ข่าว

สะเทือนทำเนียบฯ 2 รมต. ถก บิ๊กป้อม ปมปรับโครงสร้าง "พลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะเทือนชั้น 3 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล หลัง 2 รมต.ซีกนายกฯ สมศักดิ์ -สุชาติ ถก พล.อ.ประวิตร ปมปรับโครงสร้าง "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะที่หัวหน้าพรรคยัน ไม่ปรับ ร.อ. ธรรมนัส ออกจากตำแหน่ง เหตุ ไม่ต้องการให้พรรคเกิดแรงกระเพื่อม

 

วันที่ 28  ต.ค. 64 "พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า "พรรคพลังประชารัฐ" เดินทางเข้าร่วมการประชุม คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. ครั้งที่ 3/2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล  ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร มีสีหน้ายิ้มแย้มอารมณ์ดีตั้งแต่เดินลงจากรถ 

ต่อมา พล.อ.ประวิตร  เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลเพื่อเข้าร่วมการประชุมกรรมการบริหาร"พรรคพลังประชารัฐ" โดยเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ยังมีการประชุม"พรรคพลังประชารัฐ"ในเวลาเดิม ในเวลา 13.30 น 

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรค"พลังประชารัฐ" เปิดเผยว่า  ได้เข้าพบ พล.อ. ประวิตร จริง แต่ไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องการเมืองแต่อย่างใด เป็นเรื่องแผนโครงการต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคิดว่าบรรยากาศการประชุมพรรคในวันนี้น่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะเริ่มการประชุม กพต. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายสมศักดิ์  เข้าพบพลเอกประวิตร ที่ห้องพักบริเวณชั้น 3 ซึ่งมีการพูดคุยกันในเรื่องการปรับโครงสร้างภายในพรรคโดยพูดคุยกันเสียงดังพล.อ. ประวิตร กล่าวว่าจะมีการปรับโครงสร้าง"พรรคพลังประชารัฐ"อย่างแน่นอน แต่จะไม่แตะในส่วนของตำแหน่ง  ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เพราะไม่ต้องการให้พรรคเกิดแรงกระเพื่อม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงรายงานข่าวว่า ในที่ประชุม"พรรคพลังประชารัฐ" วานนี้มีการแสดงความเห็นอย่างดุเดือด ว่า ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่ในที่ประชุมและข่าวที่เกิดขึ้นจะทำให้การทำงานในสภาฯไปรอดหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่เป็นไร แต่ถ้านานไปกว่านี้จะมีผลกระทบ 

 

ส่วนสถานการณ์ในพรรคขณะนี้จะทำอย่างไรให้พรรคกลับมาเดินหน้าทำงานต่อเพราะพรรคการเมืองต่างๆ เตรียมพร้อมวางตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งแล้ว นายสมศักด์ กล่าวว่า จะตอบสั้นๆ ง่ายๆ ไม่ได้ ต้องใช้เวลาในการพูดคุยแก้ปัญหา มองเป็นเรื่องปกติที่แต่ละพรรคเตรียมการวางตัวผู้สมัคร เพราะการทำงานของรัฐบาลในช่วงปีที่3-4 ก็ต้องเตรียมพร้อมอยู่แล้วถือเป็นเรื่องปกติทางการเมือง ส่วนปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค จะทำให้แตกแยกทางการเมืองหรือไม่ ก็ไม่มีสูตรสำเร็จ ว่ากันไปตามสถานการณ์

 

พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ ไม่ขอแสดงความเห็นถ้าหาก ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า จะยังเป็นเลขาธิการพรรคต่อไป และมองว่าไม่สามารถสามารถแสดงความเห็นส่วนตัวได้ และเมื่อ

 

ถามย้ำว่า 6 รัฐมนตรีที่ขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคจะอยู่ในพรรคอย่างไรหากไม่สำเร็จ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้
 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหาร"พรรคพลังประชารัฐ"วันนี้ ว่ากำลังดูอยู่ว่าจะมีการประชุมหรือไม่มี  ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคซึ่งตนเป็นแค่คณะกรรมการ 1 เสียงเท่านั้นทั้งการที่มีกรรมการบริหารพรรคบางคนลาออกแล้วก็เป็นการเตรียมการ หากมีการบริหารพรรคผิดพลาดหรือแนวทางที่ไม่ตรงกันในฐานะที่เราเป็นเสียงข้างน้อยก็ต้องพิจารณาตัวเองหากเสียงสะท้อนที่ส่งสัญญาณไปมีประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง และประโยชน์ของ"พรรคพลังประชารัฐ"  ก็ถือว่าได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว ซึ่งตนก็เคารพการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค เพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจของสมาชิกทุกคน  พรรคพลังประชารัฐ เป็นพรรคที่ตั้งมาใหม่  และมี ส.ส. 200 กว่าคน ไม่ใช่เรื่องง่ายเป็นเรื่องที่ยากมาก

 

 

หลังจากนี้สามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายสุชาติ ระบุว่าพรรคการเมืองก็มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อปรับสมดุลของการเมือง  วันนี้เราอาจเป็นคนที่ดีและเหมาะสมแต่เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนไปก็อาจจะไม่ใช่เรา ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ

 

และเมื่อถามย้ำว่าการที่นายสมศักดิ์  เทพสุทิน  ระบุว่าพยายามขับเคลื่อนให้มีการเปลี่ยนแปลงแต่ถ้าทำไม่สำเร็จจะอยู่อย่างไร  นายสุชาติ   กล่าวว่าเป็นความมคิดของนายสมศักดิ์ เราอาจเห็นไม่เหมือนกัน ตนก็เป็น 1 ในเสียงของคณะกรรมการบริหารพรรค   หากเป็นแล้วไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ก็ไม่ควรที่จะเป็น   หากเป็นแล้วเสนอแนวคิด  หรือคิดเห็นไม่ตรงกันกับเสียงข้างมากหรืออยู่แล้วไม่สบายใจก็ต้องพิจารณาตัวเองซึ่งทุกอย่างที่เสนอไปไม่ได้เสนอเพื่อตัวเอง   เสนอเพื่อให้พรรคเติบโตและเป็นสถาบันการเมืองที่แข็งแรง  และหัวหน้าพรรคการเมืองมีความสง่างาม 

พร้อมมองว่าเป็นเรื่องปกติของพรรคการเมืองใหญ่ที่จะมีการปรับโครงสร้าง เราเองก็เป็นพรรคการเมืองใหญ่  เราต้องมีการปรับเพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่น และทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเดินไปข้างหน้าได้ 

ส่วนหากร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นเลขาธิการพรรค แล้ว  6 รัฐมนตรีจะยังคงทำงานร่วมกันได้หรือไม่   นายสุชาติกล่าวว่า แน่นอน  คงต้องแยกประเด็นกัน   การเลือกตั้งยังเหลือเวลาอีกตั้งปีกว่า  แต่เชื่อว่าเมื่อเราปรับสมดุลย์ก็จะสามารถทำงานร่วมกันได้  และทำให้พรรคแข็งแรง   ส่วนการปรับครั้งนี้แล้วปัญหาจะยุติหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์พรรคเราตั้งมาใหม่ เรายึดที่หัวหน้า ไม่เหมือนพรรคอื่นที่เขามีสาขา มีหัวหน้าภาค รองภาคต่างๆ  ซึ่งพรรคก็ต้องค่อยๆ ปรับหาสมดุลย์เพื่อให้มีความพร้อม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ