ข่าว

จับตา "ภูเขาไฟ" อะโสะ เสี่ยงปะทุใหญ่ ญี่ปุ่นยกระดับเตือนภัย รัศมี 2 กิโลเมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นจับตา "ภูเขาไฟ" อะโสะ เสี่ยงปะทุใหญ่อีกครั้ง ยกระดับการแจ้งเตือนภัยเป็นระดับ 3 ห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่ปล่องภูเขาไฟในรัศมี 2 กิโลเมตร

 

จับตา "ภูเขาไฟ" เสี่ยงปะทุใหญ่ สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่น รายงานวันนี้ (26 ตุลาคม 2564) ว่า สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) ได้ประกาศเตือนภัย ภูเขาไฟอะโสะ ในจังหวัดคุมาโมโตะทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ อาจเกิดการปะทุครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากมีการปะทุของภูเขาไฟเพิ่มขึ้น

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การปะทุของภูเขาไฟเกิดขึ้นที่ปากปล่องภูเขาไฟนากาดาเกะ หมายเลข 1 (No. 1 Nakadake crater) มีแรงสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 24 ตุลาคม จนถึงช่วงเช้าวันที่ 25 ตุลาคม พร้อมยืนยันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการขยายตัวในแอ่งของปล่องภูเขาไฟดังกล่าวอย่างชัดเจน

 

 

 

 

หลังเกิดการปะทุของปล่อง "ภูเขาไฟ" ดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,506 เมตร เมื่อช่วงก่อนเที่ยงวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัย ภูเขาไฟอะโสะ เป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมห้ามประชาชนเข้าใกล้พื้นที่ปล่องภูเขาไฟในรัศมี 2 กิโลเมตร

สำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น กล่าวว่า เถ้าภูเขาไฟพวยพุ่งออกจากปล่องภูเขาไฟไปไกลกว่า 1 กิโลเมตร โดยก๊าซร้อน (pyroclastic flow) ไหลทะลักไปทางตะวันตกของปล่องภูเขาไฟในระยะ 1.3 กิโลเมตร เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2016

 

 

 

 

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในสัปดาห์ก่อน โดยช่วงที่ "ภูเขาไฟ" เกิดการปะทุ นักปีนเขาที่ติดค้างอยู่ด้านบน 16 คน ได้เคลื่อนย้ายลงมาโดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

 

 

ภูเขาไฟ, ภูเขาไฟอะโสะ, ญี่ปุ่น, ปะทุ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ภูเขาไฟอะโสะพ่นควันหนาทึบ ในจังหวัดคุมาโมโตะบนเกาะคิวชูของญี่ปุ่น วันที่ 14 ก.ย. 2015)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ