ข่าว

"โรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล" แห่งแรกฮ่องกงใช้เทคโนโลยีรีเวิร์สออสโมซิส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจิ้งกวนโอ "โรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล" ที่ออกแบบมาเพื่อจัดหาแหล่งน้ำยุทธศาสตร์ทางเลือกให้ฮ่องกง จะเริ่มเปิดใช้งานในปี 2023 โดยเป็นโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลแห่งแรกในฮ่องกงที่ใช้เทคโนโลยีรีเวิร์สออสโมซิส

 

สำนักการประปาเขตบริหารพิเศษฮ่องกงทางตอนใต้ของจีนคาดการณ์ว่า เจิ้งกวนโอ (Tseung Kwan O) "โรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล" ที่ออกแบบมาเพื่อจัดหาแหล่งน้ำยุทธศาสตร์ทางเลือกให้ฮ่องกง จะเริ่มเปิดใช้งานในปี 2023 โดยเป็นโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลแห่งแรกในฮ่องกงที่ใช้เทคโนโลยีรีเวิร์สออสโมซิส (Reverse Osmosis)

 

 

 

 

ผู้ช่วยประธานบริษัท ไชน่า สเตต คอนสตรักชัน อินเตอร์เนชันแนล โฮลดิงส์ จำกัด (China State Construction International Holdings) จางหมิง ระบุว่า สำนักฯ เปิดตัวโครงการนี้เพื่อสร้างสมดุลโครงสร้างทรัพยากรน้ำที่มีอยู่ และทำให้น้ำจืดมีราคาสมเหตุสมผลมากขึ้น

"โรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล" โรงงานเจิ้งกวนโอ จะรับหน้าที่จัดหาแหล่งน้ำยุทธศาสตร์เพื่อรับมือการเติบโตของประชากรและการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต โดยปัจจุบันร้อยละ 75 ของทรัพยากรน้ำฮ่องกงมาจากแม่น้ำตงเจียง ขณะร้อยละ 25 มาจากภูมิประเทศ ทะเลสาบ และอ่างเก็บน้ำบางแห่ง

 

 

 

 

ทั้งนี้ ฮ่องกงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรงในอดีต จนกระทั่งแผ่นดินใหญ่ได้สนับสนุนการก่อสร้างโครงการน้ำจืดตงเจียง (Dongjiang Water Supply Project) เพื่อตอบสนองความต้องการน้ำในฮ่องกงตั้งแต่ทศวรรษ 1960 เป็นต้นมา

อนึ่ง "โรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล" โรงงานเจิ้งกวนโอจะมีกำลังการผลิตน้ำจืดปริมาณ 135,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน หลังจากเสร็จสิ้นการก่อสร้างระยะแรก คิดเป็นร้อยละ 5 ของน้ำดื่มสำหรับผู้อยู่อาศัยในฮ่องกง

 

 

โรงผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเล, รีเวิร์สออสโมซิส, Reverse Osmosis, เจิ้งกวนโอ, Tseung Kwan O

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ