ข่าว

บาร์เซโลนา ไม่ทนทีมผลงานร่วง ตัดใจปลด " โรนัลด์ คูมัน " พ้นตำแหน่งโค้ช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" โรนัลด์ คูมัน"   ในวัย 58 ปี ต้องพ้นจากตำแหน่งโค้ชของทีมบาร์เซโลนา ในลาลีกาสเปน  หลังพาทีมทำผลงานได้อย่างย่ำแย่ โดยอดีตโค้ชทีมชาติเนเธอร์แลนด์ จะกล่าวคำอำลาต่ออดีตต้นสังกัดเพื่อปิดฉากภารกิจ ที่ทำหน้าที่มา 14 เดือน

" โรนัลด์ คูมัน "    ต้องแยกทางกับบาร์เซโลนา   ในลาลีกาสเปน   หลังจากเข้ามารับงานให้กับสโสรแห่งนี้   นับตั้งแต่ 19   สิงหาคม 2563     เดิมทีสัญญาในการคุมทีมของเขา จะไปสิ้นสุด  มิถุนายน 2565  แต่ด้วยสถานการณ์ของทีม   ซึ่งอยู่ในช่วงขาลง  ทำให้คูมัน  ถูกบอกเลิกจากบาร์เซโลนาในที่สุด

 

" โรนัลด์ คูมัน "  อดีตลูกหม้อของบาร์เซโลนา ในตำแหน่งกองหลัง    เข้ามาทำหน้าที่แทน กีเก้ เซเตียน  โค้ชในขณะนั้น ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคม   2563 เมื่อทีมบาร์เซโลนา พลาดแชมป์ ลา ลีกา และตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่าแชมเปียนส์ ลีก  การเข้ามาหน้าที่โค้ช ให้กับบาร์เซโลนา ของ คูมัน  ทำให้ทีมดังในลาลีกาสเปน   จ่ายค่าฉีกสัญญาให้กับสหพันธ์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์  เพื่อดึงคูมัน  ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่โค้ชฟุตบอลทีมชาติเนเธอร์แลนด์  ให้เข้ามารับงานแก่สโมสร 


 โรนัลด์ คูมัน    เมื่อครั้งวัยหนุ่ม เคยร่วมงานกับบาร์เซโลนา   ปี 1989-1995     ในฐานะผู้เล่นตำแหน่งกองหลัง  และมีส่วนในการพาทีมคว้าแชมป์ลาลีกา 4 สมัย, โกปา เดล เรย์ และยูโรเปียนคัพ  1 สมัย   ต่อมาจึงไปทำหน้าที่ ผู้ช่วยโค้ชทีมชุดใหญ่ในปี 1998 และคุมทีม บาร์เซโลนา ชุดบี 1998-1999


โค้ชสัญชาติเนเธอร์แลนด์ ไม่ประสบความสำเร็จ  ในการทำหน้าที่ให้กับบาร์เซโลนา  เพราะฤดูกาลแรกของการเข้ารับตำแหน่ง   เขาพาทีมทำผลงานได้เพียง แชมป์ โกปา เดล เรย์   ขณะที่ผลงานโดยรวมทั้งฤดูกาล   คือ   พาทีมชนะ 37 นัด จาก 57 นัดรวมทุกรายการ
สำหรับฤดูกาลนี้  บาร์เซโลนา  ซึ่งแข่งไป 10  นัด อยู่ที่อันดับ 9 จาก 20 ทีม มี 15  คะแนน  จากการชนะ  4  เสมอ 3 แพ้ 3 

 

การคุมทีมนัดสุดท้ายของ  คูมัน คือ พา บาร์เซโลน่า  แพ้ต่อ ราโย บาเยกาโน่ 1-0 ในฟุตบอลลาลีกา  สเปน  คืนวันพุธที่ผ่านมา  เท่ากับว่าบาร์เซโลน่า แพ้เป็นเกมที่ 3 ใน 4 เกมลีกหลังสุด   เป็นการปิดฉากการคุมทีมเมื่อมาถึงนัดที่ 67  หรือ ครบ 14 เดือน ในที่สุด 

 

 โรนัลด์ คูมัน     เคยผ่านประสบการณ์คุมทีม ให้กับ  เซาแธมป์ตันและเอฟเวอร์ตัน  ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ  กระทั่งไปคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ 

 

แถลงการณ์ของบาร์เซโลนา  ระบุว่า  "บาร์เซโลน่าได้ปลด โรนัลด์ คูมัน จากการทำหน้าที่โค้ชทีม  เราอยากจะขอบคุณ คูมัน สำหรับการรับใช้สโมสร และขอให้อวยพรให้เขาโชคดี " 

 

 โรนัลด์ คูมัน   แถลงหลังเกมที่บาร์เซโลนาพ่ายให้กับ ราโย บาเยกาโน่  ทีมอันดับ 5 ของตาราง   ระบุว่า  "ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา คู่แข่งของเรา   แข็งแกร่งขึ้นในแต่ละฤดูกาล ในขณะที่เราไม่สามารถทำได้  และนี่คือสิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับเรา" อดีตโค้ชบาร์เซโลนา   กล่าว   

 

ทั้งนี้ คูมัน จะกล่าวคำอำลาทีมในวันพฤหัสบดี ที่สนามซ้อม    บาร์เซโลนา อยู่ในสถานการณ์ที่ถดถอย เมื่อผู้เล่นที่เป็นกำลังหลักของสโมสรมาคือ   ลีโอเนล เมสซี่ ย้ายออกจากทีม  ก่อนเปิดฤดูกาลลาลีกาสเปน  หลังจากบาร์เซโลน่าประสบปัญหาทางด้านการเงิน  โดยนักฟุตบอลซูเปอร์สตาร์ทีมชาติอาร์เจนตินา  ไปร่วมงาน กับ  เปแอสเช ทีมชั้นนำในลีกเอิง  ฝรั่งเศส 

 

บาร์เซโลนา ไม่ทนทีมผลงานร่วง  ตัดใจปลด  " โรนัลด์ คูมัน "  พ้นตำแหน่งโค้ช โรนัลด์ คูมัน กลายเป็นอดีตโค้ช เมื่อบาร์เซโลนา ในลาลีกา สเปน ตัดสินใจประกาศปลด เขาออกจากการทำหน้าที่

CREDIT PHOTO    : FC Barcelona @fcbarcelona

 

logoline