ข่าว

นักวิทย์สุดตื่นเต้น แชะภาพ “นกเค้ายักษ์” เป็นครั้งแรก ไม่เคยพบเห็น 150 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นกเค้ายักษ์" ที่ไม่เคยพบเห็นในป่าดิบชื้นแอฟริกาเป็นเวลา 150 ปี ถูกนักวิทยาศาสตร์อังกฤษบันทึกภาพในป่าได้เป็นครั้งแรก จุดความหวังดำรงเผ่าพันธุ์ 


 

ดร.โจเซฟ โทเบียส แห่งภาควิชา Life Sciences ที่อิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน และ ดร. รอเบิร์ต วิลเลียมส์ นักนิเวศวิทยาอิสระ ที่กำลังทำงานในประเทศกานา  สามารถบันทึกภาพนกเค้ายักษ์ “เชลลีส์ อีเกิล” (Shelley’s Eagle Owl)  ที่ป่า Atewa  หลังจากไม่เคยพบเห็นในป่าฝนแอฟริกาแบบที่สามารถยืนยันได้เป็นเวลา 150 ปี   โดยทั้งสองพบนกเค้ายักษ์ชนิดนี้ เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา แม้มองเห็นเพียง 10-15 วินาทีก่อนนกบินหนีไป แต่ก็สามารถเก็บภาพได้มากพอที่จะระบุชนิด ด้วยขนาดใหญ่โต ตาสีดำโดดเด่น จะงอยปากสีเหลือง  

 

ดร.โทเบียส กล่าวว่า มันตัวใหญ่มากจนตอนแรกคิดว่าเป็นนกอินทรี  โชคดีว่ามันเกาะกิ่งไม้ไม่สูงนัก  พอยกกล้องส่องขึ้นไปก็ต้องตกตะลึง  ไม่มีนกฮูกชนิดไหนในป่าดิบชื้นแอฟริกาที่ใหญ่ขนาดนั้น  

 

 

นักวิทย์สุดตื่นเต้น แชะภาพ “นกเค้ายักษ์” เป็นครั้งแรก ไม่เคยพบเห็น 150 ปี

ภาพวาด โดย จิตกรชาวดัตช์ Johannes Gerardus Keulemans 

 

การพบเห็นนกเค้ายักษ์แบบมีการบันทึกครั้งหลังสุด มีขึ้นในปี  2415  โดย ริชาร์ด เบาวด์เลอร์ ชาร์ป  ภัณฑารักษ์แผนกปักษี พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ  ที่เคยได้รับนกฮูกยักษ์ตัวหนึ่งจากพรานในกานา และได้บรรยายลักษณะไว้  นับแต่นั้นมา  มีรายงานพบเห็นในแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตกแบบไม่สามารถยืนยันได้เป็นครั้งคราว   ภาพถ่ายที่มีอยู่ เป็นภาพนกในกรงที่สวนสัตว์แอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม เมื่อปี 2518 และภาพมัว ๆ จากคองโกในปี 2548 ที่ไม่อาจยืนยันชนิดได้ 

 

 

นักวิทย์สุดตื่นเต้น แชะภาพ “นกเค้ายักษ์” เป็นครั้งแรก ไม่เคยพบเห็น 150 ปี


Dr. Robert Williams

 

นกเค้า เชลลีส์ อีเกิล  ถูกขึ้นบัญชีเสี่ยงสูญพันธุ์อย่างเป็นทางการ  ปัจจุบัน มีจำนวนเหลืออยู่ไม่กี่พันตัว  ขนาดของนก  อาจสูงได้ถึง 53 – 61 ซม.  หนัก 1.2 กก. ความกว้างปีกสองข้าง 40-50 ซม. 

 

ดร.เนทานเนียล อันนอร์บาห์ จากมหาวิทยาลัยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในกานา กล่าวว่า นี่เป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้น และประหลาดใจมากขึ้นอีก เมื่อเราเพียรหานกลึกลับนี้มานานหลายปีในพื้นที่ตะวันตก  กลับพบในป่าทางตะวันออก  

 

นักวิทยาศาสตร์หวังว่า  การค้นพบนกเค้าหายากใกล้สูญพันธุ์ครั้งนี้  จะช่วยส่งเสริมความพยายามอนุรักษ์ป่า  Atewa  หนึ่งในผืนป่าสุดท้ายในกานา  ที่กำลังถูกคุกคามจากการตัดไม้ทำลายป่า การล่าสัตว์และเหมืองบ็อกไซต์ที่ใช้ในการผลิตอลูมิเนียม   

 

ปัจจุบัน กลุ่ม 'Friends of Atewa' กำลังเคลื่อนไหวเรียกร้องให้กำหนดพื้นที่ป่า  Atewa เป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะได้รับการคุ้มครอง 
 

logoline