ข่าว

กระหนุงกระหนิง ประยุทธ์-จุรินทร์ ย้ำสัมพันธ์ กระซิบสอบ"ถุงมือยางมือสอง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระหนุงกระหนิง พล.อ.ประยุทธ์ -จุรินทร์ ย้ำความสัมพันธ์ กำชับให้เร่งดำเนินการสอบกรณีส่งออก "ถุงมือยางมือสอง" หากพบกระทำผิดให้จัดการอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมอาเซียน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พูดคุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ถึงกรณีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออก "ถุงมือยางมือสอง" ไปนอกราชอาณาจักร เพื่อตรวจสอบกรณีพบ มีการส่งออก "ถุงมือยางใช้แล้ว" ไปยังสหรัฐอเมริกากว่า 80 ล้านชิ้น โดยกำชับให้เร่งดำเนินการ และหากพบกระทำผิดให้จัดการอย่างเด็ดขาด 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศการพูดคุยนั้นเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยตลอดการสนทนาประมาณ 3 นาที  นายกฯและนายจุรินทร์ มีการยิ้ม หัวเราะ ก่อนนายกฯ จะแตะที่มือของ นายจุรินทร์  และตบเอวเบา ๆ ก่อนออกจากห้องประชุม 

 

ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ตนเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบการส่งออก “ถุงมือยาง” ไปนอกราชอาณาจักร

 

เพื่อตรวจสอบกรณีพบมีการส่งออก “ถุงมือยางใช้แล้ว" ไปยังสหรัฐอเมริกากว่า 80 ล้านชิ้น โดยมีอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ในคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งจะมีการนัดประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อตรวจสอบความเท็จจริงและหาหรือว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาแต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีการประสานข้อมูลกับตำรวจหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่าในคณะกรรมการมีตำรวจอยู่ด้วยคงจะได้พูดคุยกัน

 

 

 

 


 

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธตอบว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นผู้ที่กระทำผิดกฏหมายนำเวชภัณฑ์ซึ่งเป็น "ถุงมือยางใช้แล้ว" ส่งออก รวมถึงไม่ขอตอบกรณีมีชื่อนายทหารอากาศยศพลเอก เป็นเจ้าของบริษัทส่งออกดังกล่าว ขอให้กรรมการได้เข้าให้ข้อมูลก่อน

 

ส่วนกังวลว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า หากตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้วและมีความชัดเจน มองว่า เพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ ว่า อะไรที่ไม่ดี ก็ไม่สนับสนุนและไม่ปล่อยผ่าน พร้อมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และมองว่ายังไม่ถึงขั้นต้องทำความเช้าใจกับฑูตสหรัฐมาทำความเข้าใจ

 

ส่วนจะเชิญคณะกรรมการที่เคยตรวจสอบกรณีทุจริต "ถุงมือยาง"มาเข้าร่วมได้หรือไม่นั้น บางส่วนอยู่ในคณะกรรมการอยู่แล้วและมีอำนาจในการเชิญเข้าให้ข้อมูล หรือ ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาหากมีข้อมูลจำนวนมากและซับซ้อน แต่หากไม่มีอะไรซับซ้อน ตนคิดว่าจะเร่งดำเนินการและสรุปให้เร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ