ข่าว

"ฉีดวัคซีนโควิด" ครบโดส 1 พ.ย. ออกนอกประเทศได้อย่างอิสระ ออสเตรเลียไฟเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออสเตรเลียไฟเขียวคน "ฉีดวัคซีนโควิด" ครบโดส ออกนอกประเทศได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นครั้งแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

 

ไฟเขียวคน "ฉีดวัคซีนโควิด" ครบโดส ออกนอกประเทศ รัฐบาลกลางออสเตรเลียปรับแก้กฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพในมนุษย์ (Human Biosecurity Determination) ซึ่งจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศขณะเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

การปรับแก้กฎหมายข้างต้น ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 เปิดทางให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างอิสระ โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นครั้งแรก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

 

 

 

 

วันนี้ (27 ตุลาคม 2564) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เกร็ก ฮันต์ ระบุว่า นี่เป็นขั้นแรกของการเปิดประเทศอีกครั้ง โดยพลเมืองและผู้อยู่อาศัยถาวรในออสเตรเลียต้องแสดงหลักฐานการ "ฉีดวัคซีนโควิด" ยี่ห้อที่องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) อนุมัติหรือยอมรับ และต้องฉีดโดสที่ 2 ก่อนเดินทางอย่างน้อย 7 วัน ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะต้องยื่นขออนุญาตกับกระทรวงกิจการภายใน และปฏิบัติตามมาตรการกักตัวที่เข้มงวดเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศเช่นเดิม

เมื่อเช้าวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มกว่า 1,800 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 16 ราย ขณะยังคงต่อสู้กับการระบาดระลอก 3 โดยกลุ่มผู้ป่วยใหม่ส่วนมากพบในวิกตอเรีย รัฐที่มีประชากรสูงอันดับ 2 ของประเทศ ขณะที่เมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ ตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 1,534 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 13 ราย

 

 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า กว่าร้อยละ 74 ของชาวออสเตรเลีย อายุ 16 ปีขึ้นไป "ฉีดวัคซีนโควิด" ครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2564

องค์การกำกับดูแลสินค้ารักษาโรค (TGA) อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์เป็นโดสกระตุ้นให้ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป โดยเว้นระยะจากโดสที่ 2 เป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียอาจเริ่มฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปภายในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 โดยเปิดทางให้กลุ่มเสี่ยงสูง อาทิ ผู้อยู่ในบ้านพักคนชราหรือศูนย์ดูแลผู้พิการ เลือกเข้ารับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก หลังจากได้รับคำแนะนำขั้นสุดท้ายจากคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI)

 

 

ฉีดวัคซีนโควิด, โควิด-19, ออสเตรเลีย, ไฟเขียว, ครบโดส

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินอยู่หน้าซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ในเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลีย วันที่ 11 ต.ค. 2021)

 

 

 

logoline