ข่าว

"ทักษิณ" แง้มสเปค นายกฯคนใหม่ หัวใจต้องเป็น ปชต.ไม่มอง ปชช.เป็นพลทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โทนี ทักษิณ ชินวัตร"อดีตนายกฯ แง้ม สเปค นายกฯคนใหม่ หัวใจต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มองประชาชนเป็นพลทหาร เหน็บ บิ๊กตู่ ให้เรียนภาษาอังกฤษกับภรรยา ชี้ อย่าท้าทายคนรุ่นใหม่ เจน x เหมาะนั่งนายกฯ

"โทนี วู้ดซัม ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกฯ ร่วมพูดคุยในรายการ CareTalk x Care Clubhouse ในหัวข้อ วันนี้ประยุทธ์ พรุ่งนี้…ใคร"  ระบุ คิดว่าเราเดินผิดตั้งแต่รัฐประหาร 2549 ที่ทำให้รัฐบาลประชาธิปไตยอยู่ได้ไม่นาน ถ้าอยู่ได้นาน บ้านเมืองเราจะไปดีกว่านี้ ซึ่งสำคัญที่สุดคือ สมองคนไทยยังไม่ถูกปลดปล่อย ยิ่งเป็นเผด็จการทหารเท่าไหร่ ไม่ปลดปล่อยสมองคนรุ่นใหม่ เราจะถูกดิสรัปครั้งแล้วครั้งเล่า ผลสุดท้ายทำงานได้นิดนึงก็ซื้อของแพง เป็นทาสตลอดชีวิต

 

"นายทักษิณ" ยังกล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐ ที่กำลังจะเปลี่ยนเลขาธิการพรรคว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสัญญาณว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยากอยู่นาน จึงต้องเล่นเปลี่ยน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพลังประชารัฐ พรรคพลังประชารัฐ เหมือนเป็นการประกอบกำลังของคนที่มาจากคนละหลายแหล่ง โอกาสที่จะให้เกิดการไม่ลงตัวเรื่องผลประโยชน์จึงมีสูง จึงมีการต่อสู้ งัดข้อกัน แต่ที่สุดแล้ว ก็น่าจะเอาไม่อยู่  ร.อ. ธรรมนัส เป็นนักเลง ถ้าพูดกับแกดี ๆ อาจพูดรู้เรื่อง แต่ถ้าเล่นกับแก ผมว่าแกไม่ยอม เรื่องไม่จบ ดังนั้น พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่จบ ไม่ใช่ว่าเปลี่ยนกรรมการ ตั้งเลขาใหม่แล้วทุกอย่างจะจบ เพราะเป็นพรรคที่มาประกอบกันเพียงชั่วคราว คิดว่าจะไม่จบง่ายๆ

 

"นายทักษิณ" ยังกล่าวถึงกรณีคลิปลับที่แกนนำพรรคเพื่อไทยเสนอให้คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เข้ามาเป็นผู้นำพรรคเพื่อไทย จนถูกร้องเรียนยุบพรรคว่างานเลี้ยงดังกล่าว มีคนโทรมาชวนให้ช่วยพูดอวยพรวันเกิดย้อนหลังนายเกรียง กัลป์ตินันท์ โดยนายเกรียงก็เลยถามเรื่องของครอบครัว ว่าจะให้คุณหญิงพจมาน มานำพรรคได้หรือไม่ซึ่งก็เป็นเรื่องภายในบ้าน ไม่ได้เป็นการประชุมพรรค อย่าไปเสียเวลากับเรื่องพวกนี้ เอาเรื่องใหญ่ ๆดีกว่า ว่าพรรคไหนจะเสนอแนวทางนั้นให้ประชาชน

"นายทักษิณ"ยังพูดถึงคุณสมบัติของผู้ที่เหมาะจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปว่าหัวใจต้องเป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มองประชาชนเป็นพลทหารและจะต้องตามโลกให้ทัน เพราะการเป็นผู้นำคือการเป็นเจ้าภาพที่จะนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ประเทศที่ดีขึ้น ถ้าผู้นำไม่เป็นเจ้าภาพในการเปลี่ยนแปลง แล้วใครจะเปลี่ยนแปลง

 

เมื่อถามว่าคนเจเนอเรชั่นใดเหมาะเป็นนายกฯคนต่อไป "นายทักษิณ" กล่าวว่า เจน x เป็นเจนที่กำลังอยู่ในวัยทำงานและมีความเข้าใจในเทคโนโลยีโลกยุคใหม่ แต่เบบี้บูมเมอร์ต้องตามทุกเรื่องจริงๆถึงจะเอาอยู่ เพราะเราเกิดมาในยุคอนาล็อก โดยคนที่จะเป็นนายกฯนั้น ยังต้องเข้าใจเศรษฐกิจเป็นอย่างดี เพราะความคิดของคนที่กินเงินเดือน จะไม่คิดเลยว่าเงินขาดมือนมันคืออะไร ไม่เข้าใจว่าคนหาเช้ากินค่ำนั้นเป็นอย่างไร

 

เมื่อถามว่าพื้นฐานภาษาอังกฤษของผู้นำประเทศควรจะต้องเป็นอย่างไร  "นายทักษิณ" ตอบว่า วันนี้ภาษาอังกฤษแทบเป็นภาษาสากล ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ต้องใช้ อย่างฮุนเซนตอนเป็นนายกฯใหม่ ภาษาอังกฤษไม่ได้เลย แต่วันนี้ได้แล้ว คิดว่าใช้เวลาไม่กี่ปี ภาษาดีขึ้นแล้ว แต่นายกฯคนนี้ภรรยาเป็นถึงครูสอนภาษาอังกฤษนะ น่าจะต้องไปเรียนกับเขา เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ คนสุดท้าย เพราะว่าคนต่อไปอายุน้อยก็จะพูดอังกฤษได้แล้ว

logoline