ข่าว

ปธ.หอการค้าเลย ย้ำ "เปิดเมือง" ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันแบบเข้ม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐกิจจะต้องเดินหน้าควบคู่กับมาตรการป้องกันเชื้อ "โควิด-19" ไปด้วยกัน หากต้องการให้การเปิดเมือง อย่างยั่งยืน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

การท่องเที่ยวในสถานการณ์โควิด-19 แม้จะเป็นโจทย์ที่ยาก แต่ก็ไม่ยากที่จะร่วมมือกันเพื่อข้ามผ่านอุปสรรค ให้สามารถสร้างรายได้กระจายสู่ทุกชุมชน อาศัยความร่วมมือกัน ทั้งจาก เจ้าของพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวกัน และภาคประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ได้รับความปลอดภัยไปพร้อม ๆ กัน

 

นายณัฐพล เหลืองวงศ์ไพศาล ประธานหอการค้าจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดเลย จัดโครงการเปิดเมืองเปิดการท่องเที่ยว และ "Sandbox  Ching Khan" เปิดเมืองเชียงคาน "ฮักเลย เชียงคาน" เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวขาวต่างชาติ และการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่อยอดเศรษฐกิจ ในการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทย 

 

ซึ่งคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปค.ศบค.สธ.) ได้กำหนดให้เปิดเมืองเชียงคานในระยะที่ 1 ภายในวันที่ 1 -30 พฤศจิกายน 2564 รองรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ภายใต้โครงการฮักเลยเชียงคาน (HUG Loei - Chiang Khan) ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ธุรกิจจังหวัดเลย เห็นด้วยพร้อมปฏิบัติร่วม

 

เนื่องมาจากภาคธุรกิจบอบช้ำมานานกว่า 2 ปีแล้ว ด้านเศรษฐกิจจะต้องเดินหน้าควบคู่กับมาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 ไปด้วยกัน หากต้องการให้การเปิดเมือง เปิดโครงการท่องเที่ยวที่เชียงคานอย่างยั่งยืน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือป้องกันตามมาตรการแบบเข้ม ให้สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ให้ได้   

 

ปธ.หอการค้าเลย ย้ำ "เปิดเมือง" ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันแบบเข้ม 

โดยเฉพาะเดือน พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ นับเป็นช่วง "Groden Time" ของจังหวัดเลย อีกด้วย เชื่อว่าการบอบช้ำด้านธุรกิจจะลดลง ด้านจำนวนนักท่องเที่ยว และเม็ดเงินสะพัดนั้น ช่วงเทศกาลปีใหม่ จะสูงสุดคือประมาณ 35,000 คน/วัน

 

สำหรับเชียงคานช่วงนี้ เฉลี่ย 5,000 คน /วัน เพราะนักท่องเที่ยวยังมีความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด หากเป็นช่วงวันหยุดหรือเสาร์-อาทิตย์จะมากกว่านี้ ส่วนอัตราค่าเฉลี่ยค่าใช้จ่ายของ นักท่องเที่ยว 1,500-2,000 บาท/คน/วัน หรือ 10 ล้านบาท/วัน หรือเฉลี่ย 300 ล้านบาท/เดือน 

ปธ.หอการค้าเลย ย้ำ "เปิดเมือง" ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันแบบเข้ม 

นโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดเลย คือหลังจากเปิดที่เชียงคานแล้ว ก็เปิดทั้งจังหวัดต่อไป โดย อ.ภูเรือ อ.ด่านซ้าย ที่จะมีงานช่วงเดือน พฤศจิกายน - มกราคม ประจำปีที่ใหญ่ และสำคัญด้านการท่องเที่ยว ทั้งงานต้นคริสต์มาส งานไม้ดอกเมืองหนาว

 

โดยเน้นไปที่การฉีดวัคซีน อ.เมือง วังสะพุงและ อ.หนองหิน พร้อมกับเปิดการท่องเที่ยวแบบวงกลม นักท่องเที่ยวไม่เดินทางกลับเส้นทางเดิม สามารถเลี้ยงซ้าย –ขวา ไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆได้ เพื่อกระจายรายได้ทุกอำเภอ   

 

ด้านนายจริยาทร สูหู่ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2564 คาดว่าจะมี นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติ เข้าสู่เมืองเลย แหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวรอบๆ และต่างอำเภอด้วย กว่า 100,000 คน คาดจะมีเม็ดเงินเข้ากว่า 300 ล้านบาท 

ปธ.หอการค้าเลย ย้ำ "เปิดเมือง" ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันป้องกันแบบเข้ม 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ