ข่าว

วงถกโอลิมปิกแห่งชาติติงแนวคิดฟีฟ่าผลักดัน"ฟุตบอลโลก 2 ปี ครั้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เผย ประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปี สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ ที่ประเทศกรีซ ที่ประชุมรุมยำแนวคิดฟีฟ่า ที่จะผลักดันให้จัด "ฟุตบอลโลก 2 ปี   ครั้ง" โดยระบุว่า จะเป็นการทำลายต่อวงจรกีฬาในส่วนอื่น

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์  เปิดเผยว่า   ในการประชุมสมัชชาใหญ่ ประจำปีของ สมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก ครั้งที่ 25 ที่ประเทศกรีซ    โดยมีชาติสมาชิก เดินทางไปร่วมประชุม 148 ชาติ และอีก 57 ชาติ ร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์  ทั้งนี้สมาชิก แอนน็อก  205 ชาติ ได้แสดงความกังวล ต่อแนวคิดเปลี่ยนการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก จากเดิม 4 ปีครั้ง เป็น  "ฟุตบอลโลก  2 ปี ครั้ง" ของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า 

 

เนื่องจากหากเป็นเช่นนั้นจริง   การจัด "ฟุตบอลโลก  2 ปี ครั้ง" จะเป็นการเปลี่ยนแปลงปฏิทินการจัดการแข่งขันกีฬาอื่น ๆ ทั่วโลก    ทั้งยังจะส่งผลต่อกีฬาเล็ก ๆ ในการขับเคลื่อนกิจกรรม โดยชาติสมาชิก ระบุว่า แนวทางดังกล่าว จะส่งผลในด้านลบต่อกีฬาอื่น ๆ ที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งรวมถึง การจัดการแข่งขันกีฬาระดับทวีปต่าง ๆ นอกจากนี้ยังจะส่งผลในแง่ลบต่อสวัสดิภาพของนักฟุตบอลเองด้วย จากการตรากตรำ 


 จานนี อินฟานติโน   ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ( ฟีฟ่า)  และอาร์แซน เวนเกอร์ ประธานพัฒนาเทคนิค   กำลังเคลื่อนไหว  ด้วยการเสนอการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก 2 ปี  ครั้ง  จากเดิม ที่จัดทุกๆ 4 ปี   โดยให้เหตุผลถึงการจัด 2 ปี  ครั้ง   ว่า   จะเป็นการสร้างภูมิทัศน์ใหม่ให้กับวงการฟุตบอล     อันจะเอื้อทั้งต่อสโมสร   และทีมชาติ    

 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้   ไม่ได้ถูกคัดค้าน   เพียงสมาคมคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ หรือ แอนน็อก   เท่านั้น   แม้แต่   สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ  ยูฟ่า ก็ออกมาคัดค้านแนวคิด  ฟุตบอลโลก 2  ปี  ครั้งของฟีฟ่า   เพราะเห็นว่าการจัดถี่จะทำให้ ความสำคัญของทัวร์นาเมนต์เวิลด์คัพถูกลดลง

 

วงถกโอลิมปิกแห่งชาติติงแนวคิดฟีฟ่าผลักดัน"ฟุตบอลโลก 2 ปี ครั้ง"

ฟุตบอลโลก  มหกรรมกีฬาขนาดใหญ่    กำลังจะสร้างความท้าทายให้กับตัวเอง   เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ  หรือ  ฟีฟ่า ในนามของฝ่ายจัดการแข่งขัน  ต้องการที่จะะขยับการแข่งขัน จากเดิมจัดทุกๆ 4 ปี  ขยับมาเป็น 2 ปี ครั้ง 

ภาพโดย  https://pixabay.com/th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ