ข่าว

จุรินทร์ นั่งประธานสอบส่งออก "ถุงมือยางมือสอง" ไปสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ แต่งตั้ง จุรินทร์ นั่งประธานสอบส่งออก "ถุงมือยางมือสอง" ไปสหรัฐจ่อถกพรุ่งนี้ ปัดตอบ มีนักการเมือง-ทหารยศ พล.อ. เอี่ยว ไม่กังวลกระทบภาพลักษณ์ประเทศ เร่งสางปัญหาเร็วที่สุด

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกนะทรวงพาณิชย์ เปิดเผย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้ตนเป็นประธาน คณะกรรมการตรวจสอบการส่งออก “ถุงมือยาง” ไปนอกราชอาณาจักร

 

เพื่อตรวจสอบกรณีพบ มีการส่งออก “ถุงมือยาง” ใช้แล้วไปยังสหรัฐอเมริกากว่า 80 ล้านชิ้น โดยมี อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นเลขานุการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ในคณะกรรมการดังกล่าว ซึ่งจะมีการนัดประชุมในวันพรุ่งนี้เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล

เพื่อตรวจสอบความเท็จจริงและหาหรือว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาแต่จะทำให้เร็วที่สุด ส่วนจะมีการประสานข้อมูลกับตำรวจหรือไม่นั้นนายจุรินทร์ระบุว่าในการคณะกรรมการมีตำรวจอยู่ด้วยคงจะได้พูดคุยกัน

 

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธตอบ ว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่เบื้องต้นทราบว่าเป็นผู้ที่กระทำผิดกฏหมายนำเวชภัณฑ์ซึ่งเป็น "ถุงมือยางมือสอง" ส่งออก รวมถึงไม่ขอตอบกรณีมีชื่อทหารอากาศยศพลเอก เป็นเจ้าของบริษัทส่งออกดังกล่าว ขอให้กรรมการได้เข้าให้ข้อมูลก่อน

ส่วนกังวลว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ หรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ระบุว่า หากตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมาแล้วและมีความชัดเจน มองว่า เพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ ว่า อะไรที่ไม่ดี ก็ไม่สนับสนุนและไม่ปล่อยผ่าน พร้อมดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และมองว่ายังไม่ถึงขั้นต้องทำความเช้าใจกับฑูตสหรัฐมาทำความเข้าใจ

 

ส่วนจะเชิญคณะกรรมการที่เคยตรวจสอบ กรณีทุจริต "ถุงมือยาง" มาเข้าร่วมได้หรือไม่นั้น บางส่วนอยู่ในคณะกรรมการอยู่แล้ว และมีอำนาจในการเชิญเข้าให้ข้อมูล หรือ ตั้งอนุกรรมการขึ้นมาหากมีข้อมูลจำนวนมากและซับซ้อน แต่หากไม่มีอะไรซับซ้อน ตนคิดว่าจะเร่งดำเนินการและสรุปให้เร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ