ข่าว

"สำนักจุฬาราชมนตรี" ประกาศ 5 พ.ย.2564 เป็นวันดูดวงจันทร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สำนักจุฬาราชมนตรี" ประกาศให้วันที่ 5 พ.ย.2564 เป็นวันดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันที่ 1 เดือนรอบีอุ้ลอาเคร 1443

สำนักจุฬาราชมนตรี โดยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ เพื่อให้การกำหนดวันที่ 1 เดือนรอบีอุ้ลอาเคร ฮิจเราะห์ศักราช 1443 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงประกาศให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศ ดูดวงจันทร์ในวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า

 

ในวัน และเวลาดังกล่าว หากมีผู้เห็นดวงจันทร์ โปรดแจ้งกลับไปยังสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจะได้ตรวจสอบ และรายงานผลการดูดวงจันทร์ดังกล่าวไปยังจุฬาราชมนตรี เพื่อออกประกาศแจ้งให้พี่น้องมุสลิมได้ทราบโดยทั่วกันต่อไป
 

"สำนักจุฬาราชมนตรี" ประกาศ 5 พ.ย.2564 เป็นวันดูดวงจันทร์

ทั้งนี้ วันอีฎิ้ลฟิตริ (บ้างสะกด : อีดิ้ลฟิตรี) เป็นวันแรกของการออกจากเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม (วันที่ 1 ของเดือนเชาวาล ) เป็นวันแห่งรางวัล และการตอบแทนสำหรับผู้ที่ผ่านการทดสอบประจำปีในเดือนรอมมฎอน ด้วยการบังคับ ตัวเองด้วยจิตศรัทธาที่มุ่งมั่น จากการกินดื่ม อยู่ในความสำรวมตนลดละกิเลสตัณหา และยืนฟังการอ่าน อัลกุรอานในการละหมาดตะรอเวียะห์เป็นเวลาเกือบหนึ่งชั่วโมงเต็มตลอดค่ำคืนของเดือนรอมฎอน พร้อมทั้งฝึกฝนด้านความโอบอ้อมอารีและความมีจิตเมตตาและกรุณาต่อผู้ที่ด้อยโอกาสและอ่อนแอกว่า ในช่วงเดือนรอมฎอนเป็นเวลาหนึ่งเดือนเต็ม เพื่อขัดเกลาตนเองทั้งกายใจ

 

ดังนั้น หลังจากที่พวกเขาสำเร็จออกจากเบ้าหลอมแห่งการทดสอบ อิสลาม จึงประกาศให้วันนี้เป็นวันอีด (วันแห่งเทศกาลการเฉลิมฉลอง) ที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกับสั่งให้มีการบริจาคทานแก่บรรดาผู้ที่ขัดสน ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม "ซะกาตฟิฎเราะฮฺ" ควบคู่ไปกับการละหมาดอีด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ