ข่าว

ผู้บริหารบาก้ารุก "เกษตรสมัยใหม่" คณะเกษตร ม.ก. พร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บริหารบาก้ารุก "เกษตรสมัยใหม่" เตรียมทดลองโปรแกรมสำเร็จรูปจากบราซิลใช้ในไร่อ้อย หวังลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตที่แม่นยำ ด้านคณบดีคณะเกษตร ม.ก.เตรียมพร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับภาคเกษตรไทยยุคใหม่

นายทวีศักดิ์ สุทธิพันธุ์ ผู้บริหารกลุ่มบริษัท บาก้า จำกัดกล่าวในรายการเกษตรวาไรตี้ทางสถานีวิทยุ ม.ก.ถึงการบริหารจัดการไร่อ้อยสมัยใหม่ โดยระบุว่า"การเกษตรสมัยใหม่" หรือเกษตรอัจฉริยะที่นิยมเรียกกันนั้น จะประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่เกษตรแม่นยำและการเก็บเกี่ยว สำหรับประเด็นแรกนั้นจะเน้นการเพาะปลูกเริ่มตั้งแต่การเตรียมดินปลูกไปจนถึงการเก็บเกี่ยวด้วยการ "เกษตรระบบใหม่" ที่แม่นยำมากขึ้นเพื่อลดต้นทุนและทำให้เกิดผลผลิตที่ดีที่สุดและยังเป็นการป้องกันปัญหาจากปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ อย่างเช่น โรคแมลงหรือความแห้งแล้งจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเกษตรแม่นยำจะตอบโจทย์ได้ 

 

ส่วนประเด็นต่อมาจะเป็นเรื่องของการเก็บเกี่ยวอ้อยเข้าสู่กระบวนการตัดอ้อยสู่โรงงานซึ่ง "เกษตรสมัยใหม่" จะช่วยในการคำนวณอ้อยที่มีอายุครบความหวานดี เตรียมตัดเข้าสู่โรงงานก่อนเป็นอันดับแรกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุดด้วยความหวานที่ดีที่สุดแล้วก็ให้เปอร์เซนต์น้ำตาลที่สูงที่สุดด้วย อันนี้คือ "เกษตรสมัยใหม่"แบ่งออกเป็น  2 อย่าง คือ เกษตรแม่นยำและการเก็บเกี่ยว

 

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่าการนำ "เกษตรสมัยใหม่" มาใช้กับแปลงใหญ่อ้อยนั้น เบื้องต้นขณะนี้เรามีโปรแกรมสำเร็จรูปหรือในภาษาทั่วไปที่เรียกว่าซอฟแวร์มาช่วยในเรื่องการบริหารจัดการแปลงปลูกเพื่อลดขั้นตอนการทำเกษตรเริ่มตั้งแต่ข้อมูลจัดการแปลง จำนวนต้นการปลูกต่อไร่ รวมถึงระยะร่องของอ้อยซึ่งจะถูกบรรจุไว้ในซอฟแวร์แล้วคอมพิวเตอร์จัดระบบให้โดยอัตโนมัติ 

 

 

 

 

ผู้บริหารบาก้ารุก "เกษตรสมัยใหม่" คณะเกษตร ม.ก. พร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับ

 

โปรแกรมใช้อยู่ในขณะนี้เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปจากบราซิล อย่างเช่นในพื้นที่ 1 ไร่ระยะร่องของอ้อยกว้าง 1.60-1.65  ยาว 1,000 เมตร เมื่อใช้โปรแกรมนี้ เราก็จะมาวางแผนบนคอมพิวเตอร์ก่อนเพื่อให้การปลูกเป๊ะ แต่ถ้าเราไม่มีโปรแกรมนี้การปลูกก็จะใช้สายตากะเอาเอาตามสะดวก ความผิดพลาดก็มีมาก  บางทีความยาวที่เคยได้ 1,000 เมตรต่อไร่อาจจะขยับมาเป็น1,020 เมตรหรือ1,030 เมตรก็ได้ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตอ้อยต่อไร่สูงขึ้นตามไปด้วย

 

ผู้บริหารกลุ่มบริษัทบาก้าคนเดิมระบุอีกว่า เมื่อเราใส่ข้อมูลลงในโปรแกรมสำเร็จรูปแล้วจากนั้นก็นำไปติดตั้งกับรถไถเพื่อวางแผนการปลูกอ้อยตามโปรแกรมที่ตั้งไว้  หลังปลูกเสร็จโปรแกรมก็จะบันทึกวันและเวลาการปลูกไว้เพื่อง่ายต่อการนับวันการใส่ปุ๋ยและการฉีดยสารกำจัดวัชพืช พร้อมกับการคำนวณกำหนดวันเก็บเกี่ยวด้วย

 

เมื่อใช้โปรแกรมนี้เจ้าของไร่ก็จะทราบว่าปลูกเมื่อไหร่ ด้วยพันธุ์อ้อยอะไร เมื่อเราเข้าไปทำงานรอบที่สอง   ไม่ว่าจะเข้าไปฉีดสารกำจัดวัชพืชหรืออะไรก็ตามในโปรแกรมจะบันทึกรอบสองว่าแปลงนี้ได้ฉีดสารกำจัดวัชพืชเรียบร้อยแล้ว ชาวไร่อ้อยนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ก็รู้ว่าแปลงนี้ได้ดำเนินการครบตามกระบวนการแล้ว นายทวีศักดิ์กล่าวย้ำ 

ผู้บริหารบาก้ารุก "เกษตรสมัยใหม่" คณะเกษตร ม.ก. พร้อมพัฒนาบุคลากรรองรับ

  รศ.ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย คณบดีคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

 

ขณะที่ รศ.ดร.ธานี ศรีวงศ์ชัย คณบดีคณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรเพื่อรองรับ "เกษตรสมัยใหม่" นั้น ขณะนี้สถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาได้ดำเนินการมีพัฒนาบุคลากร มาอย่างต่อเนื่องทั้งในระบบและนอกระบบเพื่อก้าวทันเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป  ซึ่งในภาคการศึกษาเราก็นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนด้วย

ซึ่งตรงนี้เราก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าภาคเอกชนมีส่วนสำคัญอย่างมากในบางสาขา โดยเฉพาะในเรื่องอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เอกชนมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนวัตกรรมเหล่านี้ไปมาก เราเองก็มีการร่วมกับภาคเอกชนในการพัฒนาหลักสูตรเหล่านี้ด้วย ในส่วนของคณะเกษตรเรามีหลักสูตรอัพสกิล รีสกิลและนิวสกิลเฉพาะกับ "เกษตรสมัยใหม่" หรือเฉพาะกับพืชไม่ว่า จะเป็นข้าว อ้อยหรือมันสำปะหลัง ทั้งในระบบและสำหรับบุคคลทั่วไปที่เป็นชุดวิชาหรือนอนดีกรีอยู่แล้วในขณะนี้ คณบดีคณะ เกษตร ม.ก.บางเขนเผย

 

ด้าน ดร.พิพัฒน์ วีระถาวร อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่าในวันพฤหัสที่ 28 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00-12.00 น. สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ร่วมกับองค์กรเครือข่ายพันธมิตร จัดเสวนา(ออนไลน์) ผ่านทางสถานีวิทยุม.ก.ภายใต้หัวข้อ เกษตรสมัยใหม่ ทำอย่างไรเกษตรกรจึงได้ประโยชน์ เพื่อให้เกษตรกรหรือผู้สนใจทั่วไปได้เข้าใจถึงการทำเกษตรสมัยใหม่ได้ครบในทุกมิติ
 
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ