ข่าว

"หมอบุญ" แจงปมวัคซีนบริจาค "Moderna" 3 ล้านโดส แค่ดีลขนส่ง แนะ มธ.เร่งคุย สธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอบุญ" แจงปมวัคซีนบริจาค "Moderna" 3 ล้านโดส แค่ดีลเรื่องขนส่ง-ตรวจสอบวัคซีน แนะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เร่งประสาน สธ.ส่งมอบให้ทัน

จากกรณีที่ทาง​องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอความอนุเคราะห์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ นำเข้าวัคซีน "โมเดอร์นา" จำนวน 3 ล้านโดส ซึ่งเป็นวัคซีนบริจาคจากประเทศโปแลนด์ โดยประสานกับทาง นพ.บุญ วนาสิน หรือ "หมอบุญ" ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ช่วยในเรื่องของการสนับสนุนการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนจากแหล่งผลิต และ การขนส่ง ฯลฯ ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อลดปัญหาการเข้าถึงวัคซีนของคนไทย โดยเฉพาะวัคซีน mRNA โดยมีกำหนดส่งมอบวัคซีน "โมเดอร์นา" ปลายเดือน ต.ค.2564 

 

 

"หมอบุญ" แจงปมวัคซีนบริจาค "Moderna" 3 ล้านโดส แค่ดีลขนส่ง แนะ มธ.เร่งคุย สธ.

 

แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2564  กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งเอกสารถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรณีการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ ระบุว่า ไม่ใช่การบริจาคในลักษณะรัฐต่อรัฐ โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับแจ้งเรื่องการบริจาคดังกล่าว ผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการจากการกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ หรือสถานเอกอัครรราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย จึงเห็นว่า การติดต่อโดยตรงระหว่างหน่วยงานผู้บริจาควัคซีนของโปแลนด์ และหน่วยงานผู้บริจาควัคซีนในไทยจะเหมาะสมกว่า

 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจพิจารณาหารือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผดชอบโดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการนำวัคซีนดังกล่าวเข้าประเทศไทย เนื่องจาก การบริจาควัคซีน AstraZeneca และวัคซีน Pfizer จากมิตรประเทศให้รัฐบาลไทยที่ผ่านมา บริษัทวัคซีนต้องให้ความยินยอมด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงอาจพิจาณาแนวปฏิบัติในการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาในครั้งนี้โดยถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการร้องเรียนจากฝ่ายใดในภายหลัง
 

 

"หมอบุญ" แจงปมวัคซีนบริจาค "Moderna" 3 ล้านโดส แค่ดีลขนส่ง แนะ มธ.เร่งคุย สธ.

 

นพ.บุญ วนาสิน หรือ หมอบุญ ให้สัมภาษณ์กับ "คมชัดลึกออนไลน์" ว่า ทาง THG เป็นเพียงตัวแทนช่วยประสานด้านการขนส่ง และตรวจสอบวัคซีนเท่านั้น ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กำลังเร่งประสานงาน เนื่องจากเงื่อนไขของการบริจาควัคซีน ต้องเป็นแบบรัฐต่อรัฐเท่านั้น แต่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ใช่หน่วยราชการ จึงแนะนำให้ทำหนังสือส่งไปทางโปแลนด์ เพื่อให้ยืนยันว่า ยินยอมจะบริจาคให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือประสานกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การยอมรับว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหน่วยราชการ

 

หมอบุญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การส่งมอบวัคซีนบริจาค "โมเดอร์นา" ติดปัญหาถูกเลื่อนมาแล้ว 1ครั้ง โดยครั้งแรกจะส่งมอบวันที่ 26 ต.ค. จากนั้นได้เลื่อนมาเป็นวันที่ 29 ต.ค. และล่าสุดก็เกิดปัญหา ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีกำหนดส่งมอบได้หรือไม่ แต่ได้มีการวางมัดจัดค่าขนส่งไปแล้วจำนวนหนึ่ง 

 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อยู่ระหว่างการหารือกับกระทรวงการต่างประเทศ หากยังไม่มีความชัดเจน ก็ไม่สามารถนำวัคซีนโมเดอร์นาจำนวน 3 ล้านโดส ที่จะได้รับบริจาคจากโปแลนด์ เข้ามาทันตามกำหนดส่งมอบช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ