ข่าว

เตรียมแผนรองรับ "เปิดประเทศ" พื้นที่บลูโซนพบติดเชื้อสั่งปิดได้ทันที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.เตรียมแผนเผชิญเหตุ ในพื้นที่ 17 จังหวัดนำร่อง "เปิดประเทศ" พื้นที่บลูโซนหากพบมีการติดเชื้อผู้ว่าฯสามารถสั่งปิดพื้นที่ควบคุมการระบาดได้ทันที

พญ.อภิสมัย  ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โดวิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ในประเทศ ได้มีการกล่างถึง แนวทางการเตรียมความพร้อมสำหรับ เปิดประเทศ  โดยระบุว่า จากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้นำเสนอเกณฑ์การ เปิดประเทศ ของ ศบค. ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงนามเรียบร้อย และมีคำถามเข้ามาหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งสิ่งที่ประชาชนไม่มั่นใจเนื่องจากกลัวว่าเมื่อประเทศยังมีการรายงานผู้ติดเชื้ออยู่ สถานการณ์ยังลดลงไม่มากเท่าที่ควร  สำหรับการเปิดประเทศ บ้านเรามีรายชื่อของประเทศที่อนุญาตให้เดินทางเข้ามาโดยที่ไม่มีการกักตัว 46 ประเทศ รวมเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ขอต้องเน้นย้ำว่าผู้ที่จะเดินทางเข้ามาต้องขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางด้วย คือ เราอนุญาตให้เข้าประเทศเราได้ แต่บางประเทศเขาอาจจะยังไม่อนุญาตให้ประชาชนของเขาเดินทางออกนอกประเทศได้  สิ่งสำคัญจะต้องจำกัดเที่ยวบินการเดินทาง ไม่ได้เปิดเสรีเหมือนก่อนการแพร่ระบาดโควิด และต้องเป็นไปในภายใต้มาตรการและระบบของสาธารณสุขที่จะรองรับได้ และการเปิดประเทศจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป และการเปิด 46 ประเทศนี้ส่วนหนึ่งเป็นการคำนึงถึงกรณีที่คนไทยส่วนหนึ่งต้องการที่จะกลับบ้านด้วย ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

พญ. อภิสมัย กล่าวต่อว่า ด้านการเตรียมความพร้อมในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวสีฟ้า 17 จังหวัด ถ้าการติดเชื้อยังสูงอยู่จะเปิดได้หรือไม่นั้น กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประเมินด้วยเกณฑ์หลายด้านด้วยกันว่าจังหวัดไหนมีความพร้อมเปิดได้หรือไม่ได้ ซึ่งไม่ได้พิจารณาเฉพาะตัวเลขการติดเชื้อ สิ่งสำคัญคือการครอบคลุมการฉีดวัคซีน ของประชากรในพื้นที่นั้น ๆ และก็ต้องดูอัตราการเสียชีวิต ป่วยหนักด้วย เพื่อจะประเมินว่าระบบสาธารณสุขในพื้นที่นั้น ๆ สามารถรองรับได้หรือไม่  ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามประกาศใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ฉบับที่ 25 ที่ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สามารถพิจารณาปรับพื้นที่ย่อยให้มีมาตรการที่เข้มกว่าพื้นที่โดยรวมของทางจังหวัดได้

เตรียมแผนรองรับ "เปิดประเทศ" พื้นที่บลูโซนพบติดเชื้อสั่งปิดได้ทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ