ข่าว

คิดไวหวังใช้หนี้ "แม่ค้าออนไลน์" โพสต์รูปหลอกทุกอย่าง ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจภูธรภาค5 บุกจับ "แม่ค้าออนไลน์" โพสต์หลอกลวง ตุ๋นขายสินค้าชาวบ้าน พบเหยื่อทั่วประเทศมากกว่า 50 ราย เสียหลายเป็นจำนวนมาก

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์    รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. สืบสวน ปรามปราบ อาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีกลุ่มผู้เสียหายจำนวนมากมาร้องทุกข์กับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) กรณีว่าได้ถูกคนร้าย "แม่ค้าออนไลน์" ที่ใช้เฟซบุ๊คที่ชื่อว่า "Fei Chanitkan" หลอกลวงขายโทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ แอปเปิ้ล เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงิน คนร้ายไม่ได้ส่งสินค้าแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่สามารถติดต่อเฟสบุ๊คดังกล่าวได้ 

 

คิดไวหวังใช้หนี้  "แม่ค้าออนไลน์" โพสต์รูปหลอกทุกอย่าง ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 จึงได้สั่งการให้ ศปอส.ภ.5 ทำการสืบสวนติดตามคนร้ายดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย โดย ศปอส.ภ.5 ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนทราบว่า คนร้ายในคดีนี้ แม่ค้าออนไลน์คือ น.ส.ชนิตกานต์ หรือ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี บ้านอยู่ ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ และ สภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เพื่ออนุมัติ หมายจับ จำนวน 2 หมาย แม่ค้าออนไลน์"


1. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.674/2564 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ของ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ , 2. หมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.683/2564 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ของ สภ.สันกำแพง ข้อหา โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และฉ้อโกงประชาชน แม่ค้าออนไลน์

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 25 ต.ค.64 (เวลาประมาณ 13.00 น.) เจ้าหน้าที่ ศปอส.ภ.5  ได้นำหมายค้นเข้าทำการตรวจค้น บ้านหมู่ 1 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ผลการตรวจค้นพบ น.ส.ชนิตกานต์ฯ แม่ค้าออนไลน์อยู่ในบ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุม

 

คิดไวหวังใช้หนี้  "แม่ค้าออนไลน์" โพสต์รูปหลอกทุกอย่าง ไม่จิ้มฟันยันเรือรบ

 

โดยผู้ต้องหา แม่ค้าออนไลน์ให้การรับสารภาพว่า ในช่วงต้นเดือน มี.ค.64 ตนเองติดหนี้สินต้องการหาเงิน จึงโพสต์รูปโทรศัพท์ประกาศขายในราคาถูก โดยใช้บัญชีธนาคารของตนเองและมารดา ซึ่งไม่ได้ส่งสินค้าให้ลูกค้าจริงแต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ยังได้มีการโพสต์หลอกขายต้นไม้ประดับ, ลำไย,ฟ้าทะลายโจร และอื่นๆ ทำมาตั้งแต่เดือน มี.ค.64 โดยจะให้กลุ่มลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร โดยมีผู้เสียหายทั่วประเทศประมาณ 50 ราย มูลค่าความเสียหาย ประมาณ 400,000 บาท แม่ค้าออนไลน์ 

 

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่า พฤติการณ์ แม่ค้าออนไลน์ดังกล่าวเป็นการซ้ำเติมประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งชาวบ้านประสบปัญหาลำบากอยู่แล้ว ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเพิ่มขึ้นอีก อีกทั้งการหลอกลวง แม้เป็นจำนวนไม่มาก แต่เป็นการกระทำต่อประชาชนชาวรากหญ้า ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ แม่ค้าออนไลน์"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ