ข่าว

ดัน "กลุ่มนาแปลงใหญ่" พลับพลา ปลูกข้าว จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ เพิ่มมูลค่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดัน "กลุ่มนาแปลงใหญ่" ตำบลพลับพลา ปลูกข้าวจำหน่ายทั้งเมล็ดพันธุ์และสีแปรรูปเพิ่มมูลค่า ข้าวที่ได้เกษตรกรผลิตจะนำมาสีแปรรูปเป็นข้าวสารบรรจุสูญญากาศเพื่อจำหน่ายไปยังตลาด

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา นับเป็นอีกหนึ่งศูนย์ที่สำคัญที่ช่วยสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าว ที่ดีให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ช่วยเพิ่มผลผลิตข้าวต่อไร่ให้เกษตรกรสูงขึ้น มีคุณภาพเมล็ดพันธุ์ที่ได้มาตรฐานและคุณสมบัติของเมล็ดพันธุ์ต้านทานโรคและแมลงศัตรูข้าวได้ดีมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้บริโภค เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงพันธุ์ข้าวโดยมุ่งคัดเลือกพันธุ์ข้าวที่ดีเหมาะสมกับพื้นที่เพื่อเพิ่มพูนรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

นายสมใจ ม่วมกระโทก ประธาน"กลุ่มนาแปลงใหญ่"ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ก่อนที่จะมารวมกลุ่มเกษตรกรคือเมื่อก่อนรัฐบาลมีนโยบายให้จัดตั้งกลุ่มจึงได้รวมกลุ่มกัน 3 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่ 13 หมู่ 15 และหมู่ 18 ที่อยู่ในตำบลพลับพลามีสมาชิก 100 ราย ปัจจุบันสมาชิกลาออกเหลือ 96 ราย  เข้าร่วมโครงการ "นาแปลงใหญ่" เมื่อปี 2560

 

พอจัดตั้ง "กลุ่มนาแปลงใหญ่"แล้ว จึงได้จดทะเบียนวิสาหกิจชุมชนเมื่อปี 2560 เช่นเดียวกัน "กลุ่มนาแปลงใหญ่"ตำบลพลับพลา ปลูกข้าว 1 รอบต่อปี ปลูกข้าวพันธุ์มะลิ 105 ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกรมการข้าวโดยศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมามาสนับสนุน โรงสีข้าวจำนวน 1 เครื่อง เครื่องซีลข้าว จำนวน 3 เครื่อง เครื่องหยอดเมล็ดพันธุ์จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องชั่งดิจิตอลจำนวน 1 เครื่อง นำเครื่องจักรและอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้ภายในกลุ่มเพื่อลดต้นทุนการผลิต

 

ข้าวที่ได้เกษตรกรผลิตจะนำมาสีแปรรูปเป็นข้าวสารบรรจุสูญญากาศเพื่อจำหน่ายไปยังตลาดหน้าที่ว่าการอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา และจำหน่ายทางเพจ Face Book ชื่อ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านบุยอ หมู่ที่ 18 ตำบลพลับพลาส่วนเมล็ดพันธุ์ข้าว ทางกลุ่ม MOU กับทางโรงสีข้าว จำหน่ายให้กับโรงสีข้าว 

ดัน \"กลุ่มนาแปลงใหญ่\" พลับพลา ปลูกข้าว จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ เพิ่มมูลค่า

 

ดัน \"กลุ่มนาแปลงใหญ่\" พลับพลา ปลูกข้าว จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ เพิ่มมูลค่า

นอกจากนี้ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ได้เข้ามาส่งเสริมเมล็ดพันธุ์ดีให้กับกลุ่ม 3 ปี นำมาให้กลุ่มผลิตไว้เป็นเมล็ดพันธุ์ และนำไปจำหน่ายให้กับสมาชิกในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด เพื่อนำเงินที่ได้มาไว้บริหารจัดการภายในกลุ่ม ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ยังเข้ามาส่งเสริมให้ทางกลุ่มเข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาดอีกด้วย โดยนำเงินทุนที่ได้มาจัดซื้อ รถแทรกเตอร์ขนาด 57 แรงม้า 1 คัน พร้อมอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ

 

ส่งผลให้ทาง "กลุ่มนาแปลงใหญ่"ตำบลพลับพลา อำเภอโชคชัย นครราชสีมา มีการผลิตข้าวที่ได้คุณภาพ เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มที่เข้มแข็ง ช่วยเหลือเกื้อกูลกันภายในกลุ่ม มีการบริหารจัดการกลุ่มกันในทิศทางเดียวกัน ถือเป็นอีกหนึ่ง "กลุ่มนาแปลงใหญ่"ที่ประสบความสำเร็จที่เห็นเป็นรูปธรรมเลยก็ว่าได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ