถฟื้นฟูได้  

"ทุเรียน" จมน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยเกษตรกรชาวจังหวัดตราด

นายวินัย กล่าวว่า ทุเรียนเป็นไม้ผลที่อ่อนแอ เนื่องจากมีระบบรากที่ตื้น โดยการฟื้นฟูไม้ผลหลังน้ำท่วม หลังจากเกษตรกรระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว ปล่อยให้ดินแห่ง 2 -3 วัน โดยงดเว้นการเข้าไปเหยียบย้ำใต้ทรงพุ่ม เนื่องจากระบบรากที่ถูกน้ำท่วมจะมีความอ่อนแอ เชื้อไฟท็อปเทอร์ร่า ที่เป็นสาเหตุของโรครากเน่า โคนเน่า จะเข้าทำลายระบบรากได้ง่าย โดยในระหว่างน้ำท่วม อากาศในดินแทนที่ด้วยน้ำ อาจพบอาการ ใบเหลือง หลุดร่วงได้

 

โดยหลังจากดินบริเวณโคนพุ่มแห้งแล้ว ควรตัดแต่งกิ่งที่อยู่ต่ำ ๆ หรือกิ่งที่ถูกน้ำท่วมขัง มีคราบน้ำท่วม ส่วนการฟื้นฟูระบบราก นับว่ามีความสำคัญที่สุดสำหรับทุเรียน โดยควรมีการบำรุงต้น ให้มีความแข็งแรง สามารถสร้างดอก เพื่อออกผลในฤดูการผลิตในปีนี้ต่อไป  

"ทุเรียน" จมน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยเกษตรกรชาวจังหวัดตราด
 

สำหรับการใช้ปุ๋ยนั้น อาจใช้ปุ๋ยสูตร 20  -10 -10 หรือ 25 – 20 – 20 เป็นต้น ส่วนการให้ปุ๋ยฉีดพ่นทางใบ อาจใช้สูตรน้ำตาลทางด่วน ผสมกับธาตุอาหารรอง และอาหารเสริม ที่มีแมกนิเซียมผสม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือสารป้องกันกำจัดเชื้อรา หรืออาจใช้เชื้อไตรโครเดอร์มา เนื่องจากในกรณีที่ใช้สูตรน้ำตาลทางด่วน น้ำตาลนับเป็นอาหารชั้นดีของเชื้อรา  

 

ดังนั้นควรป้องกันและกำจัดเชื้อรา โดยฉีดพ่นในช่วงเช้าหรือเย็น ห่างกัน 3 วัน ประมาณ 3 ครั้งติดต่อกัน เพราะการให้ปุ๋ยทางใบต้นทุเรียนสามารถดูดซึมไปใช้ได้ ทำให้ต้นทุเรียนมีความแข็งแรงมากขึ้น เร็วขึ้น ทำให้มีผลกระทบกับทุเรียนจากภาวะน้ำท่วมน้อยลง ทั้งนี้เกษตรกรชาวสวนทุเรียน สามารถสังเกต ผลความสำเร็จหลังการฟื้นฟูต้นทุเรียน หลังน้ำลด คือ ใบตั้ง มีรากใหม่สีขาวเกิดขึ้น หรือมีการแตกใบอ่อนเพิ่มขึ้น  

"ทุเรียน" จมน้ำท่วม เร่งฟื้นฟู หลังน้ำลด ช่วยเกษตรกรชาวจังหวัดตราด

ภาพ/ข่าว จักรกฤชณ์ แววคล้ายหงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ